svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'GPSC' จับมือ 'อวาด้า' ชิงตลาดไฟฟ้าสีเขียวในอินเดีย

18 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดปัจจัยหนึ่งสำหรับการดำรงชีวิต และเป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด ทำให้ GPSC เล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโต จับมือพันธมิตรกลุ่มอวาด้า ชิงตลาดไฟฟ้าสีเขียวในอินเดีย

            GPSC บริษัทไฟฟ้าในกลุ่ม ปตท. จับมือพันธมิตรกลุ่มอวาด้า ศึกษาพัฒนาธุรกิจพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานไฮโดรเจน และโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์ รองรับระบบเศรษฐกิจอินเดียขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งมีการใช้พลังงานสะอาดสูงถึง 500 กิกะวัตต์ มุ่งสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ในปี 2613  คาดการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศอินเดียในปี 2567 จะเติบโตถึง 6.8% ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และเพิ่มเป็น 7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2573

            นอกจากนี้รัฐบาลอินเดียยังมีนโยบายสนับสนุนด้านธุรกิจ ให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนได้โดยตรง ประกอบกับอินเดียมีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน เป็นอันดับ 1 ของโลก มีการใช้ไฟฟ้าต่อประชากร 1.2 เมกะวัตต์ชั่วโมง เมื่อเทียบกับประชากรโลกที่ 3.4 เมกะวัตต์ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์และอุปทานของอินเดียยังมีโอกาสที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีกในอนาคต โดยตลาดอินเดียจะมีส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ GPSC ก้าวสู่ผู้นำตลาดพลังงานหมุนเวียนของไทย

            ปัจจุบัน GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 42.93% ของบริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด หรือ AEPL ซึ่งคิดเป็นเงินลงทุนมูลค่า 779 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งแต่ปี 2564 ซึ่ง AEPL เป็นบริษัทในอวาด้ากรุ๊ป ที่มีส่วนแบ่งตลาดพลังงานในอินเดียราว 10-15% หรือคิดเป็นกำลังผลิตที่ 7 กิกกะวัตต์ ตีคู่กับบริษัทของภาครัฐ

            โดยในปี 2569 คาดว่าจะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 11 กิกกะวัตต์ ทำให้ GPSC จะได้สัดส่วนการผลิตไฟอยู่ประมาณ 3 กิกกะวัตต์ สอดรับกับยุทธศาสตร์ของกลุ่มบริษัท ปตท. พร้อมขยับเป้าหมายในปี 2573 มาที่ 15 กิกกะวัตต์ ตามยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานเพื่อความยั่งยืน

 

            นายวินิต มิตตัล ประธานอวาด้ากรุ๊ป กล่าวถึง ความร่วมมือทางธุรกิจกับ GPSC นับเป็นความสำเร็จร่วมกันในการพัฒนาธุรกิจพลังงานสะอาดที่สอดรับกับนโยบายของทั้ง 2 ประเทศ ในการมุ่งสู่การพัฒนาพลังงานให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ และเกิดความยั่งยืน

            ด้านนายคิชอร์ แนร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AEPL กล่าวว่า ในปี 2566 นี้ กลุ่มอวาด้าสามารถชนะการประมูลการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งทำให้ปัจจุบัน AEPL มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้นมากกว่า 7 กิกกะวัตต์ แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

            นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญเพื่อตอกย้ำถึงศักยภาพของกลุ่มอวาด้า และ GPSC กับการเติบโตทางธุรกิจตามเป้าหมายการขยายกำลังผลิตไฟฟ้าสู่ตลาดอินเดีย ที่เป็นโอกาสของผู้ประกอบการด้านพลังงาน 

logoline