svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหรัฐฯ คงสถานะไทยที่ "เทียร์ 2" จากการทำงานบูรณาการ มุ่งสกัดการค้ามนุษย์

16 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.แรงงาน เผย สหรัฐฯ ยังคงสถานะการจัดอันดับ สถานการณ์การค้ามนุษย์ ของไทยไว้ที่ "Tier 2"  จากการบูรณาการ การทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน เพื่อสกัดการใช้แรงงานผิดกฎหมาย และ ปัญหาการค้ามนุษย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง กรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี ค.ศ. 2023 หรือ Trafficking In Person (TIP) Report 2023 โดยรายงานดังกล่าวรวบรวมข้อมูลด้านการค้ามนุษย์จาก 188 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ โดยในปีนี้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน "Tier 2" เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการสำคัญ ที่รัฐบาลไทยและภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง โดยในส่วนของกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ที่ดูแลรับผิดชอบด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยในปีที่ผ่านมาได้ขับเคลื่อน การดําเนินการป้องกัน และ แก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในหลายๆ ด้าน

อาทิ มีพัฒนาการที่สำคัญด้านป้องกัน ยกระดับสำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชา การป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ให้เป็นหน่วยงานระดับกอง สามารถสั่งการให้การปฏิบัติงานเกิดความคล่องตัว เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย การป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน บังคับใช้มาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) ตรวจคัดกรองเบื้องต้น เพื่อผู้ที่อาจเป็นผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ

เพิ่มขีดความสามารถ ของเจ้าหน้าที่ ในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการค้ามนุษย์ เพิ่มพนักงานตรวจแรงงานในแรงงานกลุ่มเสี่ยง เช่น แรงงานต่างด้าว แรงงานเด็ก แรงงานภาคประมง ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน และได้รับสภาพการจ้างตามหลักสากล

ปัจจุบันกระทรวงแรงงานได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ได้แก่ การตรวจแรงงานที่ศูนย์ PIPO ในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเล ตรวจแรงงานเชิงคุณภาพในสถานประกอบการทั่วไปและการตรวจสถานประกอบกิจการที่เสี่ยงต่อการใช้แรงงานเด็กแรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ส่งเสริมให้สถานประกอบการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices) ไปใช้ ดำเนินงานโครงการความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาด้านการป้องกัน เป็นต้น

 

“แม้ว่าในปีนี้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้อยู่ในระดับ Tier 2 เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ได้บูรณาการและมีความพยายามสกัดการค้ามนุษย์ในทุกมิติ ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานที่รับผิดชอบด้านการป้องกัน จะยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ปัญหาการค้ามนุษย์หมดไปจากประเทศไทยโดยเร็วต่อไป”นายสุชาติ กล่าว

logoline