svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์สั่งประเมินผลกระทบ 'น้ำมันดีเซล' ขยับราคา

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีการยกเลิกมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 21 กรกฏาคมนี้ ซึ่งอาจทำให้ราคาดีเซลปรับเพิ่มขึ้นเป็น 37 บาท/ลิตร จาก 31.94 บาท โดยเบื้องต้นสั่งให้กรมการค้าภายในศึกษาผลกระทบว่ามีมากน้อยแค่ไหน

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุ กระทรวงฯยังไม่ได้ประเมินผลกระทบต่อราคาสินค้าและบริการ กรณีการยกเลิกมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 21 กรกฏาคมนี้ ซึ่งอาจทำให้ราคาดีเซลปรับเพิ่มขึ้นเป็น 37 บาท/ลิตร จาก 31.94 บาท โดยเบื้องต้นสั่งให้กรมการค้าภายในศึกษาผลกระทบว่ามีมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

พาณิชย์สั่งประเมินผลกระทบ 'น้ำมันดีเซล' ขยับราคา

ส่วนผลกระทบกรณีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทของรัฐบาลใหม่นั้น ปัจจุบันกรมการค้าภายในได้จัดทำโครงสร้างต้นทุนสินค้าอุปโภคบริโภคไว้ชัดเจนแล้ว โดยมีการดูแลกำกับราคาตั้งแต่ราคาหน้าโรงงานไปจนถึงราคาขายปลีก ซึ่งจะดูแลทั้ง ผู้ผลิตและผู้บริโภคภายใต้นโยบายวินวินโมเดล และการจะปรับราคาสินค้าจะต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริงด้านต้นทุน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีทั้งการปรับขึ้นราคาและลดราคา

พาณิชย์สั่งประเมินผลกระทบ 'น้ำมันดีเซล' ขยับราคา

ส่วนการปรับราคาไข่ไก่ ปัจจุบันมีคณะทำงานของกรมการค้าภายใน กรมปศุสัตว์ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ทำงานร่วมกันอยู่ ต้องยอมรับว่าราคาไข่ไก่มีการปรับขึ้นลงรวดเร็วมาก เวลาไข่ไก่ปรับลดราคาลงก็ไม่ค่อยเป็นข่าว เป็นข่าวเฉพาะช่วงขึ้นราคา ซึ่งการจะปรับขึ้นหรือลง ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงด้านต้นทุน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีมาตรการ และสูตรการปรับเปลี่ยนราคาที่กำหนดไว้แล้ว ทั้งราคาไข่คละหน้าฟาร์ม และราคาขายปลีก

logoline