svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไฟเขียว! อนุกรรมการค่า Ft เคาะลดค่าไฟงวดใหม่ลง 7 สตางค์ เหลือ 4.70 บาทต่อหน่วย

21 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะอนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ เอฟที ไฟเขียวลดค่าไฟลงอีก 7 สตางค์ จาก 4.77 บาทต่อหน่วย เหลือ 4.70 บาทต่อหน่วย หลัง กฟผ. แจ้งให้สามารถยิดเวลาชำระหนี้ออกไปได้ พร้อมชงบอร์ด กกพ. 24 เม.ย. นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ เอฟที เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบปรับลดค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนพฤษภาคม-เดือนสิงหาคม ตามข้อเสนอของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ที่เสนอขอยืดหนี้การชำระหนี้ จาก 2 ปี เป็น 2 ปี 4 เดือน

โดยปรับลดลงมา 7 สตางค์ มาอยู่ที่ 4.70 บาท จากเดิม 4.77 บาทต่อหน่วย และเตรียมเสนอคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่จะประชุมนัดพิเศษเคาะ ในวันจันทร์ ที่ 24 เมษายนนี้ เพื่อให้ทันบิลค่าไฟรอบเดือนพฤษภาคม ซึ่งบิลค่าไฟจะเริ่มออกตั้งแต่ 10 พฤษภาคมเป็นต้นไป

ขณะที่ประเด็นประชาชนร้องเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจดมิเตอร์ผิดพลาด ล่าสุด นาย อุดมศักดิ์ เต็มวงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ออกมายอมรับว่า เจ้าหน้าที่จดหน่วยไฟฟ้าของบริษัทที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่าจ้าง จดหน่วยไฟฟ้าผิดพลาดจริง  แต่ยืนยันว่ามีมาตรการป้องกันและตรวจสอบการจดหน่วยไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

โดยหากหน่วยใช้ไฟฟ้าของบ้านเรือนประชาชนเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 50% การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะทำการตรวจสอบมิเตอร์ย้อนหลัง 3 เดือนเพื่อให้มั่นใจว่า เป็นการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจริง หรือเกิดจากความผิดพลาดของการจดหน่วยไฟฟ้า และ หากหน่วยไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 100% เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจดหน่วยไฟฟ้า จะดำเนินการถ่ายรูปมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียด  

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ทยอยเปลี่ยนมิเตอร์แบบจานหมุนให้เป็นมิเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความแม่นยำ ทั้งนี้หากประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าสงสัย หรือ ต้องการตรวจสอบการใช้ไฟฟ้า สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ทุกแห่งทั่วประเทศ

ไฟเขียว! อนุกรรมการค่า Ft เคาะลดค่าไฟงวดใหม่ลง 7 สตางค์ เหลือ 4.70 บาทต่อหน่วย

 

logoline