svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TDRI ชี้เศรษฐกิจโลกถดถอย ฉุดภาค 'ส่งออก' ติดลบ

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเศรษฐศาสตร์ประเมินจีดีพีปีนี้โตได้ 3-3.5% โดยมีแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยว ยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจถดถอยกระทบการส่งออกโตไม่ถึง 1% ส่วนนโยบายพรรคการเมืองช่วงการเลือกตั้งห่วงประชานิยมก่อหนี้สาธารณะเพิ่ม

ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กิริฎา เภาพิจิตร ระบุประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ 3-3.5% โดยมีแรงขับเคลื่อนมาจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ส่วนสถานการณ์การเงินโลกจะเป็นผลกระทบทางอ้อมกับประเทศไทย หากเกิดเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ หรือยุโรปจากสถานการณ์ภาคการเงินที่เกิดขึ้น อาจส่งกระทบกับการส่งออกของไทย ส่วนผลกระทบทางบวกจะทำให้ดอกเบี้ยสหรัฐฯ จะชะลอลง ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วหรือมากเท่าที่คาดไว้

 

 

ส่วนการเลือกตั้งที่กำลังมาถึงมองว่านโยบายหลายๆพรรคส่วนใหญ่จะเน้นการให้เงินกับประชาชนซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะนำเงินส่วนไหนมาจัดสรรงบประมาณ เพราะหากไม่มีรายรับก็จำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มทำให้เกิดหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นภาระที่ต้องใช้หนี้ในอนาคต อยากให้มีนโยบายที่ช่วยเหลือประชาชนให้มีความสามารถในการสร้างงาน สร้างอาชีพ ขณะเดียวกันด้านรายรับของประเทศต้องพัฒนาด้วยเพื่อจะได้มีเงินช่วยประชาชนและไม่เป็นภาระหนี้ของคนไทยในอนาคต

ด้านผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ดร.อมรเทพ จาวะลา ระบุ ช่วงการเลือกตั้งจะทำให้มีเงินสะพัดมากขึ้นในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ มีการใช้จ่ายมากขึ้น หลังจากเศรษฐกิจไทยขาดการกระจายตัว ระดับล่างภาคการเกษตรรายได้ยังไม่ดีสวนทางกับรายจ่าย ทั้งนี้ หวังว่านโยบายต่างๆ จะผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจชุมชนที่เข้มแข็ง คนกล้าจับจ่ายใช้สอย สร้างรายได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

logoline