svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TDRI ยัน 'ควบรวม' ทรู-ดีแทค ผูกขาดตลาดมือถือ

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TDRI ระบุ การควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค จะทำให้โครงสร้างตลาดโทรศัพท์มือถือ และโทรคมนาคมไทยเปลี่ยนแปลงไป

ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ระบุ การควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค จะทำให้โครงสร้างตลาดโทรศัพท์มือถือ และโทรคมนาคมไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างยากที่จะย้อนกลับคืนมาได้อีก และส่งผลกระทบด้านลบต่อผู้บริโภค และระบบเศรษฐกิจไทย

 

ทำให้ตลาดโทรศัพท์มือถือมีโครงสร้างผูกขาดมากขึ้น จากการที่จำนวนผู้ประกอบการรายใหญ่ลดจาก 3 ราย เหลือ 2 ราย และยากที่จะแก้ไขให้กลับมามีผู้ประกอบการ 3 รายมีระดับการแข่งขันเช่นเดิมได้อีกเพราะตลาดเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวแล้วจึงไม่น่าจะมีรายใหม่สนใจเข้ามาให้บริการได้อีก

 

สำหรับเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เตรียมเสนอ เพื่อป้องกันผลกระทบด้านลบที่จะเกิดขึ้นนั้น เมื่อวิเคราะห์ดูแล้วพบว่า มาตรการส่วนหนึ่งมุ่งหวังให้เกิดผู้

TDRI ยัน \'ควบรวม\' ทรู-ดีแทค ผูกขาดตลาดมือถือ

ให้บริการรายใหม่ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการที่มีโครงข่ายเป็นของตนเองหรือไม่ แต่เมื่อตลาดโทรศัพท์มือถือในไทยอิ่มตัวแล้ว มาตรการนี้จึงไม่สามารถทำให้ตลาดกลับไปมีผู้ประกอบการ 3 รายได้อีก

 

ขณะที่มาตรการอีกส่วนที่มุ่งควบคุมราคาค่าบริการไม่ให้สูงขึ้น คุณภาพบริการไม่แย่ลง และสัญญาให้บริการไม่ทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบมากขึ้น เป็นมาตรการที่ กสทช.ประกาศใช้อยู่แล้ว แต่ไม่ปรากฏว่ากำกับดูแลได้จริง

TDRI ยัน \'ควบรวม\' ทรู-ดีแทค ผูกขาดตลาดมือถือ

“เราไม่สามารถคาดหวังได้ว่า เมื่อตลาดผูกขาดมากขึ้น ยิ่งทำให้การกำกับดูแลยากขึ้นไปด้วย จู่ ๆ กสทช.จะเก่งขึ้นทันที จนกำกับดูแลตลาดผูกขาดนี้ได้ มาตรการอีกกลุ่ม เช่น ห้ามผู้ประกอบการที่ควบรวมกันใช้คลื่นร่วมกัน หรือห้ามใช้แบรนด์เดียวกันยิ่งสร้างผลเสีย เพราะทำให้ประโยชน์อันน้อยนิดต่อผู้บริโภคที่อาจเกิดขึ้นจากการควบรวม ไม่เกิดขึ้นเลย เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถลดต้นทุนได้

logoline