svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท.คาดนักท่องเที่ยวเดือน เม.ย. แตะ 20 ล้านคน

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนวโน้มการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 มองว่าจะมีความคึกคัก เนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมีการเติบโตขึ้น ซึ่ง ททท.คาดการณ์ว่าการเดินทางท่องเที่ยวของตลาดไทยเที่ยวไทยในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 มองว่าจะมีความคึกคักมากกว่าปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 ด้วย เนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมีการเติบโตขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับช่วงเกิดโควิด 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง ททท.คาดการณ์ว่าการเดินทางท่องเที่ยวของตลาดไทยเที่ยวไทยในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น จะสนับสนุนให้เกิดการเดินทางในประเทศทั้งเดือนเมษายน 2566 อยู่ที่ 17-20 ล้านคน/ครั้ง โดยความจริง ททท.ต้องการดันตัวเลขให้ถึง 20 ล้านคน/ครั้ง แต่ที่กำหนดไว้เป็นช่วงระหว่าง 17-20 ล้านคน/ครั้งนั้น เพราะต้องมีการกระจายความเสี่ยงหลังจากต่างประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ทำให้มีคนไทยกลุ่มเที่ยวนอกบางส่วน ถือโอกาสใช้วันหยุดยาวสงกรานต์ออกไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย

ททท.คาดนักท่องเที่ยวเดือน เม.ย. แตะ 20 ล้านคน

ภาพการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศตอนนี้ฟื้นขึ้นมาได้ดีมาก โดยเฉพาะในช่วงวันสงกรานต์ปีนี้ ที่คาดว่าจะคึกคักมากขึ้น ซึ่งหากเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดโควิด ก็มองว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวน่าจะคึกคักมากกว่าด้วยซ้ำ เนื่องจากในปี 2562 การเดินทางท่องเที่ยวของตลาดไทยเที่ยวไทย เฉลี่ยแล้วไม่ถึง 20 ล้านคน/ครั้ง เหมือนที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้” น.ส.ฐาปนีย์กล่าว

น.ส.ฐาปนีย์กล่าวว่า แรงสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวในเดือนเมษายนนี้ หรือเทศกาลสงกรานต์นั้น นอกจากจะมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ที่สามารถช่วยลดต้นทุนการเดินทางให้ผู้เข้าร่วมโครงการในด้านที่พักได้แล้ว ยังมีคูปองอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่า 600 บาทต่อวัน ที่สามารถใช้จ่ายในร้านที่เข้าร่วมโครงการด้วย ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายได้มากขึ้นอีก รวมถึง ททท.จะมีการจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองสงกรานต์แบบยิ่งใหญ่ เป็นวิจิตรสงกรานต์ 5 ภาค และการส่งเสริมการขาย อันซีนต่างๆ อาทิ แคมเปญ 365 วันเที่ยวได้ทุกวัน การจัดงานใหญ่ต่างจังหวัดต่างๆ อย่างหาดใหญ่มิดไนต์สงกรานต์ อีกทั้งมองว่าช่วงสงกรานต์เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะเที่ยวบินกลับมาได้มากขึ้น ยิ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้ฟื้นตัวสูงขึ้นอีก

logoline