svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯสั่งถอย! 8 รมต. 'เบรก' เคาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ ปิดฉากรถไฟฟ้าสายสีส้มไม่ทันรัฐบาลนี้ หลังนายกรัฐมนตรี-ครม. ห่วงเช็คบิลย้อนหลังสั่งถอนวาระ ขณะที่ 8 รัฐมนตรีรุมขวาง

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดสุดท้ายวานนี้ มีวาระปกติเข้าสู่การพิจารณาและวาระจรกว่า 100 วาระ ใช้เวลาประชุมกว่า 7 ชั่วโมง 

หนึ่งในวาระสำคัญ คือ ผลการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ซึ่งใช้เวลาพิจารณากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเรื่องนี้กลับไปพิจารณา รวมถึงรอคำตัดสินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากมีรัฐมนตรี 8 คน กังวลว่าหากยังยืนยันที่จะเดินหน้าต่ออาจเกิดปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย เพราะยังมีคำร้องที่ต้องรอศาสปกครอง รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งอยู่ระหว่างรอการตัดสิน

นายกฯสั่งถอย! 8 รมต. \'เบรก\' เคาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม

หาก ครม.ยังดึงดันให้ความเห็นชอบ อาจถือเป็นการดำเนินการที่ขัดหรือแย้งต่อกฎหมายและอาจมีการเอาผิดในภายหลัง

 

โดยรัฐมนตรีบางคนระบุว่าโครงการนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก แต่กระทรวงคมนาคมกลับเสนอเป็นวาระจร จีงไม่มีเวลาพิจารณาในรายละเอียด

 

โดยรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ได้เสนอทางออกว่า ครม.สามารถอนุมัติโครงการแบบมีเงื่อนไขไปก่อนได้ แต่ยังไม่ต้องลงนามสัญญากับเอกชน จนกว่าจะมีคำตัดสินของศาล ถ้าศาลสั่งว่าผิดก็ไม่ต้องลงนามแต่ข้อเสนอของรองฯวิษณุถูกคัดค้านจากรัฐมนตรีหลายคน

โดยตั้งข้อสังเกตถึงการตอบคำถามสังคมกรณีตัวเลขส่วนต่างของวงเงินประมูลหลายหมื่นล้านบาท

นายกฯสั่งถอย! 8 รมต. \'เบรก\' เคาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม

รวมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดต้องมาเสนอ ครม.ในวันสุดท้าย หากอนุมัติไปจะเกิดปัญหาตามมาอีกมาก เพราะโครงการนี้เป็นเรื่องที่สังคมจับตามอง แล้วจะตอบคำถามสังคมอย่างไร ขณะที่หลายหน่วยงานแสดงความเห็นชัดเจนว่าให้รอศาลตัดสินก่อน

logoline