svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

​​​​​​สายสีส้ม - สีเขียว ตกรางรัฐบาลชุดนี้ "วิษณุ" เผย พิจารณาไม่ทันแล้ว

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

​​​​​​​รถไฟฟ้าสายสีส้ม - สายสีเขียว ตกรางรัฐบาลชุดนี้ "วิษณุ" เผย พิจารณาไม่ทันแล้ว ระบุ สัปดาห์หน้า นายกฯ ยังนัดประชุมครม.

14 มีนาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง ถือเป็นการทิ้งทวนก่อนยุบสภาหรือไม่ ว่า เป็นทุกสมัยไม่ว่ารัฐบาลไหน หลายเรื่องไม่ต้องเข้าในสัปดาห์นี้ แต่เราไม่อยากไปดำเนินการในสัปดาห์ต่อๆ ไป แต่ไม่ถือว่าเป็นการทิ้งทวนอะไร เพราะมีเรื่องเวลามาล็อกไว้ เนื่องจากหากยุบสภาไปแล้วหลายเรื่องจะพิจารณาไม่ได้

ส่วนมีการตั้งข้อสังเกตว่า จะมีการยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. ทำให้การประชุม ครม.ครั้งหน้าจะเป็นรัฐบาลรักษาการ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าวันไหน แต่วันที่ 21 มี.ค.จะยังมีการประชุม ครม.อยู่ตามปกติ ส่วนเรื่องจะมากน้อยขึ้นอยู่กับเหตุการณ์

​​​​​​สายสีส้ม - สีเขียว ตกรางรัฐบาลชุดนี้ \"วิษณุ\" เผย พิจารณาไม่ทันแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีถอนวาระพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม นายวิษณุ ชี้แจงว่า เมื่อ ครม.ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ และหลายฝ่ายเห็นว่า ควรรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดที่ใกล้จะตัดสินแล้ว

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้เสนอเป็นวาระจร นายวิษณุ กล่าวว่า นายอธิรัฐไม่ได้เสนอวาระจร เรื่องมันจร เพราะเรื่องเพิ่งเสนอเข้ามา กว่าจะขอความเห็นจากหน่วยงานต่างๆได้

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องดังกล่าวจะนำกลับมาเสนอทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ยากที่จะเสนอมาในรัฐบาลนี้ เพราะหาก ครม.ไม่ได้อนุมัติไว้แล้ว จะติดเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 169 (1) 

รถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้ม พิจารณาไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า ใช่

​​​​​​สายสีส้ม - สีเขียว ตกรางรัฐบาลชุดนี้ \"วิษณุ\" เผย พิจารณาไม่ทันแล้ว

การประชุม ครม.ครั้งนี้ เป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้ายที่จะอนุมัติโครงการต่างๆ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า หากงบประมาณใดที่วงเงินติดอยู่ในวงเงินงบประมาณแล้วสามารถอนุมัติได้ แต่ถ้าไม่อยู่ในรายการงบประมาณแล้วเกิดมีการยุบสภา ครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งสุดท้าย ถ้ามีการยุบสภา แต่ถ้าสภาครบวาระจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากยุบก่อนวันที่ 21 มี.ค. จะอนุมัติโครงการไหนไม่ได้

ทั้งนี้นายกฯได้ส่งสัญญาณจะยุบสภาแล้วหรือยังนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ท่านไม่ได้พูดอะไร พูดแต่เพียงว่าอาทิตย์หน้าประชุม ครม.

logoline