svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เงินเฟ้อเดือน ก.พ. ชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ชี้เงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างชัดเจนเริ่มใกล้เข้าสู่กรอบเป้าหมายที่กำหนด เดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น 3.79% ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ต่ำสุดในรอบ 13 เดือน ยังคงคาดการณ์ทั้งปีกรอบเงินเฟ้ออยู่ที่ 2-3%

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ระบุ ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ เงินเฟ้อของไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เท่ากับ 108.05 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 104.10 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป สูงขึ้น 3.79% ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน ซึ่งเริ่มใกล้เข้าสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่กระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.กำหนดไว้ที่ 1-3% สาเหตุสำคัญมาจากการชะลอตัวของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง อาหารบางประเภท โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูปและอาหารสด ประกอบกับฐานราคาที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อในปี 2565 อยู่ในระดับสูง มีส่วนทำให้เงินเฟ้อขยายตัวไม่มากนัก

เงินเฟ้อเดือน ก.พ. ชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อของไทยยังมีความเสี่ยงจากปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และภัยแล้งทั้งในและต่างประเทศที่อาจจะส่งผลต่อราคาพลังงานและอาหาร ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2566 อยู่ที่ 2-3% ค่ากลาง 2.5% ซึ่งเป็นอัตราที่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน และหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจะมีการทบทวนอีกครั้ง

 

สำหรับกรอบเงินเฟ้อทั้งปีมีสมมติฐานจากการขยายตัวเศรษฐกิจของไทยหรือจีดีพี ขยายตัวอยู่ในกรอบ 3-4% น้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยอยู่ที่ 85-95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยน 36-37 บาทต่อดอลลาร์ และมองว่าแนวโน้มเงินเฟ้อจะลดลงจากปี 2565

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อเดือนมีนาคม 2566 คาดว่าจะชะลอตัวลง ตามราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสดหลายรายการที่คาดว่าจะลดลงต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านมา และราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศที่มีแนวโน้มชะลอตัวตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่อยู่ระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับฐานในเดือนมีนาคม 2565 ค่อนข้างสูง การส่งออกของไทยที่มีแนวโน้มลดลงตามอุปสงค์โลก และการดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวด จะกดดันต่อการขยายตัวของเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ค่าไฟฟ้าที่ยังอยู่ในระดับสูงกว่าปีที่ผ่านมา ราคาก๊าขหุงต้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่องและราคาสินค้าเกษตรสำคัญหลายรายการยังคงขยายตัวได้ดี จะส่งผลให้เงินเฟ้อชะลอตัวไม่มากนัก

นอกจากนี้ ความเสี่ยงจากปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และภัยแล้งทั้งในและต่างประเทศ อาจจะส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก และจะส่งผลมายังราคาสินค้าและบริการของไทยตามลำดับ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

logoline