svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

หุ้นไทยผันผวน ! โบรกคัด 5 หุ้นหลบภัยตัวไหนเด่น

26 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้รับแรงกดดันจากตัวเลข PCE ของสหรัฐฯ สูงกว่าตลาดคาดการณ์ทำให้นักลงทุนกลับมากังวลภาวะดอกเบี้ยสหรัฐฯ อีกครั้ง ขณะที่เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่า เกาะติดตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ-การส่งออกของไทยเดือนม.ค. ปักหมุด  5 หุ้นหลบภัย

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI) เปิดเผยทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า คืนวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงาน PCE (ดัชนีราคาด้านการบริโภค) พบว่า ขยายตัว 5.4%YoY สูงกว่า Bloom berg Consensus คาดไว้ที่ 5%YoY ขณะที่ Core PCE ขยายตัว 4.7%YoY สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 4.3%YoY

ส่วนยอดขายบ้านมือหนึ่งอยู่ที่ 6.7 แสนหลังคาเรือน สูงกว่า Bloomberg คาดไว้ที่ 6.2 แสนหลังคาเรือน ส่งผลให้นักลงทุนกลับมากังวลกับภาวะดอกเบี้ยในสหรัฐฯอีกครั้งสะท้อนผ่านการแข็งค่าของ Dollar Index และการปรับขึ้นของ US Bond Yield มองเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นเอเชียในต้นสัปดาห์ โดยสถิติแล้วระหว่าง CPI , PCE ส่วนต่างระหว่างกันอยู่ที่ 1%

สำหรับสัปดาห์นี้ติดตาม 1. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐฯในวันอังคาร Bloomberg คาดที่ 108.5  2.  ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคผลิตในวันพุธ (ISM PMI) Bloomberg คาดการณ์ที่ 47.9 ส่วนในประเทศเน้นที่  การรายงานมูลค่าการค้าระหว่างประเทศประจำเดือน ม.ค. โดย Bloomberg คาดการณ์ว่าจะประกาศในช่วงวันที่ 27 ก.พ. – 1 มี.ค. เบื้องต้นประเมินว่าจะติดลบราว 1.1%YoY และนำเข้า -3.4%YoY หากประกาศแล้วต่ำกว่าคาดจะยิ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น
 

รวมถึงโค้งสุดท้ายสำหรับผลประกอบการ 4Q22 ข้อมูลล่าสุดพบว่า SET100 รายงานออกมาแล้ว 66 หุ้นพบว่า 47% ต่ำกว่า Bloomberg คาดการณ์ 30% เป็นไปตามที่คาดการณ์ 23% ดีกว่าคาดการณ์ Sector ที่ดีกว่าคาดการณ์จะอยู่ใน โรงพยาบาล (BH)  สินค้า IT (COM7) สื่อสาร (DTAC) โรงไฟฟ้า (EA GULF) นิคมอุตสาหกรรม (WHA) โรงแรม (MINT) ส่วนอุตสาหกรรมที่ต่ำกว่าคาดจะอยู่ใน Global Play (โรงกลั่น ถ่านหิน ปิโตรเคมี)

ทั้งนี้ในสัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,600 – 1,650 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนตลาดเริ่มปรับฐานลงมาสอดคล้องกับที่เราแนะนำมาตลอดต่อการถือครองเงินสดและยังคงเน้นการถือครองเงินสดสูงต่อไ ปเนื่องจากยังมองไม่เห็นปัจจัยบวกและ Valuation ก็ค่อนข้างแพงส่วนรับความเสี่ยงสูงเน้น Trading แนะหุ้นมีปัจจัยบวก อาทิ ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ,ERW, MINT, SPA ,SHR ,VRANDA) สื่อสาร (ADVANC, INTUCH) ส่งออก (ASIAN ,TU) ผลบวกเงินบาทอ่อนค่า โรงไฟฟ้า (BGRIM ,GPSC ,GULF, RATCH) โดยเลือก Top Pick TU (TP 23.5) ADVANC (TP 236)

หุ้นไทยผันผวน ! โบรกคัด 5 หุ้นหลบภัยตัวไหนเด่น

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย เปิดเผยกับ Nation Online ว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้คาดแกว่งตัวในกรอบ 1,635-1,655 จุด( + -) โดย SET Index ยังคงมุมมองแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1,635 จุด ซึ่งหากหลุดแนวรับดังกล่าวให้ทยอยลดพอร์ตลงทุน และรอจังหวะเข้าสะสมใหม่อีกครั้งบริเวณ  1,616 จุด และ 1,605 จุด  เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่หนุนตลาด

นอกจากนี้ตลาดรอดูการรายงาน ผลประกอบการงวด 4Q22 ในช่วงที่เหลือของเดือน ก.พ. โดยน้ำหนัก  27 ก.พ. คาดประกาศงบ ACE, AURA, AWC, CENTEL, CK, DUSIT, EKH, GUNKUL, LH, SAWAD, SENA, SSP, TEGH, TOA, VIBHA, WARRIX, YGG, ZEN    28 ก.พ. AMATA, BCH, BE8, BGRIM, BTG, CRC, D, JWD, KLINIQ, ORI, PLANB, RATCH, SAPPE, SIRI

ด้านกลยุทธการลงทุนยังแนะนำลงทุนหรือถือหุ้นที่มีทิศทางผลประกอบการแข็งแกร่ง 1. งบ 4Q22 ดีแล้วและงวด 1Q23 ดีต่อ  เช่น  ERW, AEONTS, HENG, SAK  SHR MINT   2. งบ 4Q22ชะลอ แต่เป็นจุดต่ำสุดไปแล้วแต่งวด 1Q23 กลับมาโต QoQ  หรือ YOY  เช่น  STA, GPSC, BGRIM, PTG, OR, IVL, PTTGC,  BANPU,  GLOBAL, DOHOME ,CPALL

 อย่างไรก็ตาม แนะนำ SHR(ราคาพื้นฐาน 5.9 บาท) AEONTS ราคาพื้นฐาน 214.0บาท)  DOHOME(ราคาพื้นฐาน 17.8 บาท)

 

หุ้นไทยผันผวน ! โบรกคัด 5 หุ้นหลบภัยตัวไหนเด่น

 

logoline