svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปลูกแล้วรวย! 'มะนาวนิ้วมือ' ราคาพุ่ง 2,500 บาท/กก.

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตกรใน ต.ท่าบัว จ.พิจิตร สร้างรายได้จากมะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ ได้ตลอดทั้งปี ราคาดีกิโลกรัมละ 2,500 และกำลังเป็นที่ต้องการของร้านอาหาร โรงแรม ภัตตาคาร นำไปปรุงอาหารหรือตกแต่งเพิ่มความสวยงาม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร ว่า มะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ ที่มีผลผลิตออกตลอดทั้งปี ราคาไม่ตก สามารถจำหน่ายได้กิโลกรัมละ 2,500 บาท ซึ่งเป็นมะนาวที่มีเนื้อ เหมือนกับไข่ปลาคาเวียร์ สามารถนำไปแต่งรสชาติและกลิ่นของอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือผสมในเครื่องดื่ม ใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น และยังสามารถปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือนได้อีกด้วย

อย่างสวน ของ จ่าเอก สิทธิเดช อ่องเภา เจ้าของ “สวนจ่ามด” ในตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตรที่มีต้นมะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ กว่า 200 ต้น และกำลังออกผลผลิต เต็มต้น สามารถเก็บจำหน่ายสร้างรายได้ทั้งปี โดย มะนาวคาเวียร์ เป็นพืชในสกุลเดียวกันกับส้ม มะนาว และเกรปฟรุต มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศออสเตรเลีย เนื้อผลให้รสเปรี้ยว มีกลิ่นหอม มักใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือแม้กระทั่งใช้ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น ได้รับความสนใจและนิยมปลูก เพื่อกินผล หรือปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือนเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

โดยลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ลำต้นของมะนาวนิ้วมือมีความสูงประมาณ 5-6 เมตร มีใบขนาดเล็ก ผิวใบเรียบ ปลายใบหยักมน มีความกว้างประมาณ 3-25 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีกลีบดอกสีขาว ยาวประมาณ 6-9 มิลลิเมตร ผลมีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอกหรือโค้ง เหมือนนิ้วมือ เปลือกผลและเนื้อในมีหลากหลายสีตามสายพันธุ์ และในแต่ละสีก็จะมีกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป ขนาดความยาวของผล ประมาณ 4-8 เซนติเมตร ภายในผลจะมีเมล็ดเล็กเล็ก สีเนื้อนั้น ก็มีสีสันหลากหลายเช่นกัน เช่น เนื้อสีขาว เขียว เหลือง ชมพู แดง ม่วง โดยเนื้อมะนาวมีลักษณะเป็นลูกกลม เล็ก อัดแน่นอยู่ในผล มองดูคล้ายหรือเปรียบเทียบว่ากินไข่ปลาคาเวียร์ ที่จะแตกในปากเวลาเคี้ยว

โดย จ่าเอก สิทธิเดช อ่องเภา เล่าว่า สายพันธุ์ มะนาวคาเวียร์ ที่มีในสวน กว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะให้สี กลิ่นและ รสชาติแตกต่างกันไป ถือว่าเหมาะกับสภาพแวดล้อมของเมืองไทย ที่ให้ผลผลิตทั้งปี ซึ่งทางสวน เลือกปลูกในกระถาง เนื่องจากดูแลวัชพืช และ การให้น้ำง่ายลักษณะ จะเป็นเม็ดเหมือนไข่ปลาคาเวียร์ มักจะเป็นที่นิยม ของภัตตาคารที่นำใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือแม้กระทั่งใช้ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นที่นิยม และ เป็นที่ต้องการของตลาด และปลูกไม่มากจึงทำให้ราคาสูงถึง

สำหรับการดูแลรักษาจะเหมือนมะนาวทั่วไป ใช้เวลาปลูก เพียง 1-2 ปี จะให้ผลผลิต ต้นละ 2-3 กิโลกรัม โดยสามารถเก็บผลจำหน่าย ในราคากิโลกรัมละ 2,500 โดย จะมีกลุ่มลูกค้า ร้านอาหาร โรงแรม ชั้นนำ นำไปแปรรูปตกแต่งอาหาร ตามภัตตาคารใหญ่

สำหรับ มะนาวคาเวียร ถือว่าเป็นพืชเกษตรกร ตัวใหม่ ที่ยังไม่กว้างขวาง และ เป็นที่สนใจกับเกษตรกรรุ่นใหม่ ถือว่าเป็นเกษตรทางเลือก โดย ทาง สวนจ่ามด มี กิ่งพันธุ์จำหน่าย และ ยินดี ที่ให้คำปรึกษา สำหรับการทำการเกษตร โดยสามารถ ติดต่อสอบถาม ได้ที่ จ.อ. สิทธิเดช อ่องเภา ตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร โทร. 080-099-9361 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก “สวนจ่ามด”

logoline