svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อธิบดี คน. ลุยสวนแก้มะนาวแพง จัดทัพ "โมบายพาณิชย์" จำหน่ายราคาเท่าหน้าสวน

27 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการค้าภายใน นำคณะลุยสวนแก้มะนาวแพง จัดทัพ "โมบายพาณิชย์" เชื่อมแหล่งผลิตตรงสู่ผู้บริโภค จำหน่ายในราคาหน้าสวน

27 กุมภาพันธ์ 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ ต.บัวงาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี แหล่งปลูกมะนาวขนาดใหญ่ เพื่อดำเนินการขยายผลโครงการ "พาณิชย์ลดราคา..ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ" ตามนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการช่วยแบ่งเบาภาระภาระค่าครองชีพประชาชนผู้บริโภค และร้านอาหารในช่วงหน้าแล้งนี้ ที่ มะนาวมีราคาแพงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย 

โดย อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เข้าตรวจเยี่ยมสวนมะนาว ของนายแสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมะนาว มารอต้อนรับ มี นายแสนศักดิ์ นำอธิบดีกรมการค้าภายในและคณะ ดูขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิต วิธีการคัดเลือกไซต์มะนาว การแพคกิ้งมะนาวถุงละ 10 กิโลกรัม ก่อนนำขึ้นรถโมบายพาณิชย์ ที่มาจอดรออยู่หน้าสวน 
อธิบดี คน. ลุยสวนแก้มะนาวแพง จัดทัพ \"โมบายพาณิชย์\" จำหน่ายราคาเท่าหน้าสวน  

จากนั้นอธิบดีกรมการค้าภายในและคณะ ได้ลงเรือพายขนาดเล็กไปตามท้องร่องสวน เพื่อเยี่ยมชมสวนมะนาว บนเนื้อที่กว่า 12 ไร่ พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าของสวน ถึงกระบวนการผลิตตั้งแต่การปลูก การดูแลรักษาไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที   
อธิบดี คน. ลุยสวนแก้มะนาวแพง จัดทัพ \"โมบายพาณิชย์\" จำหน่ายราคาเท่าหน้าสวน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวระหว่างนำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนมะนาว นายแสนศักดิ์ ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์มะนาว ในแหล่งผลิต พร้อมเป็นประธานในพิธีปล่อย รถโมบายพาณิชย์ บรรทุกผลผลิตจากสวน ไปจำหน่ายในราคาหน้าสวน ตามสถานที่ชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกวัน ๆ ละกว่า 100 จุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้บริโภค ในช่วงหน้าแล้ง มะนาวแพง และสินค้าขาดตลาด 

“ที่นี่เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตมะนาว ที่กรมฯ ได้ทำการเชื่อมโยงและยังมีแหล่งผลิตอื่น ๆ ใน จ.เพชรบุรี และ จ.พิจิตร ในการนำผลผลิตไปจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ ในราคาหน้าสวน หมายความว่า หน้าสวนราคาเท่าไหร่ พี่น้องประชาชนผู้บริโภคก็ซื้อในราคาเท่ากัน”

นอกจากนี้ กรมการค้าภายใน ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ และร่วมมือกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์มะนาวอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านปริมาณและราคา หากพบพื้นที่ใดมีปัญหาราคามะนาวสูง หรือมีสินค้าไม่เพียงพอ จะทำการเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิต

เข้าไปเปิดจุดจำหน่าย ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงในทันที โดยคาดว่า สถานการณ์มะนาวในตลาดปีนี้ มีแนวโน้มราคาสูงขึ้น เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวออกมาน้อย และจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ในเดือนพฤกษภาคม 2566 
อธิบดี คน. ลุยสวนแก้มะนาวแพง จัดทัพ \"โมบายพาณิชย์\" จำหน่ายราคาเท่าหน้าสวน

 

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมได้เน้นย้ำ และขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ และพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย ขอให้ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าอย่างชัดเจน หรือห้ามค้ากำไรเกินควร หากไม่ปฏิบัติตามก็จะมีโทษตามที่กฎหมายกำหนด โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายการค้าไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งสายด่วน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทั่วประเทศ
อธิบดี คน. ลุยสวนแก้มะนาวแพง จัดทัพ \"โมบายพาณิชย์\" จำหน่ายราคาเท่าหน้าสวน  

ด้าน นายแสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด เจ้าของสวนมะนาว กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นดีใจ ที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ระดับอธิบดี มาเยี่ยมเยียนที่สวน ถือเป็นขวัญและกำลังใจ ให้กับเกษตรกรตัวเล็ก ๆ อย่างตน ยอมรับว่า ผลผลิตมะนาวปีนี้ น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป มีฝนตกในช่วงที่มะนาวกำลังออกดอก ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ดอกร่วง ติดผลน้อย   

“เป็นเหมือนกันเกือบทุกสวน ปีนี้ผลผลิตมะนาวน้อยกว่าทุกปี เพราะช่วงที่มะนาวกำลังออกดอก มีฝนตกลงมา ดอกร่วงเยอะมาก บางต้นก็เกือบไม่มีลูก สวมมีเนื้อที่ 12 ไร่ ปกติจะเก็บได้ 400 - 500 ลัง แต่ล็อตนี้เก็บได้เพียง 100 ลัง มะนาวมีหลายเบอร์ จัมโบ้ใหญ่สุดหน้าสวนตอนนี้อยู่ที่ 5 - 7 บาท”

เจ้าของสวนมะนาวรายเดิมเผย พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณผู้บริหารกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาช่วยดูแลจัดการเรื่องการตลาดและราคา โดยจัดรถโมบายมารับซื้อผลผลิตถึงหน้าสวน เพื่อกระจายผลผลิตถึงประชาชน ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งเกษตรกรผู้ปลูกมะนาวและประชาชนผู้บริโภค 
อธิบดี คน. ลุยสวนแก้มะนาวแพง จัดทัพ \"โมบายพาณิชย์\" จำหน่ายราคาเท่าหน้าสวน

 

logoline