svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษตรกรสวนมะนาว วอนเห็นใจ ราคาแพง 2 เดือน แต่รายได้ต้องใช้เลี้ยงสวนทั้งปี

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรสวนมะนาว "แป้นดำเนิน" วอนผู้บริโภคเห็นใจ ราคาแพงช่วงหน้าแล้ง 2 เดือน แต่รายได้ต้องใช้เลี้ยงสวนทั้งปี รับเดือนหน้าราคาอาจขยับขึ้นอีก เหตุชาวสวนได้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยมาก

28 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณี นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมคณะลงพื้นที่ ต.บัวงาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี แหล่งปลูกมะนาวขนาดใหญ่ เพื่อดำเนินการขยายผลโครงการ "พาณิชย์ลดราคา..ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ" เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระภาระค่าครองชีพประชาชนผู้บริโภค และร้านอาหารในช่วงหน้าแล้งนี้ ที่ มะนาวมีราคาแพง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย โดยจัดทัพ "โมบายพาณิชย์" เชื่อมแหล่งผลิตตรงสู่ผู้บริโภค จำหน่ายในราคาหน้าสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เกษตรกรสวนมะนาว วอนเห็นใจ ราคาแพง 2 เดือน แต่รายได้ต้องใช้เลี้ยงสวนทั้งปี

 

นายแสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด เกษตรกรเจ้าของสวนมะนาวสายพันธุ์ "แป้นดำเนิน" ใน ต.บัวงาม อ.ดำเนินสะดวก ที่คณะอธิบดีกรมการค้าภายในลงพื้นที่ เผยถึงสถานการณ์ มะนาวราคาแพง ในช่วงนี้ โดยยอมรับว่า มะนาวปีนี้ ให้ผลผลิตน้อยกว่าทุกปี เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ฝนตกชุกช่วงปลายปีที่ผ่าน ทำให้มะนาวไม่ออกดอก และส่วนที่ออกดอก ก็ร่วงไปตามสายฝน ส่งผลให้ราคามะนาวปีนี้ ราคาดีมาตั้งแต้ต้นปี 

“ราคาปีนี้ขึ้นเร็ว เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมกรา เพราะว่าผลผลิตมันน้อยกว่าปีที่แล้วมาก ที่สวนปกติเคยเก็บได้ 500 - 600 ลังต่อเดือน ลังละ 20 กิโล ปีนี้ก็จะเหลือ 100 กว่าลังเท่านั้น แต่ราคาปีนี้มีแนวโน้มจะดีกว่าปีที่แล้ว ตอนนี้เริ่มทยอยเก็บผลผลิตกันแล้ว เดือนหน้าจะเหลือน้อยมาก ราคาหน้าสวนก็น่าจะขยับขึ้นไปอีก”

นายแสนศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้คนสวนกำลังทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิต  โดยราคาหน้าสวนขณะนี้ขายส่งมีทั้งหมด 4 เบอร์  เบอร์1จัมโบ้ 400 ผล/ลัง(ลังละ 20 กิโลกรัม) ขนาดใหญ่สุด ขายผลละ 4.80-5.00  บาท รองลงมาเบอร์ 500 ผล/ลัง ขายผลละ 3.80-4.00 บาท เบอร์ 600 ผล/ลัง ขายผลละ 2.80 บาทและเบอร์ 700 ผล/ลัง ขายผลละ 1.80 บาท 
นายแสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด เกษตรกรเจ้าของสวนมะนาวสายพันธุ์ "แป้นดำเนิน"
 

นายแสนศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับมะนาวล็อตนี้ ได้ออกดอกในช่วงปลายปีที่ ช่วงนั้นเจอสภาพอากาศที่แปรปรวน มีฝนชุกมะนาวไม่ออกดอก ส่วนที่ออกดอก บางต้นก็ร่วงเกือบทั้งต้น ส่งผลให้มะนาวในสวนปีนี้ ติดผลน้อย เช่นเดียวกับสวนอื่นในย่านนี้ 

ส่วนที่กำลังให้ดอกช่วงนี้ จะให้ผลผลิตประมาณเดือน พ.ค. - ก.ค. คาดว่าช่วงนั้น ผลผลิตมะนาวจะออกมามาก เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ราคามะนาวตกต่ำ

“ขอเถอะ อยากให้เห็นใจชาวสวนด้วย ปีหนึ่งแค่ 2 เดือนช่วงหน้าแล้ง มีนา - เมษาเท่านั้น ที่ชาวสวนมะนาวมีรายได้ จากขายผลผลิต แล้วก็ต้องเอามาเลี้ยงสวนตลอดทั้งปี”

เกษตรกรสวนมะนาว วอนเห็นใจ ราคาแพง 2 เดือน แต่รายได้ต้องใช้เลี้ยงสวนทั้งปี  

นายแสนศักดิ์ กล่าวว่า กว่า 5 ปีที่เขาตัดสินใจปลูก มะนาวแป้นดำเนิน บนเนื้อที่ 12 ไร่เศษ ถือว่ามาถูกทาง หลังสลัดทิ้งพืชตัวอื่น เนื่องจากมีปัญหาสารพัดทั้งการดูแลรักษา  ค่าปุ๋ยค่ายา โรคและแมลงศัตรูพืช รวมถึงเรื่องราคาและปัญหาการตลาด

อย่างไรก็ตาม มะนาวก็มีปัญหา ใช่ว่าจะไม่มี แต่ยังดีกว่าพืชตัวอื่น เพราะเป็นพืชคู่ครัว ทำได้สารพัดเมนู ที่ทุกครัวเรือนจะต้องมีติดไว้ เรื่องการปลูกไม่กลัว สิ่งที่เกษตรกรเขากลัวมากที่สุด คือเรื่องการตลาด ปลูกแล้วไม่รู้จะไปขายที่ไหน ไปขายให้ใคร แต่ปัจจุบันปัญหาเรื่องตลาดไม่มี เพราะผลผลิตมะนาวทั้งหมดจากสวน ส่งให้กับตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง โดยจะมีรถมารับถึงหน้าสวน ส่วนราคาขึ้นอยู่ขนาดของผลมะนาว สนนในราคาตั้งแต่ไซต์เล็กสุด 1.80 ไปจนถึงไซต์จัมโบ้ 5.00 บาท

ปีนี้ถือเป็นปีแรก ที่ขายผลผลิตให้กับกรมการค้าภายใน ที่มารับซื้อในราคาหน้าสวน เพื่อกระจายไปสู่ประชาชนผู้บริโภค ในราคาเท่ากัน ทางเกษตรกรชาวสวน ก็อยากให้ประชาชนบริโภคมะนาวในราคาถูกเช่นกัน แต่ก็ต้องเห็นใจชาวสวนด้วย ทุกวันนี้ทุกอย่างแพงหมด ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา รวมทั้งค่าจ้างแรงงาน 
เกษตรกรสวนมะนาว วอนเห็นใจ ราคาแพง 2 เดือน แต่รายได้ต้องใช้เลี้ยงสวนทั้งปี

 

logoline