svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวนทุเรียนตรังยิ้มคาดปีนี้ทำรายได้ 2 ล้านบาท!

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรสวนทุเรียนยิ้มร่า เตรียมรับทรัพย์ ทุเรียนติดผลเร็ว พร้อมกับทุเรียนภาคตะวันออก คาด 12 ไร่ ได้ผลผลิตกว่า 2000 ผล เตรียมรับรายได้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ที่สวนช่อชะบาปาร์ควิว ม.12 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนทุเรียน เนื้อที่ 12 ไร่ ทุเรียน จำนวน 200 ต้น กำลังอยู่ในช่วงดอกเม็ดมะเขือพวง โดยนางสาวบุษบา รามเทพ เจ้าของสวน ได้เข้าเล็มเอาช่อดอกส่วนเกิน หรือ ช่อดอกที่ออกบนกิ่งทุเรียนขนาดเล็ก เพื่อให้ทุเรียนติดผลบนกิ่งที่แข็งแรงสมบูรณ์ และได้ผลผลิตไม่แน่นจนเกินไป ทั้งยังเพื่อให้ผลทุเรียนที่จะได้ในอนาคตเป็นผลที่ใหญ่ สมบูรณ์ และรูปทรงสวยงาม ขายได้ราคาดี โดยหลังจากระยะดอกเม็ดมะเขือพวง จะเข้าสู่ระยะหัวกำไล ระยะดอกเหลืองหรือระยะดอกขาว ระยะดอกบาน และระยะหางแย้ ตามลำดับ

      ซึ่งปีนี้สวนทุเรียนช่อชบาปาร์ควิว ออกดอกเร็วกว่าปกติของทุเรียนภาคใต้ โดยปกติทุเรียนภาคใต้จะเริ่มออกดอก หรือ ระยะไข่ปลา ราวเดือนม.ค.-มี.ค. และยังทุเรียนที่ติดผลแล้วแซมอยู่บางส่วน นางสาวบุษบา รามเทพ กล่าวว่า ตนตัดสินใจล้มยางพาราบนที่ดินแปลงนี้ออกยกสวน เนื่องจากราคายางตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และเริ่มปลูกทุเรียนอย่างจริงจัง ตอนนี้ทุเรียนในสวนมีอายุ 4 ปีแล้ว ปลูกแบบเรียนรู้เอง อ่านหนังสือ ดูจากช่องยูทูป ซึ่งในช่วงทุเรียนอายุ 3 ปี ก็ให้ผลผลิตรอบแรกออกมา แต่ในปริมาณที่น้อย ส่วนตอนนี้ได้ออกมาจำนวนมาก และเป็นดอกที่ออกเองตามธรรมชาติ ไม่มีการใช้สารเคมีเร่งดอกแต่อย่างใด แต่เน้นการบำรุงต้นให้แข็งแรงมากกว่า ถือว่าปีนี้ถือว่าออกดอกเร็ว หากเทียบกับระยะออกดอกของทุเรียนภาคใต้ ออกดอกพร้อมกับทุเรียนภาคตะวันออก ตอนนี้เข้าสู่ระยะเม็ดมะเขือพวงถือว่าเป็นระยะที่เกษตรคาดหวัง และประเมิณผลผลิตที่ออกมาได้แล้ว คาดว่าใน 1 ต้น จะให้ผลผลิตประมาณ 20 ผล หรือ ทั้งสวนประมาณ 2,000 ผล หรือคิดเป็นรายได้ประมาณ 2 ล้านบาทซึ่งเกษตรกรต้องดูแลต้น ดอก แต่งแขนง เพื่อให้ติดผลตามที่คาดหวังไว้ โดยประมาณเดือนพ.ค.-มิ.ย.สามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้

       ส่วนสาเหตุที่ทำให้ปีนี้ทุเรียนในสวนติดดอกเร็ว เพราะปี 65 แม้จะมีปริมาณฝนที่มาก แต่เมื่อผ่านพ้นช่วงฝนตกมาได้ ฝนก็ทิ้งช่วงเลย และอากาศก็เย็นลง และเป็นช่วงอากาศเย็นที่นานกว่าปีก่อนๆ บวกกับพื้นที่สวนเป็นเนินหรือควน มีลำธารไหลผ่านทั้งปี ซึ่งถือเป็นพื้นที่เหมาะสม

        อย่างไรก็ตามโดยปกติทุเรียนในภาคใต้จะให้ผลผลิตหลังทุเรียนภาคตะวันออก คือ เดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ซึ่งเป็นผลผลิตที่ผลิตได้ในภาคตะวันออก ส่วนผลผลิตทุเรียนภาคใต้ ระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม แต่ในปีนี้คาดว่าทุเรียนในสวนจะให้ผลผลิตพร้อมกับทุเรียนภาคตะวันออก ซึ่งจะทำให้ขายได้ราคาดี

logoline