svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวสวนทุเรียน ปลูกพุทรานมสร้างรายได้เสริมหลักแสน

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสวนทุเรียน จ.นครราชสีมา ปลูก “พุทรานมสด” แซมต้นทุเรียน ขายสร้างรายได้เสริมหลักแสนต่อปี ระหว่างที่รอทุเรียนให้ผลผลิต

การปลูกทุเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือขณะนี้ กำลังเริ่มได้รับความนิยมและมีผู้หันมาปลูกเป็นพืชหลักทดแทนพืชไร่กันเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยระยะเวลาการรอผลผลิตนั้นค่อนข้างยาวนาน เพราะทุเรียนเป็นไม้ผลที่ต้องมีอายุเริ่มต้นประมาณ 4 – 5 ปี จึงจะเริ่มให้ผลผลิตเป็นชุดแรก เกษตรกรหลายรายจึงต้องหาพันธุ์พืชอื่นๆ มาปลูกแซม เพื่อสร้างรายได้ระหว่างรอผลผลิต อย่างเช่นที่ รุจจิรา ธนภัทร ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่ได้ทดลองปลูกพุทรานมสด แซมไว้ระหว่างแถวทุเรียน ซึ่งก็ปรากฏว่าได้ผลดี ให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ สร้างรายได้ระหว่างรอเก็บเกี่ยวทุเรียนปีละหลักแสนบาท

ชาวสวนทุเรียน ปลูกพุทรานมสร้างรายได้เสริมหลักแสน ชาวสวนทุเรียน ปลูกพุทรานมสร้างรายได้เสริมหลักแสน

นายภูมิศักดิ์ ใจชื่อ อายุ 40 ปี เจ้าของสวนทุเรียน เผยว่า เขาตัดสินใจลงทุนปลูกทุเรียนแทนมันสำปะหลังบนพื้นที่ 6 ไร่ มาเกือบ 5 ปีแล้ว ซึ่งก็มีหลากหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพันธุ์หมอนทอง ตอนนี้มีทุเรียนเตรียมให้ผลผลิตประมาณ 200 ต้น และรู้ดีว่ากว่าจะได้เก็บเกี่ยวทุเรียนต้องใช้เวลา จึงทดลองนำเอาพุทรานมสด ซึ่งได้พันธุ์มาจากอำเภอวังน้ำเขียว ที่อยู่ติดกันมาปลูกแซมร่องทุเรียน ที่เว้นระยะห่างประมาณ 8 x 9 เมตร มาปลูกควบคู่ไปด้วยรวม 62 ต้น เนื่องจากมีพื้นที่ติดกันสภาพอากาศเหมาะสม ขณะที่พุทรานมสดเป็นที่นิยม มีรสชาติหวานกรอบและมีความหอมเป็นเอกลักษณ์อีกทั้งขายได้ราคาดี เก็บเกี่ยวได้หลายรอบต่อปี และใช้ระยะเวลาเพียง 8 เดือนก็เริ่มให้ผลผลิตแล้ว

ส่วนการดูแลก็อาศัยเพียงการรดน้ำให้ปุ๋ยไม่แตกต่างจากทุเรียนมากนัก จึงทำให้การดูแลนั้นไม่ต้องมีภาระเพิ่ม ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถเก็บพุทราได้ประมาณ 2 รอบต่อปี สร้างรายได้ในช่วงระหว่างรอทุเรียนให้ผลผลิตปีละหลักแสนบาท ถือเป็นการสร้างรายได้ระหว่างรอและลดต้นทุนในการปลูกทุเรียนได้เป็นอย่างมาก

ชาวสวนทุเรียน ปลูกพุทรานมสร้างรายได้เสริมหลักแสน ชาวสวนทุเรียน ปลูกพุทรานมสร้างรายได้เสริมหลักแสน

logoline