svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้นลด "ค่าไฟฟ้า" งวด 2 หลังราคาแอลเอ็นจีร่วง-เพิ่มการผลิตก๊าซฯอ่าวไทย

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าไฟงวด 2 เดือนพ.ค.-ส.ค กกพ. ลุ้นเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย- ลดนำเข้า LNG ช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า จับตากพช.เคาะยืดอายุการใช้ค่าเอฟที 2 อัตราทั้งเอกชน-ประชาชน หมดอายุ เม.ย. 2566

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยถึงแนวโน้มค่าไฟงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. ว่า การประเมินค่าเอฟทีงวดต่อไปก็คงจะต้องรอดูปัจจัยในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน ราคาแอลเอ็นจีสปอต (LNG Spot) ราคาน้ำมันและปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยว่าจะมีเพิ่มขึ้นหรือไม่  ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อค่าเอฟที คาดว่าเดือนมี.ค.นี้ เริ่มพิจารณาค่าเอฟที เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะมีการประกาศใช้งวดที่ 2 เริ่มเดือนพ.ค.นี้

ขณะนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าค่า Ft จะลดลงได้หรือไม่ แม้ว่าขณะนี้ราคาแอลเอ็นจีสปอร์ตจะลดลงมาแล้ว เพราะต้องพิจารณาหลายปัจจัยร่วมกัน ทั้งอัตราแลกเปลี่ยน ราคาแอลเอ็นจีสปอร์ต รวมถึงปริมาณก๊าซในอ่าวไทย ที่จะผลิตได้เพิ่มขึ้นมากเพียงใด เพราะเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อค่าเอฟที 

 

 

 

"หากทุกปัจจัยเป็นไปในทางที่ดีหมด ทั้งอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ ราคาแอลเอ็นจีคงที่และปริมาณก๊าซในอ่าวไทยมีปริมาณเพิ่มเติมตามที่พยากรณ์ไว้ อาจทำให้ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที (Ft) ลดลงได้ กรณีที่คิดแบบสะท้อนต้นทุน แต่ต้องพิจารณาอีกปัจจัยคือ การทยอยจ่ายคืนหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่แบกรับภาระค่าเอฟทีไว้ด้วย"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีการพยากรณ์ว่าปริมาณก๊าซในอ่าวไทยจะเพิ่มปริมาณการผลิตเป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนเมษายนและเป็น 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในปลายปี 2566  และปริมาณแก๊สในเมียนมาที่ไทยนำเข้ามาจะยังคงรักษาปริมาณเดิมได้หรือไม่ ถ้าได้ตามปัจจัยทั้งหมดที่ดีขึ้นก็จะทำให้ค่าเอฟทีงวดเดือน 2 ก็จะแนวโน้มลดลง 

 

สำหรับการช่วยเหลือภาคเอกชนสำหรับค่าเอฟทีงวด พ.ค.-ส.ค.จากที่ได้แบ่งการคำนวณค่าเอฟที 2 อัตราคืออัตราของภาคประชาชนที่ 4.20 บาท และภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่เป็นผู้ใช้ไฟในอัตรา 5.33 บาทนั้น เป็นการคำนวณตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพราะปกติเอฟทีมีค่าเดียวมาโดยตลอด 

โดยมติ กพช. ในรอบดังกล่าวนั้น ได้มีมติให้นำก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยมาให้ประชาชนใช้ก่อน และระบุให้ชัดเจนว่าให้ดำเนินการในช่วงระหว่างเดือนม.ค. - เม.ย. เท่านั้น ดังนั้นถ้าไม่มีมติ กพช. เพื่อต่อเวลา จากที่สิ้นสุดเดือนเม.ย. 65 ก็คงจะต้องกลับไปใช้ค่าเอฟทีอัตราเดียวเหมือนเดิม โดยจะคำนวณตามสมมติฐานที่วางไว้

ส่วนประเด็นที่ทางภาคเอกชนแสดงความกังวลเรื่องค่าเอฟทีของไทยสูงกว่าเวียดนามเท่าตัว ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันและการดึงดูดนักลงทุน ทางคณะกรรมการ กกพ. จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวนี้ต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่าอัตราค่า FT งวดที่ 2 จะกลับไปใช้ค่า FT เท่ากันระหว่างภาคประชาชนและภาคอุตสาหกรรม ซึ่งตามสมมติฐาน กกพ.ก่อนหน้านี้ คำนวณว่าราคาไฟจะอยู่ที่ 5.2407 บาทต่อหน่วย ซึ่งคาดว่าจะทำให้สามารถคืนหนี้กว่าแสนล้านบาท ที่ค้างจ่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้ครบภายในเวลา 3 ปี

logoline