svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ส.อ.ท." ขอคุมค่าไฟ งวดใหม่ไม่เกิน 5 บาทต่อหน่วย หลังราคาพลังงานลดลง

22 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ขอ กรอ.พลังงาน พิจารณาต้นทุน "ค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค. 66" ให้สอดคล้องต้นทุน และ ไม่ควรเกิน 5 บาทต่อหน่วย หลังราคาพลังงานโลกลดลง ก๊าซธรรมชาติอ่าวไทยเพิ่มขึ้น ชี้มาตรการขอเอกชน ลดการใช้ก๊าซธรรมชาติ ทำได้ยาก ต้องใช้เวลาและเงินทุนสนับสนุน

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า  ในการพิจารณา ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวด คือเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566  คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพลังงาน (กรอ.พลังงาน)จะต้อง พิจารณาโครงสร้างต้นทุนใหม่ ให้แล้วเสร็จก่อนเดือนมีนาคม 2566  เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาประกาศค่า เอฟที งวดใหม่ 

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

โดยคาดหวังว่า กรอ.พลังงาน จะพิจารณาต้นทุนค่าไฟที่เหมาะสม และเป็นธรรมทุกภาคส่วน ไม่ผลักภาระให้ภาคเอกชนเหมือนงวดที่ผ่านมา และเห็นว่าค่า เอฟที ไม่ควรเกินหน่วยละ 5 บาท เพราะเวลานี้ราคาพลังงานโลกเริ่มลดลง ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น และ คาดว่าปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยจะเพิ่มขึ้น

สำหรับความคืบหน้า ในการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพลังงาน (กรอ.พลังงาน) เพื่อแก้ปัญหาโครงสร้างค่าไฟของประเทศ  ขณะนี้ยังไม่มีการลงนามตั้งกรอ.พลังงานอย่างเป็นทางการ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเสนอชื่อตัวแทนของภาครัฐและเอกชน คาดว่าจะส่งรายชื่อทั้ง 2 ฝ่ายครบภายในสัปดาห์หน้า

นายอิศเรศ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา  นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ได้เชิญตัวแทนภาคเอกชน เข้าหารือและคาดการณ์ว่า ราคาพลังงานโลกจะเริ่มลดลง ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น และ คาดว่าปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยจะเพิ่ม และมีข้อสรุป 3 ข้อหลัก คือ

1. ขอให้สมาคมธนาคารยืดขยายระยะเวลาการส่งคืนเงินต้น สำหรับลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตไฟฟ้า ภาคเอกชนออกไปอีก 1 ปี ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลดค่าเอพี หรือ ค่าความพร้อมจ่าย จากโรงไฟฟ้าเอกชนเป็นการชั่วคราว ในช่วงวิกฤติพลังงานสูง

2. ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ 100% (มีมากกว่า1,000 ราย) ให้ลดการใช้ลงเหลือ 80% โดยเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันดีเซล 20% ที่มีราคาถูกกว่า หรือ ใช้พลังงานทดแทนอื่นที่เหมาะสม

3. จัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพลังงาน (กรอ.พลังงาน)

"ส.อ.ท." ขอคุมค่าไฟ งวดใหม่ไม่เกิน 5 บาทต่อหน่วย หลังราคาพลังงานลดลง

ทั้งนี้โดยส่วนตัวเห็นว่า ข้อสรุปทั้ง 3 ข้อ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ภาคเอกชนเสนอได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะข้อ 2 ที่ดำเนินการได้ยาก เพราะการติดตั้งระบบ เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานอย่างอื่น เป็นการชั่วคราว อาทิ น้ำมันเตา ดีเซล ก๊าซแอลพีจี ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-6 เดือน

ซึ่งภาครัฐควรมีแพคเกจซอฟต์โลน หรือ อินเซนทีฟ เรื่องการหักภาษี เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนทั้งระบบเดินท่อและถังเก็บใหม่ทั้งหมด ขณะที่บางโรงงานไม่มีพื้นที่บัฟเฟอร์โซนรองรับ อาจไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้พลังงานอย่างอื่นได้ เนื่องจากปัญหามลพิษ และ ข้อกำหนดทางกฎหมาย
 

"ส.อ.ท." ขอคุมค่าไฟ งวดใหม่ไม่เกิน 5 บาทต่อหน่วย หลังราคาพลังงานลดลง

ย้อนดู 5 มาตรการดูแลค่าไฟ ของ คณะกรรมการ่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน 


1.ตรึงราคาค่าไฟฟ้าในกลุ่มบ้านอยู่อาศัย โดยต้องไม่ผลักภาระต้นทุนส่วนเพิ่มมาให้เป็นภาระของผู้ใช้ไฟฟ้าส่วนที่เหลือ แต่ภาครัฐควรหางบประมาณจากส่วนอื่นมาช่วยเหลือกลุ่มบ้านอยู่อาศัยแทน

2.ขยายเพดานหนี้ 2 ปี ให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ด้วยการเพิ่มเพดานเงินกู้เฉพาะกิจ จัดสรรวงเงินให้ยืม และชะลอการส่งเงินรายได้เข้าคลัง เนื่องจากภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงและค่าซื้อไฟฟ้าที่ กฟผ. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ รับภาระแทนประชาชนไปก่อนนั้น เป็นการสมควรและอยู่ในวิสัยที่ภาครัฐจะบริหารจัดการให้ กฟผ. สามารถเพิ่มการรับภาระได้มากขึ้น และยาวนานขึ้นได้มากกว่า 2 ปี

3.ปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า โดยขอให้มีการปรับค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติแบบขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ประกอบการและการนำค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่มครั้งนี้ มาหักค่าใช้จ่ายหรือลดหย่อนภาษีได้ 2-3 เท่า เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีการปรับตัวหรือบริหารจัดการพลังงาน อาทิ การปรับกระบวนการผลิตให้มาใช้ไฟฟ้าในช่วง Off-Peak (ช่วงไฟฟ้ามีราคาถูก) มากขึ้น

4.ส่งเสริมการติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อใช้เองให้มากขึ้น โดยเน้นการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ เป็นการชั่วคราวในช่วงวิกฤตพลังงาน และสามารถขายไฟฟ้าที่ผลิตได้ส่วนเกินกลับให้การไฟฟ้า

5.มีส่วนร่วมกับภาคเอกชนในด้านพลังงานให้มากขึ้น โดยเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพลังงาน (กรอ. ด้านพลังงาน)

logoline