svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดพรุ่งนี้! ด่านพรมแดนทางบกถาวรแม่สอด-เมียวดี 1

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารส่งสุนัขสงคราม ตรวจสอบสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมย เพื่อความปลอดภัยก่อนเปิดด่านในวันพรุ่งนี้ แม่ค้า-พ่อค้า ผู้ประกอบการโรงแรมขานรับดีใจ

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จังหวัดตาก ว่า เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด จังหวัดตาก ได้นำทหารชุดสุนัขสงคราม ไปตรวจสอบความเรียบร้อยบนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมย หมู่ที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดด่านพรมแดนทางบกถาวรแม่สอด-เมียวดี 1  หลังจากที่ฝ่ายนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผวจ.ตาก ได้หารือกับนายอูซอ ติ่น ผวจ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด ในการเปิดด่านพรมแดนในวันที่ 12 มกราคม 66 เพื่อให้ประชาชนชาวเมียนมาเข้ามาในประเทศไทยได้ หลังจากที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ถูกในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดน และประชาชนพ่อค้า แม่ค้า รวมทั้งภาคบริการสังคมต่างๆในพื้นที่ชายแดน นอกจากการนำสุนัขตรวจสอบความเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงตาก 2 อ.แม่สอด เทศบาลตำบลท่าสายลวด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำความสะอาดด่านพรมแดน และบริเวณสะพาน บนถนน และเครื่องหมายจราจรต่างๆ

นางผกากรอง อาจีมไร แม่ค้าตลาดริมเมย กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่จะมีการเปิดด่านพรมแดน จะได้ทำการค้า และมีรายได้เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาต้องต่อสู้ ต้องอดทนตลอดเพื่อให้การค้าเดินต่อไปได้ แต่การเปิดด่านก็ยังไม่มั่นใจว่า จะเป็นเช่นไร เพราะตนเองเพิ่มมาเปิดร้ายนค้า

ด้านพ.ต.ต.นายแพทย์ฉัฐวัฒน์ จึงกิจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้บริหารโรงแรมเดอะทีคแม่สอด อ.แม่สอด กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมในแม่สอด มองว่า แม่สอดไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว แต่เป็นเมืองหน้าด่าน เป็นเมืองรอง เมืองเศรษฐกิจ ที่ผ่านมามีการปิดด่านชายแดน ทำให้แม่สอดซบเซาลงไปมากถ้าเปิดด่านจะมีนักธุรกิจเดินทางไปมาจะคึกคักขึ้น ขณะที่ 3 ปีของสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด19 ที่ผ่านมา และมีการปิดด่านพรมแดน และการปิดประเทศของแต่ละประเทศ ทำให้การเดินทางของนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวหยุดชะงักหมด ส่งกระทบผลต่อธุรกิจโรงแรมหยุดกิจการไปจำนวนมาก และยังมีการให้พนักงานออกไปจำนวนมาก

logoline