svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดจุดเช็กอินปีใหม่ “ตลาดต้องชม” ทั่วไทยรวมไว้แล้วที่นี้!

กรมการค้าภายใน ชวนเที่ยว "ตลาดต้องชม" 180 แห่งทั่วประเทศ จัดกิจกรรมรับปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. 2565 - 8 ม.ค.2566 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ หวังกระตุ้นเศรษบกิจชุมชนให้คึกคัก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม  อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์   เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่2566 ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. 2565 ถึงวันที่ 8 ม.ค. 2566 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และ ชาวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว และ กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย กรมฯ จึงได้คัดเลือก “ตลาดต้องชม” ที่มีศักยภาพทั้งหมด 180 แห่ง ทั่วประเทศเพื่อจัดกิจกรรมปีใหม่

โดย ภาคเหนือ มีตลาดจัดกิจกรรมทั้งหมด 41 แห่ง  อาทิ

- จ.แพร่  แวะ ชิม ช้อป ที่ "กาดเมกฮิม" ซึ่งตั้งอยู่ในชมุชนริมน้ำ บริเวณรอบคูเมือง มีกำแพงเก่าแก่มากกว่า 1,000 ปี และ เป็นที่ประดิษฐ์สถานพระพุทธรูปน้ำออกเศียร ที่มีเพียง 3 รูปในไทย

จ.น่าน "กาดข่วงเมืองน่าน" บริเวณถนนคนเดินวัดภูมินทร์ เป็นตลาดที่มีกลิ่นอายล้านนา มีสินค้าเด่น เช่น ผ้าทอลายโบราณและเครื่องเงิน

บรรยากาศ "กาดข่วงเมืองน่าน" จ.น่าน

- จ. เชียงใหม่ "ตลาดจริงใจ" ตลาดที่เน้นอาหารปลอดภัยในตัวเมือง เน้นพืชผักอินทรีย์ผลิตจากยอดดอยสู่ผู้บริโภคคนเมือง

บรรยากาศ "ตลาดจริงใจ" จ.เชียงใหม่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีตลาดจัดกิจกรรมทั้งหมด  44 แห่ง อาทิ

จ.ขอนแก่น ต้องไม่พลาด "ตลาดริมทางไก่ย่างเขาสวนกลาง" เมนูดังแห่งเมืองแก่นนคร 

- จ.อุดรธานี  "ตลาดผ้าบ้านนาข่า" แหล่งรวมผ้าทอมือ หลากหลาย เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

- จ.เลย  "ตลาดถนนคนเดินวีถีคนเชียงคาน" กับบรรยากาศเดินเที่ยว ชมวิวแม่น้ำโขง

บรรยากาศ "ตลาดถนนคนเดินเชียงคาน" จ.เลย

- จ.บุรีรัมย์  "ตลาดคนเดินเซราะกราว" แหล่งผลิต และ จำหน่ายสินค้าพื้นบ้านเด่นของจังหวัด

- จ.สุรินทร์ สำหรับคนรักผ้าไหม ต้องมาเยือน  ”ตลาดผ้าไหมบ้านท่าสว่าง” หมู่บ้านเก่าแก่ และ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านโอท็อป(OTOP)เพื่อการท่องเที่ยว เชิงหัตถกรรมผ้าไหม แห่งเดียวของประเทศ

บรรยากาศ "ตลาดผ้าไหมบ้านท่าสว่าง" จ.สุรินทร์

- จ. อุบลราชธานี  "ตลาดถนนคนเดินเขมราษฎร์ธานี"  เดินลัดเลาะริมโขง ชมวิถีชีวิต แล้วไปกราบสักการะพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ พระพุทธรูปปางมารวิชัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง 

ภาคกลาง มีตลาดจัดกิจกรรมทั้งหมด 61 แห่ง  อาทิ

- จ.นนทบุรี  ที่ "ตลาดน้ำไทรน้อย"

- จ.นครปฐม  "ตลาดน้ำลำพญา" จุดเช็กอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยว

- จ.สมุทรปราการ  ปั่นจักรยานเที่ยว "ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง"

- จ.สมุทรสาคร "ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์"  

- จ.พระนครศรีอยุธยา  ไหว้สักการะรูปปั้นหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ เพื่อเป็นสิริมงคล ที่ "ตลาดหลวงปู่ทวด"

บรรยากาศ "ตลาดหลวงปู่ทวด" จ.อยุธยา

- จ.อ่างทอง "ตลาดศาลเจ้าโรงทอง" 

- จ.สิงห์บุรี "ตลาดชุมชนบ้านพิกุลทอง” มีของดีเป็นผลิตภัณฑ์ปลาช่อนแม่ลา และ สินค้าโอท็อปขึ้นชื่อ

บรรยากาศ "ตลาดชุมชนบ้านพิกุลทอง"

- จ.นครสวรรค์ "ตลาดท่าเรือคลองคาง" แวะพักรับประทานอาหารและขนมอร่อยหลายอย่าง เช่น ขนมครกไส้แตก หมึกย่างท่าเรือ ไอศกรีมโอ่ง ฯลฯ

จ.พิจิตร "ตลาดเก่าวังกรด" ตลาดสดริมแม่น้ำน่าน  เป็นชุมชนสำคัญทางประวัติศาสตร์ ภายในมีนิทรรศการและ การจัดแสดงของใช้โบราณ เพื่อสะท้อนความเป็นมาของตลาด และ วิถีชุมชนแห่งนี้

จ.พิษณุโลก "ตลาด 120 ปีวิถีชาววัง" 

ภาคใต้ มีตลาดจัดกิจกรรมทั้งหมด 28 แห่ง อาทิ

- จ.ชุมพร "ตลาดพ่อตาหินช้าง” แหล่งแปรูปผลิตภัณฑ์กล้วยเล็บมือนางขึ้น

- จ.พังงา จะต้องแวะถนนวัฒนธรรม "ตลาดเก่าตะกั่วป่า" แหล่งผลิตแร่ดีบุกยุครุ่งเรืองในอดีต ยังคงหลงเหลือบ้านพักอาศัยสไตล์ชิโนโปรตุเกสให้ได้เห็น

บรรยากาศ "ตลาดเก่าตะกั่วป่า" จ.พังงา

- จ.ภูเก็ต ที่ "ถนนคนเดินหลาดใหญ่" ตลาดนัดสุดเก๋ย่านตลาดเก่าภูเก็ต ชมพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว โรงเรียนสอนภาษาจีนแห่งแรกของจ.ภูเก็ต

- จ.พัทลุง ห้ามพลาด "ตลาดใต้โหนด" ตลาดที่มีอัตลักษณ์ด้านชุมชนสีเขียว สินค้าสีเขียว ข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างจะต้องผลิตจากธรรมชาติ  ยิ่งไปกว่านั้นจะไม่มีถุงพลาสติกไว้บริการ ลูกค้าจะต้องนำถุงผ้าหรือภาชนะใส่สินค้าไปเอง

บรรยากาศ "ตลาดใต้โหนด" จ.พัทลุง

จ.สงขลา "ตลาดน้ำคลองแห" จำลองวิถีดั้งเดิมการทำมาค้าขายทางน้ำ ของชาวบ้านคลองแหในอดีต มีขนมพื้นเมืองและอาหารปักษ์ใต้หลากหลายไว้บริการ เป็นตลาดน้ำเชิงวัฒนธรรมของชาวเมืองสงขลา

จ.ยะลา "ตลาดนัดชุมชนบ้านคลองทรายใน"  ริมถนนสาย418 ยะลา-ปัตตานี ทางผ่านเสมือนจุดพักรถที่มีหลักกิโลเมตรใหญ่ที่สุดของจังหวัดตั้งเด่นเป็นสง่า มีผลิตภัณฑ์เด่น คือ "ไก่กอและ"

- จ.นราธิวาส  "ตลาดยะกัง ขนม100ปี"  กับตำนานความอร่อยของขนมโบราณ ชื่อแปลก หาทานยาก อาทิ ขนมบาตาบูโระ ขนมปูตูฮาลือบอ ขนมจูโจ ขนมเจ๊ะแมะ นาซิดาแฆ นาซิกายอ เป็นต้น

และสุดท้ายกับตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ ตลาดพลู ,ตลาดคลองบางหลวง,ตลาดนางเลิ้ง, ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน, ตลาดคลองลัดมะยม และ ตลาดน้ำวัดพระยาสุเรนท์  

ทั้งนี้ “ตลาดต้องชม” เป็นนโยบายส่งเสริมการตลาดในประเทศ ที่สำคัญ ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการขับเคลื่อน เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ระดับฐานราก จากจุดเริ่มต้นโครงการเมื่อปี 2559 จนถึงวันนี้มีการขยายจำนวนตลาด ทั่วประเทศแล้วจำนวน 238 แห่ง ที่เป็นจุดหมายสำคัญรองรับนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ให้ไปสัมผัส