svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เติมน้ำมัน" ก็ลดหย่อนภาษีได้ ตามมาตรการ ช้อปดีมีคืน 2566

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากร ระบุ มาตรการ “ช้อปดีมีคืน 2566” สามารถออกใบกำกับภาษีจากการ "เติมน้ำมัน" เพื่อมาลดหย่อยภาษีได้ คาดช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และ กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวปลายปี จนถึง ต้นปีหน้า

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยรายละเอียด มาตรการ “ช้อปดีมีคืน 2566” ซึ่งที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติเมื่อวาน (20 ธ.ค. 2565) ที่ผ่านมา ว่า ในรอบนี้ ได้กำหนดให้สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุด ถึง 40,000  บาท แบ่งเป็น ค่าใบกำกับภาษีแบบกระดาษ ไม่เกิน 30,000 บาท และใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่เกิน 10,000 บาท

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร

 

 

 

โดยสินค้าและบริการ ที่จะนำมาลดหย่อนภาษีในรอบนี้ ยังรวมถึง ค่าใช้จ่ายใน "เติมน้ำมัน"  อีกด้วย โดยต้องเป็นค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ จากสถานีบริการน้ำมัน ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และ ออกใบกำกับภาษีได้ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ของประชาชน และช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว

นอกจากนี้สินค้ากลุ่มอื่นที่อยู่ในมาตรการจะต้องเป็นสินค้าและบริการ ในประเทศไทย และเป็นร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่น ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เกต ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารที่จดทะเบียน VAT หรือร้านค้าทั่วไป รวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่ออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปได้เท่านั้น  รวมถึง หนังสือ (รวมทั้ง E-Book) และ สินค้าโอทอป จากกลุ่มที่ได้ลงทะเบียน กับ กรมการพัฒนาชุมชนแล้ว โดยมีระยะเวลาโครงการตั้งแต่ 1 ม.ค.- 15 ก.พ. 2566  รวม 46 วัน

 

 

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมมาตรการนี้ประมาณ 1.4 ล้านคน คิดเป็นเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท กระทบต่อการจัดเก็บรายได้ภาษี 6,288 ล้านบาท

"เติมน้ำมัน" ก็ลดหย่อนภาษีได้ ตามมาตรการ ช้อปดีมีคืน 2566

logoline