svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

เจาะใจ "ฮาย" ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หญิงแกร่งสนามฟุตบอลสู่สนามใหญ่การเมือง     

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "ฮาย" ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช ลูกสาวคนเล็กของ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" นักการเมืองดังแห่งเชียงราย จากประธานสโมสรฟุตบอลสิงห์เชียงราย พลิกบทขึ้นสู่ "หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ" นับว่าเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีอายุน้อยที่สุดของประเทศ (ชมคลิป)

 

"ปวิศรัฐฐ์" วัย 31 ปี มีชื่อเล่นว่า "ฮาย" โปรไฟล์การศึกษา หลังจบจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ไปเรียนต่อที่อังกฤษ The London School of Economics and Political Science 

 

เธออยู่ในโฟกัสมากขึ้น เมื่อปี 2562 ขึ้นเป็นประธานสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด และนำทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2019 ในวงการฟุตบอลไทยลีก จึงเรียกขานเธอว่า "มาดามฮาย"  หรือ "แม่เลี้ยงฮาย"

 

จุดเริ่มต้นสู่การเส้นทางการเมือง


"คุณฮาย" บอกว่า จริงๆแล้วไม่ได้อยากเป็นนักการเมือง แต่เราเติบโตมาจากครอบครัวการเมือง ทั้งคุณพ่อคุณแม่ วัยเด็กมีอดีตที่ไม่น่าจดจำกับการเมือง มองพื้นที่การเมืองเป็นพื้นที่ไม่น่าอยู่ และไม่น่าเข้ามา จนกระทั่งผ่านประสบการณ์ชีวิตมากว่า 30 ปี ทำให้รู้ว่าคุณค่าของเรา ความหมายของตัวเราอะไร จึงตัดสินใจเข้ามาในพื้นที่นี้ 

 

"ฮาย" ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช  หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

"ถึงเวลาแล้วที่พรรคเพื่อชาติต้องเปลี่ยนแปลง เพราะภาพจำคือมีคนหลายกลุ่มไหลเวียนกันเข้ามาที่เพื่อชาติ เกิดความขัดแย้งมากมาย จึงอยากรีแบรนด์ อยากทำให้พรรคเพื่อชาติยั่งยืน และเรามีเป้าหมายชัดเจน"

 

"ฮาย"  ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช  จากประธานสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ก้าวสู่สนามใหญ่การเมืองในนามหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

 

เข้ามาอยู่จุดนี้มีเรื่องหนักใจไหม

 

ยอมรับว่าหนักใจเนื้อหาของการทำงาน เพราะเป็นภาพใหญ่ที่ต้องแก้ปัญหาให้กับประเทศ เราต้องอุทิศเวลาทุกสิ่งจริงๆ เพื่อสิ่งนี้ "นอนน้อยแต่นอนนะ"

 

จุดแข็ง "เพื่อชาติ"


เรากำลังจะรีแบรนด์พรรค มีจุดยืนเพื่อชาติ เป็นพรรคการเมืองของคนทุกรุ่น ทั้งนี้เราจะแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ ทำทันทีคือ เรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ส่วนระยะยาวคือการแก้ปัญหาการศึกษาให้มีความเท่าเทียม โดยเตรียมเปิดนโยบาย 14 ต.ค.นี้   "ฮาย" ยังบอกด้วยว่า เรื่องของวัยและเพศไม่ได้เป็นอุปสรรคของชีวิต จึงมั่นใจว่าจะเดินหน้าประสบผลสำเร็จได้ทำตามเป้าหมายได้ ขอให้ติดตาม"พรรคเพื่อชาติ"ในรูปแบบใหม่ มีเป้าหมายที่ชัดเจน

 

เจาะใจ "ฮาย" ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หญิงแกร่งสนามฟุตบอลสู่สนามใหญ่การเมือง     

 

ใครคือไอดอล


"มหาตมะคานธี" ที่สอนเรื่องความเท่าเทียม เราไม่ควรแบ่งแยกชนชั้น วรรณะ แม้เรื่องการเมืองที่มีความเห็นที่แตกต่าง แต่เราควรอยู่ร่วมกันด้วยความสันติ มีเสรีภาพ อิสรภาพ เป็นสิ่งที่ยึดมั่นเชื่อถือมาโดยตลอด

 

"ต้องบอกว่าไม่เคยคิด ไม่เคยอยากเป็นนักการเมือง เราไม่ได้มองตัวเองว่าเป็นนักการเมือง แต่เมื่อโอกาสมาถึง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามที่เราสามารถช่วยหรือทำประโยชน์ได้ เราก็พร้อมพุ่งเข้าใส่สิ่งนั้น ดังนั้นถ้ามีโอกาสจริงๆ ก็พร้อมที่จะทำเพื่อประเทศชาติและสังคมให้น่าอยู่" ฮาย กล่าว 

 

เจาะใจ "ฮาย" ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หญิงแกร่งสนามฟุตบอลสู่สนามใหญ่การเมือง     

 

ขอ 3 คำ บ่งบอกความเป็นตัวตน-สะท้อนความเป็นพรรค

 

เราเลือกเกิดไม่ได้ และชาตินี้เราเกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยแล้ว เราจะทำอย่างไรให้ประเทศชาติ และผืนแผ่นดินนี้อยู่สำหรับทุกคน ดังนั้นแคมเปญของเรา 3 คำ คือ   "เพื่อ-ชาติ-นี้"  

 

ชมคลิป >>>  "ฮาย" ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช สตรีแกร่งจากสนามบอลสู่สนามใหญ่การเมือง

 

 

เจาะใจ "ฮาย" ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หญิงแกร่งสนามฟุตบอลสู่สนามใหญ่การเมือง     

logoline