svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

ผ่าไส้ใน"พรรคภูมิใจไทย"ยุทธศาสตร์"ดูดโดนใจ"แต่ต้องเผชิญความเสี่ยงสูง

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คีย์แมน"พรรคภูมิใจไทย" วางเป้าหมาย 100 ส.ส.ในการเลือกตั้งงวดหน้าอาจจะไม่ยาก แต่สิ่งที่ยากกว่าคือ การเปิดแนวรบของส.ส.พรรคนี้กับฝ่ายที่ค้านร่างกฎหมาย"กัญชาเสรี" พร้อมกับแรงต้านวิธีคิด "กยศ." ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดย เมฆา ในวายุ

 

ส่องสนามเลือกตั้งยามนี้ หากโฟกัสไปที่พรรคการเมืองขนาดกลางที่มีสีสันการเมือง เดินสายลงพื้นที่อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยมิอาจมองข้ามไปได้เลย นั่นคือ "พรรคภูมิใจไทย" เพราะคนโตบุรีรัมย์ที่เป็นตัวจริง-เสียงจริงของพรรคสีน้ำเงินนั้นยามนี้ว่ากันว่าเป็น ดีล เมกเกอร์ทางการเมืองเบอร์ต้นๆของแวดวงการเมืองโดยคำสั่งในทางลับนั้น "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรค  "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" เลขาธิการพรรค รับไปขับเคลื่อนบนสนามใหญ่

 

อนุทิน  ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

 

แน่นอนว่า พื้นที่เป้าหมายที่"พรรคภูมิใจไทย" กำหนดไว้ คือ อีสาน-ใต้-ภาคกลาง-ภาคเหนือตอนล่าง( เน้นจังหวัดที่ส.ส.ปัจจุบันมีฐานเสียงแข็งแกร่ง)


"พรรคสีน้ำเงิน" ตอนนี้คือพรรคอันดับสองบนเรือเหล็ก และพรรคอันดับสามในสภาผู้แทนราษฎร( 65 ส.ส.จากส.ส.สองระบบในตอนนี้( แต่ยุติการปฏิบัติหน้าที่ 3 คน รอศาลตัดสินข้อหาเสียบบัตรแทนกัน)  หากเทียบกับช่วงเลือกตั้งปี 2562 ตอนนั้นมี 51ส.ส.จากสองระบบ) และพรรคนี้มีแต้มที่ใช้หาเสียงได้ในยามหน้าว่า พูดแล้วทำ คือร่างกฎหมายกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่โละดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ(รอวุฒิสภาเคาะร่างกฎหมายนี้) และร่างกฎหมายกัญชาเสรี(สภาผู้แทนฯให้กลับไปแก้ใหม่)

 

สองร่างกฎหมายดังกล่าว แกนนำพรรคสีน้ำเงิน เชื่อว่า "ภูมิใจไทย"รับเครดิตไว้ไปหาเสียงแน่ๆว่า ได้ดำเนินการตามที่หาเสียงไว้แล้ว เพราะผลักดันเป็นร่างกฎหมายแล้วแต่จะสำเร็จหรือไม่ในสมัยนี้ก็แล้วแต่เสียงข้างมาก แต่หากไม่ผ่านก็จะผลักดันในวาระต่อไป

 

ผ่าไส้ใน"พรรคภูมิใจไทย"ยุทธศาสตร์"ดูดโดนใจ"แต่ต้องเผชิญความเสี่ยงสูง

 

และเร็ววันนี้จับตาว่า ส.ส.ในสภาเกียกกายที่รู้กันว่าเป็น "งูเห่า"  จะย้ายสังกัดได้ทันทีในห้วงเวลาอันเหมาะสมของปี2565 เพราะ 24 กันยายน เป็นวันเริ่มต้น "นับถอยหลัง" อายุ 180 วันของอายุสภาผู้แทนราษฎรและ 24 ธันวาคม เป็นวัน "นับถอยหลัง" 90 วัน ของอายุสภาผู้แทนราษฎร

 

ย้อนไปในวันวาน ก่อนหน้านี้ หลัง"พรรคอนาคตใหม่" โดนยุบส.ส.เสื้อสีส้มบางส่วนไม่ย้ายไปพ"พรรคก้าวไกล" แต่เลือกมายังพรรคสีน้ำเงิน คือ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่  -วิรัช พันธุมะผล ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ -สำลี รักสุทธี ส.ส.ปาร์ตี้สิสต์- ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม.- โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม.- อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี -กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา -เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ -กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ -ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น 

 

อนุทิน  ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง

 

จากนั้น"พรรคสีน้ำเงิน"เปิดรับผู้แทนฯพรรคพลังประชารัฐที่เลี้ยวมายังพรรคนี้คือ เอกราช ช่างเหลา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ -วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น -สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา 

 

รวมทั้งผู้แทนฯพรรคเพื่อไทยที่โดนขับออกเพราะฝ่าฝืนมติพรรค   โดยมาสังกัดพรรคสีน้ำเงินคือ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี
และแนวโน้มส.ส.ปัจจุบันที่มีกระแสข่าวว่าผู้แทนฯเหล่านี้จะย้ายซบพรรคสีน้ำเงินนั้นในห้วงเวลา 24 กันยายน และ 24 ธันวาคม คือ     พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย  จักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี -จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ- ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ- ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ -นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก- วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก -สุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา
พรรคเพื่อชาติ คือ อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเศรษฐกิจไทย คือ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์-ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี -ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก

 

"พรรคก้าวไกล" คือ คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ- ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี -พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย -เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย -เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

หากมองกำลังพลที่จะย้ายมาพรรคสีน้ำเงินตามกระแสข่าวอีกนั้น พรรคสีน้ำเงินนับว่ามีราคาทะลุเป้า เพราะหากผู้แทนฯเหล่านี้มาเสริมทัพอีก ตัวเลขส.ส.ที่มีในวันนี้อย่างน้อยน่าจะขยับเพิ่มอีก 5-10 เก้าอี้ในวันข้างหน้า

ความพยายามของพรรคภูมิใจไทย ปล่อยแบนเนอร์ความสำเร็จของพรรคผลักดันกม.กยศ.ปลดดอกเบี้ย ไม่คิดค่าปรับ

คณิตศาสตร์การเมืองบนหลักรัฐศาสตร์นั้น จำนวนส.ส.ที่แต่ละพรรคมีในมือคือต้นทุนทางการเมืองว่าพรรคนั้น พรรคนี้ควรร่วมรัฐบาลหรือยืนเด่นเป็นฝ่ายค้าน แม้"เสี่ยหนู"จะเคยบอกว่ากติกาใดก็ได้ พรรคไม่เกี่ยง /ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จะไม่ได้เลยก็ไม่เป็นไร ขอให้ได้ส.ส.เขตเป็นหลักนั้น อาจไม่จริงเสียทั้งหมด เพราะระบบบัตรเลือกตั้งสองใบนั้น คีย์แมนพรรคนี้ย่อมอ่านได้ออกว่าอย่างน้อย 5-10 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ต้องมีในมือ


ตอนนี้ ยังมีการขึ้นป้ายโชว์นโยบายหาเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า ในเชิงให้โดนใจชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ด้วยการพักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลดดอกเบี้ย

 

ดังนั้นสิ่งที่คีย์แมน"พรรคภูมิใจไทย"หวังไว้ว่า เป้าหมาย 100 ส.ส.ในการเลือกตั้งงวดหน้าอาจจะไม่ยาก แต่สิ่งที่จะยากกว่าคือ ยามนี้การเปิดแนวรบของส.ส.พรรคนี้กับฝ่ายที่ค้านร่างกฎหมายกัญชาเสรี(สถาบันการศึกษา-แพทย์-ผู้ปกครองของเยาวชน ฯลฯ )และอย่าลืมว่าหลายประเทศในโลกยังจัดว่า กัญชา คือ ยาเสพติด หากประชากรของประเทศที่ยังมองว่ากัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย สมมติว่านักท่องเที่ยวของชาตินั้นๆมาเมืองไทยแล้วพกพา+เสพกัญชา เมื่อกลับบ้านเกิดแล้วมีการตรวจพบ คิดว่าประเทศต้นสังกัดจะปล่อยนักท่องเที่ยวของตัวเองมาเยือนเมืองไทยแล้วเกิดเหตุพกพา+เสพกัญชาเนืองๆกระนั้นหรือ ตรงนี้ควรมองกันให้รอบด้านไม่ใช่เอากระแสเพียวๆ

 

รวมทั้งเคสหนุนบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมายของส.ส.ก้าวไกลคนหนึ่งที่จะย้ายมาสวมเสื้อพรรคสีน้ำเงินในเร็วๆนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่จะเสียราคา  เพราะเรื่องนี้หลายฝ่ายค้านกันนักต่อนักแล้ว

 

ปมการครอบครองที่ดินการรถไฟ เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ของตระกูลชิดชอบยังประเด็นข้อกล่าวหา รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย ชนิดแก้ไม่ตก

 

ไม่นับข้อกล่าวหาของแกนนำพรรค เช่น "กรณีที่ดินเขากระโดง" การเสียบบัตรแทนกันของอดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์และส.ส.พัทลุงสองคน ภาวะการหาเสียงแบบสาดสีระหว่างส.ส.-อดีตส.ส.ในพื้นที่ไข่แดง ความไม่โปร่งใสในบางกระทรวงที่พรรคสีน้ำเงินบริหารราชการแผ่นดินนั้นมีข้อมูลไม่ค่อยดีเกี่ยวกับงบประมาณมหาศาลหลายโครงการ

 

สิ่งต่างๆนานาข้างต้นจะเป็นคำถามที่สังคมยิงใส่"พรรคภูมิใจไทย" โดยที่ "อนุทิน" และคณะจะตอบคำถามยามลงพื้นที่อย่างไรให้กระจ่างใจชาวบ้าน

logoline