svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ท้าปิด"เสรีกัญชา"เกษตรพร้อมลงถนน ขณะที่กลุ่มแพทย์ยันจุดยืนทบทวนกม.กัญชา

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อึมครึมตามมา ภายหลัง สภาลงมติให้ถอนวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กลับไปทบทวน สร้างความกังขาคลางแคลงใจในกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เคยผลักดันนโยบายกัญชาเสรี กับฝ่ายไม่เห็นด้วยในนโยบายออกมาเดินหน้าชน

 

"รายการคมชัดลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์ ดำเนินรายการโดย " ต๊ะ" พิภู พุ่มแก้ว ได้เชิญ "ประพัฒน์  ปัญญาชาติรักษ์" กมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง และ "ผศ.นพ.สมิทธิ์  ศรีสนธิ์"  นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองอีกครั้งภายหลัง สภามีมติให้ถอนวาระ "ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง"กลับไปทบทวน 

 

"พิภู พุ่มแก้ว" - เริ่มต้นสอบถาม "ผศ.นพ.สมิทธิ์  ศรีสนธิ์"ถึงการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องปิดสุญญากาศกัญชาเสรี  ตรงนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับครม. ไม่เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร ไม่เกี่ยวกับการแก้กฎหมายอะไรเลยใช่หรือไม่ ซึ่ง "ผศ.นพ.สมิทธิ์  ศรีสนธิ์"ยืนยันว่า  ไม่เกี่ยวข้องกัน โดยเจ้าตัวยืนยันว่า ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อได้มากกวา  1,600 กว่าคนแล้ว

 

ท้าปิด"เสรีกัญชา"เกษตรพร้อมลงถนน ขณะที่กลุ่มแพทย์ยันจุดยืนทบทวนกม.กัญชา

"ผมรวมของทั้งประเทศด้วย โดยทำผ่าน change.org เก็บข้อมูลทุกคนตอนนี้ได้ 18,000 คนแล้วครับที่อยากให้กลับไปเป็นแบบเดิม" ผศ.นพ.สมิทธิ์ กล่าว 

 

"พิภู พุ่มแก้ว" - อธิบายสาเหตุหน่อยว่าทำไมบริบทของการเป็นสุญญากาศกัญชาตอนนี้ ที่ไร้กฎหมายควบคุมมันอันตรายขนาดไหน 

 

"ผศ.นพ.สมิทธิ์  ศรีสนธิ์" -ตั้งแต่ปลดล็อกมา  พูดได้เลยว่า ไม่มีกฎหมายอะไรควบคุมอย่างชัดเจน  คือกฎหมายควบคุมที่กระทรวงอ้าง เช่น ควันกัญชาเป็นเหตุรำคาญ ถ้าจดแจ้งต้องทำหนังสือแล้วเอาไปยื่นให้เขา คือกฎหมายที่ออกมา นำไปปฏิบัติจริงไม่ได้ ถ้าจำได้จะมีช่วงหนึ่ง กระทรวงสาธารณสุข ส่งหนังสือให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วให้จับพวกนี้ให้หมด แต่อยู่ดีๆหนังสือก็ดึงกลับ ถ้าเป็นตำรวจคุณกล้าจับไหม  เพราะฉะนั้นพูดได้เลยว่าที่เขาอ้างว่ามีกฎหมายควบคุมไม่มีอะไรคุมเลย

 

"ที่บอกว่าอ้างเพื่อการแพทย์ก็ไม่จริง เพราะว่าเพื่อการแพทย์กัญชาสามารถใช้ได้ตั้งแต่ปี 2562 แล้ว แล้วก็มีคลินิกกัญชาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ปลดล็อก มันแก้เพื่อการแพทย์แน่นอน มันใช้เพื่อระดับสันทนาการได้เลย" 


  "ผศ.นพ.สมิทธิ์  ศรีสนธิ์"  นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย

 

"พิภู พุ่มแก้ว"- ในเครือข่ายของคุณหมอที่ให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ อาจจะไม่ได้เห็นด้วยกับการปลดล็อกกัญชาเร็วเกินไปตั้งแต่แรก ชนิดที่ไปเกินกว่าเรื่องของการแพทย์ เครือข่ายของคุณหมอจะทำอย่างไรกันต่อ

 

"ผศ.นพ.สมิทธิ์  ศรีสนธิ์"-ใช่ครับ คือพูดได้เลยตั้งแต่ปลดล็อกมา ไม่มีประเทศไหนในโลกทำแบบนี้ที่ว่าปลดออกแล้วค่อยรอกฎหมายควบคุม ทุกประเทศคือปลดแล้วต้องมีกฎหมายควบคุมออกมาเลย 

 

"ตอนนี้เราอาจจะยังไม่ได้พูดคุยกัน อาจจะต้องหาทางเข้าไปคุยกับคนที่เกี่ยวข้องเลย อาจจะต้องไปติดต่อพรรคภูมิใจไทยเพื่อคุยกับคุณอนุทินเลย อาจจะต้องยื่นหนังสื่อพูดคุยว่ามันจะทำได้ไหมอธิบายให้เขาเข้าใจมากขึ้น "

 

 

"พิภู พุ่มแก้ว" - นอกเหนือจากการไปพูดคุยกับตัวแทนสาธารณสุข จะมีการเคลื่อนไวภาคประชาชนมากกว่านี้ไหม เพราะว่าดูแล้วทางภูมิใจไทยน่าจะไม่ยอมแน่ๆ

 

"ผศ.นพ.สมิทธิ์  ศรีสนธิ์" -ถ้ามันมีก็อาจจะให้เครือข่ายอื่นๆมาช่วยด้วย อาจจะรวมตัวกันแต่งชุดดำเป็นเชิงสัญลักษณ์

 

"พิภู พุ่มแก้ว" -คุณหมอว่ามันเป็นเรื่องการเมืองไหม คือหลายคนอาจจะมองว่าคุณหมอไปรับงานฝั่งประชาธิปัตย์หรือเปล่าถึงออกมาพูดแบบนี้

 

"ผศ.นพ.สมิทธิ์  ศรีสนธิ์" - เรื่องนี้ผมพูดได้เลยว่าผมเป็นคนแรกๆของประเทศไทยที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดสุญญากาศตรงนี้ ตั้งแต่ 9 มิถุนายนแล้ว ถ้าติดตาม จะรู้ว่าผมพูดเรื่องนี้มานานแล้ว จริงๆพูดตั้งแต่กุมภาพันธ์แล้วด้วยซ้ำว่ามันต้องมีกฎหมายคุมไม่งั้นไม่ทันนะ เพราะฉะนั้นไม่มีทางที่คนพวกนี้จะให้อะไรผมไม่เกี่ยวแน่นอนครับ


 "ประพัฒน์  ปัญญาชาติรักษ์" กมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง

 

ประพัฒน์ ท้าปิดสุญญากาศ ยันพร้อมลงถนน !       

 

วราวิทย์ - ฝั่งคุณหมอ (สมิทธิ์ ) เขายืนยันว่าเมื่อในท้ายที่สุดร่างกฎหมายมันยังไม่ผ่าน ยังไม่มีกฎหมายมาควบคุมอีกนาน

 

"ประพัฒน์"- คือผมเข้าใจว่าเวลานี้อย่างน้อยที่สุดกระทรวงสาธารณสุขจะมีกติกาเอามาใช้ประโยชน์  โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงทั้งหลาย โดยเงื่อนไขก็ใช้ไม่ได้อยู่แล้วเพราะผิดกฎหมาย ในกติกาถึงแม้ว่าพ.ร.บ.ยังไม่เสร็จ กระทรวงสาธารณสุขมีเงื่อนไขในการใช้ประโยชน์จากกัญชา ไม่ได้ปล่อยเสรีอย่างที่เข้าใจเช่นเอามาใช้ประโยชน์ตามท้องถนนไม่ได้ ผิดกฎหมาย  

 

คือระหว่างนี้สังคมไทยน่าจะใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้และศึกษาเขา สิ่งที่เราจะต้องติดตามดูแลก็คือมันเป็นผลกระทบด้านลบอะไรบ้าง ทางที่ดีในระหว่างนี้สังคมไทยควรใช้โอกาสนี้ศึกษาและก็เข้าใจเขาให้มากขึ้นกว่านี้

 

มีประเด็นเรื่องของการเข้าถึงกัญชาของเด็กและเยาวชน หรือแม้แต่วัยรุ่นที่อาจจะอายุเกินแล้ว

 

ที่จริงถ้าสภาให้โอกาสกรรมธิการได้ชี้แจงด้วยเหตุผล ที่ส.ส.บางท่านเอามาพูดและก็กลุ่มแพทย์ออกมาเคลื่อนไหว  ที่จริงเราได้พิจารณาในชั้นกรรมาธิการละเอียดรอบครอบมากแล้ว เพียงแต่ให้โอกาสเราได้ชี้แจง ถ้าคะแนนเสียงในสภาชี้ขาดว่าจะเอาอย่างไรเราก็พร้อมจะปฏิบัติตามนั้น แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้น คือ สภายังไม่เปิดโอกาสให้เราชี้แจงเลย


"จะปิดล็อกกลับเป็นยาเสพติดเหมือนอย่างที่ส.ส.หลายท่านพูด ก็ทำได้นะครับ ทำเลยเครือข่ายผู้ใช้กัญชามีเป็นพันราย และทั้งประเทศผมคิดว่าหลายหมื่นรายที่ใช้ประโยชน์จากมันอยู่ในการรักษาตนเอง
ผมท้าทายให้ทำแต่ผมคิดว่าทำไม่ได้หรอก เพราะว่าสังคมไทยจะเกิดมิคสัญญี"

ชมคลิป>>>

logoline