svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

นาฬิกาชีวิต ลิขิต"ลุงป้อม"-"ลุงตู่" ในวันที่นายกฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เข็มนาฬิกาทำเนียบรัฐบาลยังต้องเดินต่อไป ภายหลัง "พล.อ.ประยุทธ์" นายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากมติของศาลรธน. เพื่อรอวินิจฉัยปม"นายกฯ 8 ปี" พร้อมกับพลิกสถานะ "พล.อ.ประวิตร" ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการนายกฯ

 

ทันทีที่"ศาลรัฐธรรมนูญ"มีมติรับคำร้องสมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านให้วินิจฉัยปม "นายก 8 ปี"  ของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา พร้อมกับมีมติเสียงข้างมากให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมาจนกว่าศาลรธน.จะมีคำวินิจฉัย  

 

ทำให้เช้าของวันที่ 25 ส.ค. บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลดูเงียบเหงาเป็นพิเศษ เป็นความเงียบเหงาที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลง

 

นาฬิกาชีวิต ลิขิต"ลุงป้อม"-"ลุงตู่" ในวันที่นายกฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

เปลี่ยนแปลงสถานะ ของ "พล.อ.ประยุทธ์" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกฯเป็นการชั่วคราว เหลือเพียงตำแหน่งรมว.กลาโหม  

 

เปลี่ยนแปลงสถานะ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกเบอร์หนึ่งขยับมาทำหน้าที่รักษาการนายกฯรัฐมนตรี  

 

เป็นการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์กันว่า ห้วงเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยปม "นายก 8 ปี" หรือหนึ่งเดือนนับจากนี้ อาจมีเหตุทางการเมืองที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้!!!!   

 

ทำให้ สปอร์ตไลท์ จึงสาดส่องไปที่ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯในฐานะรักษาการนายกฯ กับจังหวะก้าวของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่อยู่ในตำแหน่งรมว.กลาโหม  

 

 

การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นขึ้น ผ่านตารางงาน ของ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 10.00 น. โดยพล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เขตพญาไท กรุงเทพฯ   โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมการประชุมด้วย จึงต้องจับตาท่าทีของทั้ง 2 ป. แม้จะระบุว่าเป็นกำหนดการเดิมของรองนายกฯที่ถูกวางไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ภาพของปัจจุบันคือ "รักษาการนายกฯ" ได้มานั่งเป็นประธานแสดงบทบาทมอบนโยบาย 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ปฏิบัติราชการรักษาการนายก เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

 

ขณะเดียวกันตามวาระงานเดิม "พล.อ.ประวิตร" ในเวลา 16.00 น. นายฮุซัยน์ บรอฮีม ฏอฮา (Hissein Brahim Taha) เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล แต่สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งยกเลิกกำหนดการดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าเลขาธิการ OIC ขอเลื่อนกำหนดการยื่นไทยออกไปก่อนเนื่องจากปัญหาสุขภาพ

 

นาฬิกาชีวิต ลิขิต"ลุงป้อม"-"ลุงตู่" ในวันที่นายกฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ด้าน"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในช่วงเช้าเก็บตัวเงียบที่บ้านพัก ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์  (ร.1 ทม.รอ)  และเวลา 13.30 น. มีวาระงานเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม และจะเดินทางไปด้วยตนเอง แต่ในที่สุดเมื่อถึงกำหนดเวลา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรับวิธีทำงานด้วยการประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไม่ได้เดินทางมาที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม 
 

 

 

ถ้อยแถลงของทีมโฆษกกระทรวงกลาโหมภายหลังการประชุมสภากลาโหม เป็นเครื่องการันตีว่า พล.อ.ประยุทธ์  ยังไม่หวั่นไหว พร้อมกับเดินหน้าที่ปฏิบัติราชการในฐานะรมว.กลาโหม 

 

"พล.อ. ประยุทธ์ ไม่เครียดอะไร บอกเพียงว่า ทุกคนไม่ต้องกังวล ผมก็ทำหน้าที่ของผม และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป"

 

"พล.อ.คงชีพ  ตันตระวาณิชย์"  โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง คำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหม กลางที่ประชุมสภากลาโหม   

 

"พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกระทรวงกลาโหม

ส่วนกรณีที่ "พล.อ. ประยุทธ์"

ไม่เข้ามาที่ กระทรวงกลาโหมนั้น พลเอก คงชีพ บอกว่า เป็นเรื่องปกติของช่วงโควิด ก็ใช้การประชุม vtc อยู่แล้ว อยู่ที่ไหนก็สามารถประชุมได้หมด ดังนั้นการประชุมออนไลน์ หรือในห้องประชุมยังทำได้เหมือนเดิม  พร้อมย้ำว่า พล.อ. ประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งนายกฯ อยู่ โดยศาลรัฐธรรมนูญให้เว้นการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ต้องรอคำวินิจฉัยต่อไป

 

ขณะเดียวกันยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวอยู่ ยังลงนามในหนังสือต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งการลงนามในหนังสือจะลงนามที่ไหนก็ได้ เป็นคำสั่งเหมือนกัน ขอให้คนจรดปากกาเป็นคนๆ เดียวกันที่มีอำนาจหน้าที่ ขออย่ากังวลงานในส่วนของกลาโหม เพราะ พลเอก ประยุทธ์ กำชับสั่งการได้ตลอดเวลา 

 

เมื่อถามว่า ตามระเบียบ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ต้องเข้ามาทำงานที่กระทรวงก็ได้ใช่หรือไม่ พลเอก คงชีพ กล่าวว่า ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ เพราะที่ไหนก็ทำได้ และจะเข้าทุกวันก็ได้ ขึ้นอยู่กับงานสำคัญ ซึ่งขณะนี้ก็มีรัฐมนตรีช่วยกลาโหม ทำงานอยู่ด้วย

 

ส่วนการไม่เดินทางมาประชุมที่กระทรวงกลาโหมวันนี้ ทาง พลเอก ประยุทธ์ ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ส่วนพรุ่งนี้จะเข้ากระทรวงหรือไม่ ยังไม่ทราบ ต้องดูเป็นวันๆ ไป

 

ไม่เพียงเท่านั้น ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ส.ค. "พล.อ.ประยุทธ์"  มอบหมายให้ วิษณุ  เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานพิธีบรรจุอัฐิ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ณ สวนประวัติศาสตร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 26 ส.ค.65 

 

ประหนึ่งรับรู้สัญญาณจากศาลรัฐธรรมนูญ ในการกำหนดชะตากรรมตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  ว่าไม่วันใดก็วันหนึ่ง ต้องถึงคราวที่ตนเองต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่    

 

logoline