svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กตู่”บอกกลางวงประชุมสภากลาโหม อย่ากังวล-ยังทำหน้าที่ต่อ

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กตู่” บอกกลางวงทหาร อย่ากังวล ยังทำหน้าที่ต่อ ขอทุกคนทำงานไป ด้าน  “คงชีพ” ยัน กลาโหม สนับสนุนทุกรัฐบาล ถ้าตัวบุคคลมาถูกกฎหมาย ก็ต้องทำตามนโยบาย 

25 สิงหาคม 2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงจุดยืนของกระทรวงกลาโหม หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ในวันข้างหน้า ว่า กระทรวงกลาโหมพร้อมสนับสนุนการทำงานของทุกรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็แล้วแต่ ถ้าตัวบุคคลที่เข้ามาถูกต้องตามกฎหมาย เราก็พร้อมที่จะรับฟังนโยบาย และปฏิบัติตาม ซึ่งคนที่จะเข้ามาอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี ที่มาถูกต้องในฐานะฝ่ายบริหาร แต่ในที่ประชุมไม่มีการพูดถึงกรณีนี้ และบรรยากาศก็เป็นปกติ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เครียดอะไร บอกเพียงว่า "ทุกคนไม่ต้องกังวล ผมก็ทำหน้าที่ของผม และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป"

 

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้ามาที่ กระทรวงกลาโหมนั้น พล.อ.คงชีพ บอกว่า เป็นเรื่องปกติของช่วงโควิด ก็ใช้การประชุม vtc อยู่แล้ว อยู่ที่ไหนก็สามารถประชุมได้หมด ดังนั้นการประชุมออนไลน์ หรือในห้องประชุมยังทำได้เหมือนเดิม  พร้อมย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งนายกฯ อยู่ โดยศาลรัฐธรรมนูญให้เว้นการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ต้องรอคำวินิจฉัยต่อไป ขณะเดียวกันยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวอยู่ ยังลงนามในหนังสือต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งการลงนามในหนังสือจะลงนามที่ไหนก็ได้ เป็นคำสั่งเหมือนกัน ขอให้คนจรดปากกาเป็นคนๆ เดียวกันที่มีอำนาจหน้าที่ ขออย่ากังวลงานในส่วนของกลาโหม เพราะ พลเอก ประยุทธ์ กำชับสั่งการได้ตลอดเวลา 

เมื่อถามว่าตามระเบียบ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องเข้ามาทำงานที่กระทรวงก็ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ เพราะที่ไหนก็ทำได้ และจะเข้าทุกวันก็ได้ ขึ้นอยู่กับงานสำคัญ ซึ่งขณะนี้ก็มีรัฐมนตรีช่วยกลาโหม ทำงานอยู่ด้วย

 

ส่วนการไม่เดินทางมาประชุมที่กระทรวงกลาโหมวันนี้ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ส่วนพรุ่งนี้จะเข้ากระทรวงหรือไม่ ยังไม่ทราบ ต้องดูเป็นวันๆ ไป

logoline