svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

เงื่อนงำ"รั้วพ่อขุนฯ" กับความอื้อฉาวทุจริตการสอบแทน เหตุใดถึงนิ่งเฉย? ( 4 )

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพยายามส่งคนเข้าเรียนและสอบแทนกัน นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆเพราะเป็นความมัวหมองเเวดวงการศึกษา การลงโทษผู้ร่วมกระทำผิดควรเกิดขึ้น เเต่สิ่งที่สังคมรับรู้คือยุติเรื่อง??? นี่คือเงื่อนงำใน"รั้วพ่อขุน" ติดตามได้ในเจาะประเด็นโดย เมฆาในวายุ

 

อีกหนึ่งคำถามที่ไร้คำตอบจาก"สบพงษ์ ปราบใหญ่" อธิการบดีมหาวิทยาลัยราคำเเหงคือ เหตุเกิดจากกรณีมีผู้เข้าสอบภาษาอังกฤษแทนนักศึกษาระดับปริญญาเอกเหตุเกิดที่สถาบันภาษา(เป็นหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ) และมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการสอบสวนแล้วให้ยุติเรื่อง ทั้งๆ ที่สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีความเห็นว่าเป็นเรื่องการทุจริตโดยส่งคนเข้าเรียนและสอบแทนกัน?


เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆเพราะเป็นความมัวหมองในเเวดวงการศึกษา บทลงโทษผู้ร่วมกระทำผิดควรเกิดขึ้นเเต่สิ่งที่สังคมรับรู้คือยุติเรื่อง
 

 

 

หากเป็นเช่นนี้ "มหาวิทยาลัยรามคำแหง"จะถูกตำหนิได้ว่า มาตรฐานทางวิชาการและมาตรฐานจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยอยู่ตรงไหน? นักศึกษาที่ตั้งใจเรียนหนังสือคงอยากได้คำตอบจากมหาวิทยาลัยเพื่อรักษามาตรฐานของสถาบันที่มีมากกว่าครึ่งศตวรรษ


หากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง (การยุติการสอบสวน)เท่ากับว่าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและผู้บริหารมหาวิทยาลัยเข้าข่ายให้ความช่วยเหลือผู้กระทำผิด  อาจเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต


เเละยังมีกระเเสข่าววิจารณ์กันว่ากรณีนี้น่าจะมีการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันเเละกันจากผู้ร่วมกระทำผิด/ผู้บริหารมหาวิทยาลัยบางคนในการยุติเรื่องดังกล่าว โดยมีการเเอบอ้างชื่อบุคคลสำคัญทางการเมืองจากหลายพรรคเข้ามามีส่วนร่วม เพราะคนที่ร่วมกันกระทำผิดย่อมอยากพ้นผิด เเต่ผู้ที่ให้ความช่วยเหลือผู้กระทำผิดโดยไม่คำนึงถึงกติกานั้น ขาดจริยธรรมในการเป็นผู้บริหารหรือไม่

 

logoline