svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ ขอโทษชาวหมู่บ้านสวนสน ถูกน้ำท่วมในรอบ 20 ปี หลังยกเครื่องสูบน้ำออก

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ ขอโทษชาวหมู่บ้านสวนสน ถูกน้ำท่วมในรอบ 20 ปี หลังยกเครื่องสูบน้ำออก สั่งนำโมบายยูนิตเข้าไปแก้ไข พร้อมสั่งการเขตดูแลจุดน้ำท่วมซอยย่อยและเตรียมจัดทำแผนที่ภาพรวมทั้งกรุงเทพฯ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมทุกจุด

กลายเป็นประเด็นดราม่าเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม. ของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อีกแล้ว กรณีที่วันนี้ (2 ส.ค.) เพจเฟซบุ๊กสำรวจโลก โพสต์ภาพน้ำท่วมในหมู่บ้านสวนสน ซอยรามคำแหง 60 แขวงหัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพมหานคร  พร้อมระบุ อยู่มา 20 ปี ไม่เคยท่วม เพราะมีเครื่องสูบน้ำ แต่ขณะนี้ไม่มีแล้ว พร้อมติดแฮชแท็กถึงผู้ว่าฯ ชัชชาติ และน้ำรอการระบาย (อ่านข่าว)

 

ซึ่งภายหลัง นายชัชชาติ ได้กล่าวขอโทษ และสั่งการให้เขตแก้ไขปัญหา และให้นำโมบายยูนิตเข้าไปแล้ว เบื้องต้นทราบว่า เขตได้เคยติดตั้งปั๊มน้ำไว้ที่หมู่บ้านแห่งนี้ แต่หลายปีที่ผ่านมาไม่เกิดน้ำท่วม จึงได้ย้ายปั๊มน้ำออกไปในจุดอื่นที่มีน้ำท่วม ซึ่งตนได้สั่งการให้หาปั๊มมาติดตั้งภายในคืนนี้ และจะลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ พร้อมบอกว่าขณะนี้ คลองหัวหมากก็น้ำเต็มเสมอระดับถนนด้วยเช่นกัน แต่ก็จะเร่งแก้ปัญหาให้ ส่วนพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังตามถนนหมู่บ้านนั้นก็ติดขัดปัญหาเรื่องเกี่ยวกับเครื่องสูบน้ำที่มีขยะเข้ามาติด ดังนั้นขอให้ชุมชนช่วยดูแลเรื่องขยะร่วมกัน
 

 

เพจ สำรวจโลก โพสต์หมู่บ้านสวนสวน น้ำท่วมในรอบ 20 ปี

นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกหนักซึ่งมีปริมาณสูงถึง 170 - 200 มิลลิเมตร โดยยอมรับว่า ฝนตกหนักเกือบหลายจุดในกรุงเทพฯ ซึ่งการระบายน้ำตามถนนสายหลักสามารถแก้ปัญหาได้ดี เนื่องจากศูนย์อำนวยการน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ จะมองเห็นภาพรวมของปัญหาน้ำท่วมตามถนนสายหลักแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือถนนสายย่อย ถนนตามหมู่บ้าน ซึ่งจุดนี้ยอมรับว่าไม่มีรายงานสถานการณ์ขึ้นมา 

 

โดยได้สั่งการมอบหมายให้ผู้อำนวยการเขตในแต่ละเขตไปรับผิดชอบดูว่าจุดไหนที่มีน้ำท่วมขัง ให้ส่งข้อมูลมายังส่วนกลางและแก้ไขสถานการณ์หน้างาน เช่น การจัดรถรับ-ส่ง โดยตอนนี้ทางทหารเตรียมความพร้อมที่จะมาช่วยอยู่แล้ว เบื้องต้นยอมรับว่า ถนนสายย่อยที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอยทาง กทม.ไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ ซึ่งกำลังจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

โดยได้สั่งการสำนักงานระบายน้ำและสำนักงานผังเมืองนำข้อมูลทั้งหมดมาบูรณาการกัน และให้ผู้อำนวยการเขตส่งข้อมูลจุดที่น้ำท่วมตามซอยย่อยเข้ามาด้วย เพื่อให้เป็นภาพใหญ่ในการที่จะแก้ปัญหาร่วมกันและใช้ทราฟฟี่ ฟองดูว์พิจารณาควบคู่ในการแก้ไขปัญหา 
 

 

 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ส่วนขณะนี้สถานการณ์น้ำในคลองของ กทม.หลายคลองนั้นเต็มตลิ่ง เช่น คลองพระโขนงที่รับน้ำมาจากหลายจุดเช่น คลองลาดพร้าว คลองพระรามเก้า คลองหัวหมากที่จะต้องระบายน้ำไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา ตอนนี้ระดับน้ำในคลองพระโขนงกับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเสมอกันแล้ว โดยจะต้องใช้วิธีปิดประตูระบายน้ำและใช้เครื่องปั๊มน้ำสูบน้ำออก

 

ตอนนี้มีแนวทางให้ตัดน้ำจากคลองลาดพร้าวไประบายทางคลองบางซื่อเพื่อเป็นการช่วยพร่องน้ำออกไปทางกรุงเทพฯตอนเหนือลงแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนประตูระบายน้ำคลองพระองค์เจ้าชัยยานุชิตขณะนี้ได้เปิดประตูระบายน้ำสูบน้ำออกวันละ 16 ลบม./วินาที และกรมชลประทานยังได้ช่วยระบายน้ำไปทางคลองเปรมประชากร ในพื้นที่เขตหลักหก จ.ปทุมธานี ถือเป็นการช่วยตัดมวลน้ำที่จะเข้ามาในกรุงเทพฯ นับว่าเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน

 

 

ภาพเครื่องสูบน้ำชุมชนสวนสน ก่อนและหลังนำออกไป

ภาพเครื่องสูบน้ำชุมชนสวนสน ก่อนและหลังนำออกไป
 

logoline