svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

พลิกไทม์ไลน์ "สิงหาอันตราย"วัดใจนายก"ประยุทธ์"ตัดสินใจเส้นทางการเมือง

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลของศาลรัฐธรรมนูญจะชี้สถานะ "8 ปีนายก"ของ"พลเอกประยุทธ์"อย่างไร และ"ผลดังกล่าว"จะพลิกเกมการเมืองไปในทิศทางใดบ้างสุดจะหยั่งถึง  นอกเสียจากจับกระแสข่าวรายวันมาประเมินผล เพราะหลายคราวบนหน้าประวัติศาสตร์ "ข่าวลือมักเกิดขึ้นจริง!?!"

 

หากอ่านไทม์ไลน์คร่าวๆ หลังศึกซักฟอกครม.ประยุทธ์2+ความอลวนกรณี "บิ๊กบราเธอร์ของฝ่ายรัฐบาล-มือที่มองไม่เห็นของฝ่ายค้าน" สั่ง "ยื้อ" ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ในวาระสอง จนเกิดเหตุสภาล่มถี่ยิบ  (การใช้เกมนับองค์ประชุมจนองค์ประชุมไม่ครบ) จนเกือบไม่ทันเดดไลน์ 180 วันและอาจทำให้ร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ ส่อแววไม่แล้วเสร็จได้ทันภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2565  

 

ทำให้ "ที่ประชุมร่วมรัฐสภา"(ส.ส.และส.ว.) ที่มาจากภาษีประชาชน "เสียเวลา" ไปแบบ"ชาวบ้านเอือมระอา"กับวีรกรรมของคนการเมือง 

 

พลิกไทม์ไลน์ "สิงหาอันตราย"วัดใจนายก"ประยุทธ์"ตัดสินใจเส้นทางการเมือง

 

แต่กรณีนี้ "พรรคจิ๋ว" ยังรอลุ้นอีกเฮือก เพื่อหวังปาฏิหาริย์ หลัง"นายชวน หลีกภัย" ประธานรัฐสภา สั่งบรรจุวาระการประชุมดังกล่าวในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ โดยเกมการเมืองวันจันทร์นี้ ต้องวัดใจว่าส.ส.สองพรรคใหญ่( พลังประชารัฐ+ เพื่อไทย ) ซึ่งถือเป็นเสียงข้างมากของสภาผู้แทนฯจะเล่นแทกติกอะไรกันอีก..

 

เพราะทราบกันดีว่า สองพรรคนี้ไม่ต้องการระบบ "หาร 500"  (ความต้องการของสองพรรคใหญ่ทางการเมืองไทยในการล้มสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ "หาร 500" หาค่าเฉลี่ย กลับไปใช้วิธี "หาร 100" ตามที่เสนอเข้ามาในชั้นรับหลักการ )

 

อย่าลืมว่า เกมการเมืองตอนนี้ "เข้มข้น" เพราะจะเป็น"จุดตัด"เพื่อชี้เป็นชี้ตายสำหรับการเลือกตั้งส.ส.งวดหน้า ท่ามกลางกระแสข่าว " 3ป.  " แตกคอกับ "สูตรการเมืองวันนี้-การกุมอำนาจในวันข้างหน้า (กระแสข่าวพี่ใหญ่แห่ง 3 ป.แตะมือลับกับคนแดนไกลล่วงหน้า-จังหวะลับของคีย์แมนรัฐบาลกับการเจรจาบางพรรคร่วมรัฐบาลในการแบ่งพื้นที่หาเสียง-การแตกเซลล์จากพปชร.ไปตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ-พรรคเทิดไทเพื่อหนุนลุงตู่-เกิดภาวะ"ป.ที่สี่" ซึ่งอยู่หลังม่านพี่ใหญ่แห่ง 3 ป. เข้ามาแทรกซ้อนบี้ปรับครม.)  ซึ่งกระแสข่าวข้างต้นนั้น "ซ้อนกลหลายชั้นยิ่ง..."


  พลิกไทม์ไลน์ "สิงหาอันตราย"วัดใจนายก"ประยุทธ์"ตัดสินใจเส้นทางการเมือง

 

แต่ตอนนี้ไฮไลท์ที่จะเป็นชนวนให้เกิดการพลิกล็อกการเมืองคือ ภาวะไล่"พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา" ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2 สมัย( 8 ปี )ให้บรรลุผลในเดือนนี้ (ซึ่งตามกติกาหลักฉบับปัจจุบันนั้น ห้ามมิให้สร.1 ครองบัลลังก์ประมุขฝ่ายบริหาร 2 สมัย ( 8 ปี ติดต่อกัน )  โดยตอนนี้ ฝ่ายตรงข้าม"ลุงตู่"พยายามชี้ช่องว่า "เวลาของลุงตู่หมดแล้ว...." 

 

ดังนั้น กระแสการเมืองจากนี้เข้าสู่วาระ "ไล่ลุงตู่อย่างเป็นทางการบนหลากวิธี" และภาวะนี้จะปรากฏเนืองๆจนกว่า"ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" จะวินิจฉัยสถานะของลุงตู่ บนเก้าอี้สร.1  อย่างเป็นทางการ

 

 

ฉะนั้น จากวันนี้จนถึง 23 สิงหาคม 2565  ซึ่งเป็นวันครบ 8 ปีการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายบริหารของลุงตู่( ลุงตู่ รับหน้าที่สร.1และหัวหน้าคสช. เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม2557- และทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562- ปัจจุบัน )  จึงต้องติดตามว่าผลของศาลรัฐธรรมนูญจะชี้สถานะของ"พลเอกประยุทธ์"อย่างไรและ"ผลดังกล่าว"จะพลิกเกมการเมืองไปในทิศทางใดบ้างนั้น ....สุดจะหยั่งถึง 

 

นอกเสียจากจับกระแสข่าวรายวันมาประเมินผล เพราะหลายคราวบนหน้าประวัติศาสตร์ "ข่าวลือมักเกิดขึ้นจริง....."

 

พลิกไทม์ไลน์ "สิงหาอันตราย"วัดใจนายก"ประยุทธ์"ตัดสินใจเส้นทางการเมือง

 

บวกกับกระแสการเมืองที่บรรดาแกนนำหลากพรรคลงพื้นที่พบมวลชนเพื่อสร้างอารมณ์ร่วมในการเลือกตั้งงวดหน้ากันเนิ่นๆ ประกอบกับกระแสข่าวการปรับครม.ในตอนนี้ ( ซึ่งเคยปูดขึ้นมาเนืองๆ )เพราะเก้าอี้รมต.โควต้าพปชร.ยังว่างสองตำแหน่ง หลายมุ้งในพปชร.ต่างหวังครองเพื่อประดับบารมีและใช้เป็นกลไกในการหาเสียง

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตกเป็นเป้าจากมือนอกทำเนียบฯเรียกร้องให้ปรับพ้นตำแหน่ง

 

แต่เป้าหมายยอดยิ่งคือ "เก้าอี้รมว.มหาดไทย"  ซึ่งอยู่ในการควบคุมของ "พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา" พี่รองแห่ง 2 ป.มายาวนาน แต่พบว่า"ลุงป๊อก" ไม่สนองตอบความต้องการของส.ส.พปชร. ทำให้เกิดภาวะปล่อยข่าวให้ "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรณ" หัวหน้าพรรค พปชร.ไปนั่งแท่นรองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยแทน

 

พลิกไทม์ไลน์ "สิงหาอันตราย"วัดใจนายก"ประยุทธ์"ตัดสินใจเส้นทางการเมือง

 

ภาวะไม่ลงรอยของ"3 ป."กับการแก้ข่าวจากปาก"ลุงป๊อก" ครั้งล่าสุดว่า 3ป.มาด้วยกัน ไปด้วยกันนั้น อะไรมันจริงเพียงจริงยิ่งกว่ากัน...น่าพินิจภาวะข้างต้น ใครหลายคนมองว่า เวลาเลือกตั้งอาจจะไวกว่ากำหนด.... เพราะหากหันกลับมาไล่เรียงปฏิทินการเมืองในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ( สิงหาคม 2565 - มีนาคม 2566 ) จะพบว่า

 

24 -26 สิงหาคม 2565 สภาผู้แทนฯพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ 2566 วาระ 2 และ 3

 

29-30 สิงหาคม 2565 วุฒิสภาพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ 2566

 

18 กันยายน 2565  ปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งที่1/2565

 

1 พฤศจิกายน 2565 เปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งที่2/2565

 

18-19 พฤศจิกายน 2565 ประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค

 

28 กุมภาพันธ์ 2566  ปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งที่2/2566

 

พลิกไทม์ไลน์ "สิงหาอันตราย"วัดใจนายก"ประยุทธ์"ตัดสินใจเส้นทางการเมือง

24 มีนาคม 2566  รัฐบาลประยุทธ์ 2 ครบวาระ 4 ปี (หากรัฐบาลปัจจุบันอยู่ครบวาระ การเลือกตั้งตั้งเกิดขึ้นภายใน 45 วัน การเป็นสมาชิกพรรคเพื่อลงสมัครส.ส.ต้องมีอายุสมาชิกพรรค 90 วัน หาก พลเอกประยุทธ์ยุบสภาก่อนครบวาระ ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน  การเป็นสมาชิกพรรคเพื่อลงสมัครส.ส. ต้องมีอายุสมาชิกพรรค 30 วัน)

 

 

 

แปลว่า สิงหาคมปีนี้ หาก พลเอกประยุทธ์ "ได้ไปต่อ" ( จัดประชุมเอเปค-ทำงานครบวาระและผลักดันนโยบายรัฐที่อาจแฝงหาเสียง กลายๆ) ก็ต้องลุ้นว่าเดือนกันยายนเป็นต้นไป ส.ส.ระบบเขต/บัญชีรายชื่อ ที่จะย้ายพรรคน่าจะใช้สูตรสมาชิกพรรค 90 วันไว้เป็นหลักประกันก่อน เพราะจะวัดดวงกับ"ลุงตู่"เพียวๆนั้นน่าจะลำบาก ( ต้องจับตาองค์ประกอบอื่นๆ ทางการเมืองเคียงข้างกับการตัดสินใจของ"ลุงตู่"ด้วยว่าจะกดปุ่มยุบสภาเมื่อใด)

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แะรมว.กลาโหม .............

หากภายในเดือนนี้"ลุงตู่"ต้อง"จอดป้าย-หมดสิทธิไป"  งานนี้น่าจะอลวนกันหลายตลบกับการขยับหมากการเมืองในภาวะดังกล่าวที่มีการวิเคราะห์กันหลากสูตรและหลายความน่าจะเป็นนั้น ปรากฏเนืองๆจากหลากกูรูการเมือง

 

การขยับหมากการเมืองจากคนการเมือง-ภาคประชาสังคม-ภาคธุรกิจ-เอ็นจีโอ-คนรุ่นใหม่-กลุ่มการเมืองควรจะหาทางออกในแนวสันติวิธี/ประนีประนอม

 

อย่าให้ใครบางคนชักใยใคร จนสถานการณ์เลยเถิด-เล่นแง่เล่นมุมกฎหมายจนเกิดความสับสนและแตกแยกทางความคิดเหมือนในวันวาน

 

ขออย่างเดียว อย่าย้อนรอยวังวนความขัดแย้งจนต้องเกิดการขยับล้อตีนตะขาบครั้งที่สิบสี่เพื่อย่ำยีประชาธิปไตยอีกก็แล้วกัน

 

พลิกไทม์ไลน์ "สิงหาอันตราย"วัดใจนายก"ประยุทธ์"ตัดสินใจเส้นทางการเมือง

 

logoline