svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

ถอดรหัสปราศรัย พท.รับสภาพล้ม"นายกฯลุงตู่"ไม่สำเร็จ ยอมรอยาวเลือกตั้งใหญ่

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเพื่อไทย ขนขุนพลแถวหน้าไปปราศรัยขอคะแนนเสียงที่เมืองช้างจังหวัดสุรินทร์ แม้หัวหน้าครอบครัว "อุ๊งอิ๊ง" จะติดโควิด ส่งมวยแทนอย่างพี่ชาย โอ๊ค พานทองแท้ ไปพบปะชาวบ้าน หากแต่คำปราศรัยถอดความระหว่างบรรทัด เหมือนจำนน ถึงตรงนี้คงต้องรอเลือกตั้งใหญ่สถานเดียว

 

เรียกได้ว่า ขนทัพใหญ่ไปกันเลยทีเดียวสำหรับ"พรรคเพื่อไทย"  บนเวที "ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม ไปเยี่ยมยามถามข่าวชาวสุรินทร์"  เดิมที "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มีกำหนดการเตรียมเยือนเมืองช้างกับเขาด้วย

 

แต่ดันเกิดเหตุพลิกผันติดโควิด-19 งานนี้จึงต้องขอบาย ส่ง "โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร ผู้เป็นพี่ชาย ไปพบพี่น้องประชาชนแทน  แต่เจ้าตัวยังไม่อยากให้การสื่อสารขาดหายเพราะเป็นถึง"หัวหน้าครอบครัว" ทั้งที จึงส่งคลิปวีดีโอ ปลุกขวัญสร้างขวัญกำลังใจผ่านเวที  

 

ถอดรหัสปราศรัย พท.รับสภาพล้ม"นายกฯลุงตู่"ไม่สำเร็จ ยอมรอยาวเลือกตั้งใหญ่

 

ว่ากันว่ากิจกรรมเดินสายหาเสียง หวัง "ชนะแลนด์สไลด์" ในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ ตระเตรียมตารางกำหนดการไว้ล่วงหน้า  มีการปีกหมุดกำหนดพิกัดพื้นที่อีสานเป็นอันดับแรก โดยวางไว้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อไม่ให้กระทบการทำงานของส.ส.ในสภา และเป็นการเดินทางมาภายหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566  เพื่อที่ได้นำผลงานการอภิปรายมาบอกเล่าพี่น้องประชาชน  

 

ทุกถ้อยวาจาของการปราศรัย แกนนำถูกกำหนดชุดความคิดให้กล่าวถึงการเอาชนะเลือกตั้ง "แบบแลนด์สไลด์"   จึงเห็นขุนพลเพื่อไทยทุกรายต้องโหมคำนี้เป็นพิเศษ  ตั้งแต่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  จาตุรนต์  ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย รวมถึง ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ สุทิน  คลังแสง  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  

 

สุทิน คลังแสง  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน

การปราศรัยครั้งนี้ หากสแกนไปที่เนื้อหารายบรรทัด โดยเฉพาะกรณีของสุทิน คลังแสง  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ดูจะเห็นทิศทางการทำงานของเพื่อไทยอย่างมีนัยยะ โดยเฉพาะความพยายามที่จะเผด็จศึก "นายกฯลุงตู่" 

 

 

 

สุทิน คลังแสง กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า  "เราจะไล่พลเอกประยุทธ์หรือไม่ ซึ่งเราก็ไล่กันมาเต็มที่แล้ว แต่ทำไมไม่ออก เพราะเขามีสวนกล้วยเยอะ ก็ไม่เป็นไร วันนี้เดินทางมาถึง 3 ปีกว่า เหลือเวลาอีกไม่ถึงปี ที่พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าให้อยู่จนครบวาระ แต่เมื่อไล่แล้วเขาไม่ออก อย่างน้อยก็เดือนมีนาคมปีหน้าก็เลือกตั้ง เรื่องงบประมาณเราสู้เต็มที่ แต่พอยกมือก็อย่างที่รู้ว่าทำไมถึงแพ้ ทำไมรัฐบาลชนะ

 

"สุทิน" ยังกล่าวว่า " อีกประมาณ 10 วัน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมแกนนำจะทำงานใหญ่ให้ประชาชน คือ การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการจะทำให้พลเอกประยุทธ์ลาออกก็คงไม่ง่าย และยังบอกว่าจะอยู่จนถึงปี 2570 ถามว่าประชาชนไหวหรือไม่ ถ้าไม่ไหวมีอย่างเดียว สุดท้ายจะเก่งขนาดไหน จะมี 10 มือเหมือนทศกัณฐ์ เมื่อการเลือกตั้งมาถึงขอให้ประชาชนจัดการด้วยมือของตัวเอง "


"วันนี้ถ้าไล่ ไม่ออก มีทางเดียว นับถอยหลังมีนาคมยังไงก็ไปไม่รอด ต้องมีเลือกตั้งใหญ่ เลือกตั้งใหญ่เมื่อไหร่ ท่องไว้เลย รัฐบาลไปยาก ให้สังหารคาหีบบัตรเลือกตั้ง" นายสุทิน กล่าว


"สุทิน" ยังกล่าวว่า "ต่อจากนี้จะรวบรวมเสียงให้กลับมาให้ได้อย่างน้อย 20 ล้านเสียง ทางเดียวที่จะล้มรัฐบาลได้ต้องเอาเยอะๆสู้เข้าไว้ เพื่อเดินหน้าภารกิจแลนด์สไลด์ การจะพ้นทุกข์รอดตายได้คือการปลด พลเอกประยุทธ์ หากปลดในสภาไม่ได้ก็ให้มาปลดในหีบบัตร ขอเพียง ส.ส.เกิน ของสภา 253 เสียง ส.ว.ไม่เลือกไม่เกี่ยว เพื่อไทยจะกลับมา"

 

ถอดรหัสถ้อยความของสุทิน บ่งบอกถึงกลเกม"พรรคเพื่อไทย"ต่อการสร้างแรงสะเทือนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ได้ไม่มากก็น้อย

 

ประการแรก หลังรัฐบาลได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66  แถมมี 7 ส.ส.งูเห่าเพื่อไทย หนุนฝั่งรัฐบาล ให้คะแนนเสียงแน่นปึ๊ก  เพื่อไทยเองก็ยอมรับ ถึงการถูกพลังดูดส.ส.พรรคเพื่อไทยไปอยู่ฝั่งรัฐบาล 

 

ประการถัดมา ต่อการที่"สุทิน" ระบุถึงวัน น. เวลา น. เตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้คร่าวๆประมาณ 14-15 มิ.ย.นี้  ย่อมหมายความว่า เลือกที่จะใช้เกมการดิสเครดิตรัฐบาลผ่านกระบวนการในสภาต่อไป เพราะการยื่นญัตติเมื่อไหร่ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ  พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภาไม่ได้ จนกว่ามีการอภิปรายเสร็จสิ้น 

 

ยิ่งถ้อยความตอนท้าย ประหนึ่งยอมรับ เมื่อรัฐบาลมีแรงหนุนดี คงต้องใช้กลเกมทำลายความเชื่อมั่นไปจนถึงครบวาระการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์  คือ ราวเดือนมี.ค. 66 "ลุงตู่"ต้องยุบสภาอยู่ดี 

 

ประการสำคัญ  การโหมให้เกิดชัยชนะแลนด์สไลด์ คงหนีไม่พ้นต้องขึ้นอยู่กับกฎกติกาการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญจะออกแบบการคำนวณสูตรบัญชีรายชื่อแบบหาร 100  หรือ หาร500   ตรงนี้เป็นประเด็นสำคัญที่เพื่อไทยต้องรักษาสภาพในการเคลื่อนไหวให้ได้ตามที่ตัวเองต้องการก่อน คือ การสนับสนุนให้ใช้สูตรคำนวณ หาร 100 ที่จะทำให้เพื่อไทยได้ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ แต่ถ้าไม่ใช่สูตรนี้ผลย่อมออกมาตรงกันข้าม ฉะนั้นการเดินเกมในสภาจึงต้องดำเนินต่อไป  

 

"เพื่อไทย"มองเห็นไทม์ไลน์ที่ต้องยอมรับสภาพไปกับวาระของรัฐบาล ด้วยการเดินหน้าสู้ตามกลไกในสภา ทำลายความเชื่อมั่นรัฐบาล ไปพร้อมเดินสายสะสมแต้มเรียกคะแนนประชาชนด้วยความหวังสุดท้ายรอชี้ชะตาจากการเลือกตั้งใหญ่ 

 

เกมที่จะคิดล้ม"รัฐบาลลุงตู่"กลางคัน ด้วยพลังของเพื่อไทย จึงแทบเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป  

 

ถอดรหัสปราศรัย พท.รับสภาพล้ม"นายกฯลุงตู่"ไม่สำเร็จ ยอมรอยาวเลือกตั้งใหญ่

 

 

logoline