svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

เปิดใจ"ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน" เบื้องหลังตัดสินใจทิ้งกก.บห. พรรคประชาธิปัตย์

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน" มือดีจากพรรคประชาธิปัตย์ ตัดสินใจลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เหตุผลจาก"ปริญญ์เอฟเฟกต์" หรือ ต้องการหวังผลทางการเมืองอื่นหรือไม่ มือเศรษฐกิจพรรคเปิดใจผ่านคมชัดลึกเนชั่นทีวี

 

รายการคมชัดลึกทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี โดย วราวิทย์ ฉิมมณีเป็นผู้ดำเนินรายการ ได้มีโอกาสเปิดใจ "ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน"  นักการเมืองน้ำดีจากพรรคปชป. ที่ตัดสินใจลาออกจากกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เหตุผลลึกๆเป็นอย่างไรกันแน่ 

 

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน - คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เป็นข่าวอยู่มันกระทบความรู้สึกของคนแล้วก็ของประชาชนในวงกว้าง ไปถึงจุดที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องของศีลธรรม ว่าเรื่องนี้ผิดอย่างร้ายแรงและทางพรรคก็ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามแนวทางของพรรค รวมทั้งหัวหน้าพรรคก็แก้ไขปัญหาด้วยวิธีการของท่าน

 

"ผมคิดว่าประชาชนวันนี้ รู้สึกว่ามาตรฐานทางศีลธรรมของพรรคประชาธิปัตย์เสื่อมถอยไปหรือไม่อย่างไร ถึงไม่ได้มีการแสดงความรับผิดชอบในเรื่องเหล่านี้ เมื่อเป็นเช่นนี้ผมเองซึ่งถือว่าศีลธรรมเป็นมาตรฐานสำคัญของการเป็นนักการเมือง แล้วก็ในชีวิตผม ศีลธรรมในเรื่องนี้ผมถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากครับ" ดร. กนก กล่าว 

 

เปิดใจ"ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน" เบื้องหลังตัดสินใจทิ้งกก.บห. พรรคประชาธิปัตย์

 

เพราะฉะนั้นผมก็เลยคิดว่าผมควรจะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ด้วยตัวผมเอง เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนอื่นเลย

 

ผมไม่ได้ปรึกษาใครเลย และผมคิดว่าเป็นสำนึกความรับผิดชอบทางการเมือง  ในฐานะผมเป็นนักการเมืองผมต้องรับผิดชอบเพื่อแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้เรื่องที่ผิดต่อศีลธรรมเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นในวงการเมือง

วราวิทย์ - อาจารย์ได้คุยกับรองหัวหน้าพรรคหรือว่ากรรมการบริหารพรรคท่านอื่นบ้างไหมครับ ว่าจะมีเพิ่มเติมไหมที่แสดงออกในลักษณะนี้ จะถึงขั้นเกินกึ่งหนึ่งเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคไหมครับ

 

เปิดใจ"ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน" เบื้องหลังตัดสินใจทิ้งกก.บห. พรรคประชาธิปัตย์

 

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน - ผมไม่ทราบเลยเพราะผมไม่ได้คุยกับใครเลย ก็คือว่าผมตัดสินใจเรื่องนี้เป็นเรื่องของตัวผมเองคิดว่าเป็นเรื่องตัวเองไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะไปกดดันใครอะไรทั้งสิ้น

 

ผมคิดว่าเป็นสำนึกความรับผิดชอบของแต่ละคนเอง อันนี้เป็นเรื่องที่อยากจะขออนุญาตพูดอย่างตรงไปตรงมา เพราะฉะนั้นกรุณาอย่าเข้าใจว่าผมกดดันถ้าจะกดดัน ผมคงทำอย่างอื่น ไม่ได้ทำแบบนี้

 

วราวิทย์ - ผมย้อนไปอ่านโพสต์ของอาจารย์ ใช้คำว่าเหมือนกับท่านหัวหน้าพรรคยังแสดงออกไม่เหมาะสม ไม่แน่ใจว่าจะใช้คำนี้หรือเปล่า ก็เหมือนกับเป็นการกดดันว่าในเมื่อยังแสดงออกไม่เหมาะสมคือยังไม่พอ อาจารยเลยตัดสินใจไขก็อกเอง

 

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน - ผมคิดว่าสิ่งที่หัวหน้าพรรคแสดงออกไม่ได้แสดงออกถึงประเด็นทางมาตรฐานทางศีลธรรมจริยธรรม  ก็พูดว่ามีปัญหาให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและก็ให้ตัดสินไป  แล้วผมก็ได้ลาออกจากการเป็นคณะกรรมการ 2 ชุดแล้ว 

 

ผมคิดว่าเรื่องนี้อยู่ในสำนึกในจิตใจของคนที่เป็นนักการเมืองว่า ถ้ามีเรื่องนี้เกิดขึ้นแล้วจะทำยังไง ซึ่งอันนี้เนี่ยผมว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะว่าถ้าเราไม่มีสำนึกในเรื่องศีลธรรมอยู่ในใจเราเนี่ย ก็เหมือนกับว่าทำผิดแล้วก็ไปตามไล่แก้กัน แต่ถ้ามีสำนึก  อันนี้จะต้องไม่ทำแล้วตั้งแต่ต้น

 

แล้วสิ่งที่ท่านหัวหน้าพรรคได้แสดงออกมานั้นไม่ได้พูดถึงเรื่องเหล่านี้เลย พูดแต่ว่าเดี๋ยวจะเสียหายเราจะฟื้นพรรคผมคิดว่าการฟื้นพรรคอย่างไรนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ศีลธรรมของพรรคซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มากสำหรับพรรคประชาธิปัตย์  ผมว่าเป็นพื้นฐานที่ทำให้พรรคมันคงอยู่ได้ เพราะฉะนั้นด้วยเหตุผลส่วนนี้  ผมเลยคิดว่าควรจะต้องรับผิดชอบตัวผมเองผมก็ลาออกครับ

 

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน

 

วราวิทย์ - สุดท้ายคนอาจจะมองว่าเป็นเกมการเมืองในประชาธิปัตย์ต้องการจะล้มหัวหน้าคนปัจจุบัน เพื่อชูคนอื่นขึ้นมาชื่อคุณอภิสิทธิ์ก็ถูกชูขึ้นมาว่าจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรค ถึงแม้ว่าตอนต้นรายการ ผมคุยกับคุณสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ไปแล้วว่าคุณอภิสิทธิ์ไม่มีแผนที่จะกลับมาเล่นการเมืองเร็วๆนี้ คิดว่าจะอธิบายคนภายนอกยังไงดีครับที่มองเข้าไปว่าเป็นการเมืองในประชาธิปัตย์หรือเปล่านะครับ

 

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน - ผมคิดว่าคนที่คิดเรื่องเป็นการเมืองเขาก็คิดเป็นการเมืองอยู่ดี จะไปเปลี่ยนความคิดเขาไม่ได้ แต่สำหรับผมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองผมไม่เคยคุยกับคุณอภิสิทธิ์มาเป็นปีแล้วนะครับ แล้วผมก็ไม่รู้ว่าคุณอภิสิทธิ์คิดอย่างไร แต่ผมพอเดาได้ว่าต่อให้วันนี้ไปเชิญคุณอภิสิทธิ์มาเป็นหัวหน้าพรรคคุณอภิสิทธิ์ก็ไม่มาหรอกนะครับ เป็นการประเมินของผมเองครับ

 

ผมยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าหัวใจของเรื่องนี้คือมาตรฐานทางศีลธรรมกับการเมือง ประเทศไทยของเราในอนาคตวันนี้ ถ้านักการเมืองไม่คิดถึงเรื่องศีลธรรมอย่าพูดเลยครับจะแก้ไขปัญหาประเทศชาติ  เรื่องที่ผมทำมันใหญ่กว่านั้นครับ อยากเห็นการเมืองที่มีศีลธรรม อยากเห็นความกล้าหาญทางที่ศีลธรรมในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ

 

logoline