svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

ช่องโหว่คดีคุกคามทางเพศ เมื่อคนดังสะเทือนพรรคประชาธิปัตย์ร่วมบ่วงกรรม

18 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นฉาวทางสังคมสะเทือนไปถึงการเมือง ต่อกรณีหญิงสาวจำนวนมากออกมา กล่าวหา "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ล่อลวงลวนลามทางเพศ มีช่องทางไหนอาจทำให้คดีพลิกและพรรคปชป.ต้องรับผิดชอบแค่ไหน ร่วมติดตามตรวจสอบ

 

กลายเป็นประเด็นฉาวทางสังคมสะเทือนไปถึงการเมือง ต่อกรณีหญิงสาวจำนวนมากออกมาเปิดเผยถูกนักการเมืองหนุ่มระดับรองหัวหน้าพรรคล่อลวงลวนลามทางเพศ  กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียก "ปริญญ์  พานิชย์ภักดิ์"  อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มาสอบปากคำ  ขณะที่เครือข่ายองค์กรทางสังคมกำลังติดตามตรวจสอบอย่างหนัก   

 

ช่องโหว่คดีคุกคามทางเพศ เมื่อคนดังสะเทือนพรรคประชาธิปัตย์ร่วมบ่วงกรรม

 

วันนี้รายการคมชัดลึก ได้พูดคุย กับ ดร.รัชดา  ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายก ฯในฐานะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์  ศรีสุวรรณ จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย อารีวรรณ จตุทอง อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)  โดยมี วราวิทย์  ฉิมมณี เป็นผู้ดำเนินรายการ 

 

 ดร.รัชดา ขอโทษสังคมแทนคนในพรรค

 

วราวิทย์ - ตกลงท่าทีล่าสุดของภาคเป็นอย่างไร เอาแบบที่เป็นทางการนะครับ

 

ดร.รัชดา -หลายเรื่องยังไม่ได้ประชุมแบบที่มาพบหน้ากัน หลายเรื่องก็ได้คุยใน LINE กลุ่มไปบ้างแล้วค่ะ ถ้าถามว่าพรรคคิดเห็นยังไงพรรคก็เสียใจนะคะ ตามที่เคยได้พูดกับคุณวราวุธไปแล้วว่าเราเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นขออภัยกับเรื่องราวต่างๆ มีการโพสต์บางถ้อยคำของคนในพรรคที่สึกว่าเป็นการตำหนิเหยื่อหรือผู้เสียหาย ก็พูดโดยภาพรวมแล้วกันคำพูดใดที่คนของพรรคทำให้ผู้เสียหายหรือประชาชนรู้สึกไม่พอใจกับตรงนั้นพวกเราขอโทษจริงๆค่ะ สิ่งใดที่เราสามารถจัดการได้ทันทีในพรรคเราก็จะดำเนินการแก้ไขนะคะ แต่เรื่องหลักๆอย่างเช่นของกรณีคุณปริญญ์ วันนี้ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วคุณปริญญ์ก็ลาออกจากทุกๆตำแหน่งของพรรค ถามว่าเราทำอะไรได้อีกเราก็จะช่วยเหลือผู้เสียหายนะคะ หากอยากให้เราช่วยในเรื่องของการหาทนายผู้หญิงให้หรือดูแลเยียวยาสภาพจิตใจ อะไรก็ได้นี่คิดว่าประชาธิปัตย์จะช่วยเหลือท่านได้เราก็พร้อมค่ะ

 

วราวิทย์ - ถ้าผู้เสียหายฟังอยู่ว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้เสียหาย แต่อีกด้านหนึ่งสมาชิกพรรคบางคนก็โพสต์ในเชิงโทษเหยื่อ เช่น บางท่านบอกว่าผู้หญิงบางคนไม่ใช่เหยื่อแต่ว่าเป็นเสือนักล่า หรือว่าบางคนก็ยังบอก ว่าเนี่ยยังไม่รู้เลยว่าจะถูกหรือผิดหรือว่าไปโจมตีว่าเป็นเรื่องทางการเมือง ใครเขาจะกล้าไปขอความช่วยเหลือจากประชาธิปัตย์ในเมื่อคนในบางคนยังเป็นแบบนั้นเลย ผมก็ยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนนะแต่ว่าทำให้เห็นตัวแทนของประชาธิปัตย์นะครับ 

 

ช่องโหว่คดีคุกคามทางเพศ เมื่อคนดังสะเทือนพรรคประชาธิปัตย์ร่วมบ่วงกรรม

 

ดร.รัชดา - เราเข้าใจความรู้สึกนี้ก็ต้องขอโทษนะคะ ถ้าคำพูดใดที่ออกมาเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมพูดไปแล้วสะเทือนใจขัดกับความรู้สึก ดิฉันก็ไม่รู้จะใช้คำพูดไหนนะแต่ว่าขอโทษแทนเพื่อนๆทุกคนค่ะ

 

วราวิทย์ - คนที่เขาพูดให้เขาคิดจะขอโทษเองบ้างไหมครับ หรือต้องฝาก ดร.รัชดา มาขอโทษแทนทุกครั้งเลย 

 

ดร.รัชดา -ก็ตำหนิไปกันอย่างรุนแรงไปแล้ว ต้องเรียนแบบนี้การแสดงออกต่อเรื่องการคุกคามทางเพศประเด็นที่คนในพรรคเราพูดผิดพูดไม่ดี  ตรงนี้ต้องตำหนิ แต่ก็สะท้อนให้เห็นทัศนคติของสังคมนะคะ บางครั้งเราชอบตำหนิผู้เสียหายนั้นได้ฟังทางรายการพูดก็เห็นได้ยินอยู่ว่ากว่าที่ผู้เสียหายจะลุกขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเอง คน 80% ไม่ออกมาเพราะว่าจะต้องเจอแบบนี้ เพราะผู้หญิงยั่วไงมันแต่งสั้นไง อันนี้เป็นปัญหาเรื่องทัศนคติของสังคม ดิฉันไม่ได้พูดเพื่อที่จะโยนความผิดไปจากคนของพรรคไม่ใช่ แต่ถ้าเราจะแก้เรื่องนี้ต้องแก้ทัศนคติของสังคมด้วยและเมื่อสังคมมีความเข้าใจที่ถูกต้อง เราที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมเราจะมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น แต่ขอย้ำ คำพูดใดสิ่งใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับคนของพรรคประชาธิปัตย์พวกเราขอโทษค่ะ 

 

วราวิทย์ -  ปัญหานี้ ยังไม่เร่งด่วนพอที่จะทำให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหญ่ประชุมกันเพื่อกำหนดท่าทีจะขอโทษในนามของพรรคอย่างเป็นทางการ คือผมเห็นท่านหัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง  ท่านนิพนธ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งหนึ่ง  คุณรัชดาให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ก็ยังไม่ได้เห็น แล้วบางครั้งสัมภาษณ์ขัดแย้งกันด้วย เช่น คุณนิพนธ์บอกว่าไม่ต้องตั้งกรรมการสอบแล้วเพราะว่าลาออกไปแล้ว แต่บางท่านยังบอกว่าเดี๋ยวจะดำเนินการมาตรการภายในคือยังไม่เร่งด่วนอีกหรอ

 

ดร.รัชดา -ตอนแรกต้องดูจังหวะด้วยอาจจะครั้งแรกที่มีการถามประเด็นนี้ ยังไม่มีการออกมาแถลงข่าวจาก"คุณปริญญ์" เราก็ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น หลายๆคนในพรรคยังไม่ทราบ พอ"คุณปริญญ์"ออกมาแถลงข่าวแล้วก็ประกาศว่าลาออกจากทุกตำแหน่ง เหมือนเขาสิ้นสภาพความเป็นสมาชิกพรรคอยู่แล้ว เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมทำไมเพราะเขาจบไปแล้ว ก็ให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าถ้าหลักฐานเพียงพอ ถ้าเขาจะติดคุกก็ต้องติดคุกอันนี้เป็นหลักที่เราเคารพเราจะไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมใดๆ 


วิเคราะห์ช่องโหว่ ล่วงละเมิดทางเพศ

 

อารีวรรณ - จริงๆต้องพูดทำตรงนะคะว่ากับทางพรรคประชาธิปัตย์ กับเครือข่ายองค์กรทำงานด้านสิทธิสตรี ทำงานค่อนข้างใกล้ชิดกัน  แล้วเราก็เห็นว่าในมุมหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์พยายามแสดงออกในเรื่องของการทำงานที่เรียกว่าติดตามแล้วก็พยายามผลักดันประเด็นเรื่องของผู้หญิง ถ้าไปดูจริงๆนี่พูดเหมือนไม่ได้ออกตัวเลย ก่อนหน้านี้เราก็เห็นว่าชูประเด็นหลายอย่างหรือการขับเคลื่อนในกฎหมายบางอย่าง เขาทำงานในเรื่องของมิติของผู้หญิงได้ดีเลย เพียงแต่ว่าพอมาเจอสถานการณ์นี้เกิดขึ้นต้องสะท้อนคิดนะคะ ความเป็นพรรคการเมืองคือสถาบันการเมืองอย่างหนึ่ง  สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนของประชาชนถูกไหมคะ แล้วในระบบพรรคการเมืองที่ดี ต้องมีหน้าที่ในเรื่องของการกลั่นกรองคนที่เข้ามาทำงานในพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคหรือเป็นผู้บริหารพรรคต้องพิจารณาอย่างดี เพราะเขาต้องมีคุณธรรมจริยธรรมที่ที่ดีพอเพราะว่าเขาต้องอยู่ในพื้นที่สาธารณะใช่ไหม ที่คนจะสามารถเห็นเขาอย่างชัดเจนและอาจจะกลายเป็นไอดอลหรือเป็นตัวแทนของประชาชน อยู่ที่ประเด็นตรงนี้ว่าการที่จะเลือกคนเข้ามาทำหน้าที่เป็น มาเป็นสมาชิกพรรคหรือจะเป็นตัวแทนของพรรคในการลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือจะขึ้นมาเป็นระดับกลุ่มนโยบายของพรรค มีความสำคัญมาก แต่บางครั้ง บางมุมก็ไม่รู้ไงเขาอาจจะคิดว่าโอเคบางคนอาจจะเคยมีพฤติกรรมที่อาจจะไม่เหมาะสม แต่เราต้องมีแนวคิดว่าคืนคนดีสู่สังคม ถ้าเกิดเขาไม่กระทำผิดซ้ำอาจจะให้เขาทำหน้าที่นั้นได้ มีโอกาสเราก็มีมุมบางอย่างเหมือนกันในสังคมไทย เพียงแต่ว่าบางครั้งพอเราเจออย่างนี้ ถ้าเราเจอคนที่กระทำผิดแล้วยังทำซ้ำจนมีพฤติกรรมความย่ามใจหรือว่าพฤติกรรมที่ไม่สามารถจะแก้ไขปรับเปลี่ยนตัวเองได้ เขาไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมตนเองได้อย่างนี้ ก็จะมีปัญหาที่ส่งผลสะท้อนกลับมาในสถาบันการเมืองนั้น ประเด็นต่อมาอยู่ที่ผู้บริหารพรรคในปัจจุบันจะแก้ปัญหานี้อย่างไรให้เหมาะสม

 

ช่องโหว่คดีคุกคามทางเพศ เมื่อคนดังสะเทือนพรรคประชาธิปัตย์ร่วมบ่วงกรรม

 

คุณศรีสุวรรณ - ผมว่าภาพลักษณ์ของพรรคจะได้รับการเชื่อถือศรัทธาจากประชาชนทันทีนะครับ นั่นแสดงออกถึงความรับผิดชอบ เพราะข้อบังคับพรรคที่เขียนไว้ อ่านแล้วสวยหรูมาก พรรคจะต้องเป็นพรรคที่ยอมรับเสียงของประชาชนจะดูแลประชาชนด้วยความบริสุทธิ์  เขียนไว้สวยงามมากถ้าประชาชนไม่เชื่อผม ไปอ่านใน Google ได้ พรรคประชาธิปัตย์ปี 2561 เขียนไว้สวยหรูมากแต่ข้อปฏิบัติจริงๆทำไมทำงานกัน ผมว่าล่าช้า 5-6 วันถือว่าล่าช้าเพราะสถานการณ์แทบจะชั่วโมงต่อชั่วโมง

 

ณ วันนี้มีคนไปแจ้งความเพิ่มอีกหลายรายแล้ว ทำไมวันแรกทนายตั้มออกมาเปิดประเด็น ทำไมวันแรกที่เจ้าตัวเขาออกมายอมรับเนี่ยในประเด็นของเขาเนี่ย พรรคต้องรีบดำเนินการทันที

 

วราวิทย์ - คุณอารีวรรณมีนักกฎหมายหลายคนออกมาเตือนเหมือนกัน ว่าคดีลักษณะแบบนี้ระวังนะ กองเชียร์สุดท้ายอาจจะเป็นอีกแบบหนึ่ง หมายถึงว่าอาจจะเอาผิดอะไรไม่ได้เพราะว่าอย่างที่เราคุยกันตอนต้นเรื่องช่องโหว่ของของหลักฐานเรื่อง คนๆเดียวศาลรับฟังเพียงพอหรือเปล่า เอาเฉพาะเรื่องที่คุณอารีวรรณเห็นมีโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงแบบนั้นไหม คือในทางสังคมมาตรการลงโทษก็เรื่องหนึ่ง แต่ในทางกฎหมาย  ถามจริงในกระบวนการยุติธรรมยังมีช่องโหว่มีความเสี่ยงที่อาจจะทำให้สุดท้ายเรื่องนี้ต้องยกฟ้องเอาผิดใครอะไรไม่ได้

 

ช่องโหว่คดีคุกคามทางเพศ เมื่อคนดังสะเทือนพรรคประชาธิปัตย์ร่วมบ่วงกรรม

 

อารีวรรณ - ก็มีโอกาส  อย่าลืมว่าในหลักกฎหมายอาญาบ้านเราเป็นระบบกล่าวหา  แล้วประเด็นที่เรียกได้ว่าเป็นประเด็นหลักเลย ในเรื่องของที่ทำให้คนที่กระทำความผิดอาจจะลอยนวลได้คือว่า ถ้าศาลเกิดข้อสงสัยว่าเขาอาจจะไม่ได้ทำความผิดจริงก็ได้นะ ศาลเกิดข้อสงสัยละคือวิธีการลงโทษของศาลต้องเชื่อว่าคนนี้เป็นผู้กระทำผิดจริงๆแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเกิดมีประเด็นที่ทำให้ศาลสงสัยว่าเขาอาจจะไม่ได้กระทำความผิด ศาลก็ต้องยกประโยชน์ให้จำเลย

 

เราเคยเจอกรณีอย่างนี้มาแล้ว เมื่อไม่กี่เดือนกรณีการถูกข่มขืนโดยเครือญาติกัน แล้วสุดท้ายผู้หญิงต้องถึงขั้นตัดสิ้นใจฆ่าตัวตายหลังจากที่ได้คำพิพากษาออกมาหนึ่งฉบับ ดังนั้นอย่างที่บอกอาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าจะตัดสินแล้วจะทำให้คนที่เสียหายได้รับความยุติธรรมทั้งหมด แต่อย่างน้อยเชื่อว่าเราพูดตามที่เราถูกกระทำจริงๆศาลท่านจะเชื่อหรือไม่เชื่อ อาจจะมีเรื่องของเทคนิคในการต่อสู้คดีในชั้นศาล ของฝั่งทนายความที่จะต่อสู้กันทำให้ศาลมีข้อช่องโหว่อะไรก็ตามที่เปิดช่องว่างขึ้นมา แต่ยังไงความผิดที่เกิดขึ้นคนกระทำก็ผิดจริง
 

logoline