svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"กฎเหล็ก"ต้องห้าม "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม."เช็กที่นี่ ก่อนตกม้าตายกลางคัน

27 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึก"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." เลือกตั้งสก. 50 เขต รวมไปถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยาและนายกเมืองพัทยา กำหนดพร้อมกัน วันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.นี้ แต่รู้หรือไม่มี "กฎเหล็กต้องห้าม" ถ้าไม่ศึกษากฎกติกาเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด อาจตกม้าตายกลางคัน เช็กได้ที่นี่

 

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่า การเลือกสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือ เลือกตั้งสก. เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. รวมถึงสมาชิกสภาท้องถิ่นเมืองพัทยาและ นายกเมืองพัทยา กำลังจะเกิดขึ้นพร้อมกันใน วันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.65 นี้ 

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต. ) คลอดปฏิทินการเลือกตั้ง ออกมาเพื่อให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งรวมถึงประชาชนที่มีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงได้รับทราบและปฏับัติดังนี้ 

 

เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่  8 มี.ค.65  ครม.มีมติให้มีการเลือกตั้งกรุงเทพฯและเมืองพัทยา  จากนั้นเมื่อวันที่  25 มี.ค.65  กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง 

 

28  มี.ค.65  ผอ.กกต.ท้องถิ่น ประกาศให้มีการเลือกตั้ง

 

31 มี.ค. - 4 เม.ย.65  วันรับสมัครรับเลือกตั้ง

 

11 เม.ย. 65   ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร

 

26 เม.ย. 65  ประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง


6 พ.ค. 65   วันสุดท้ายส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน

 

11 พ.ค. 65   วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ

 

22 พ.ค. 65   วันเลือกตั้ง   

 

อย่างไรก็ตามช่วงก่อนและหลังเลือกตั้ง กกต.กำหนดวันแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง  คือ 15-21 พ.ค.65 (ก่อนวันเลือกตั้ง) และ  23-29 พ.ค. 65 (หลังวันเลือกตั้ง)

 

 

 

 

เมื่อพิจารณาจากปฏิทินการเลือกตั้ง ก็เหลือเวลาอีกไม่กี่วันที่จะมีการเปิดรับสมัครเลือกตั้งสก.และผู้ว่าฯกทม. รวมถึงนายกเมืองพัทยา แน่นอนถึงวันนั้นบรรยากาศสีสันต์น่าเป็นไปด้วยความคึกคักเพราะถึงขณะนี้ มีบรรดาผู้ประสงค์สมัครลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. แล้ว จำนวน 9 คน ซึ่งต้องจับตาดูว่าเมื่อถึงวันรับสมัคร ระหว่าง วันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย. 65 จะมีผู้สมัครเพิ่มเติมอีกหรือไม่ 

 

"กฎเหล็ก"ต้องห้าม "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม."เช็กที่นี่ ก่อนตกม้าตายกลางคัน

 

สำหรับ คุณสมบัติผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สก.และผู้ว่า.กทม.นั้น

 

1.ต้องมีสัญชาติไทย (แปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทย มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ) 

 

2. อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ในวันเลือกตั้ง (เกิดก่อนวันที่ 24 พ.ค.2547 )

 

 3. มีชื่อในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง ( มีชื่ออยู่ก่อนวันที่ 23 พ.ค.64 ) 

 

ทั้งนี้ กกต.ยังได้กำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งดังนี้ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 49 ล้านบาท ขณะที่ผู้สมัครเลือกตั้ง กทม. 50 เขต เขตละ 1 คนนั้น จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันตามขนาดพื้นที่เขต

 

 

 

 

อย่างไรก็ดี  กทม.ไม่ได้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. มานานพอสมควรเมื่อมีการเลือกตั้งในระยะเวลาอันใกล้นี้ อีกทั้งเป็นการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โอมิครอน และเป็นไปตามกรอบกติการัฐธรรมนูญปี 60  หากไม่ศึกษากฎกติกาอย่างเคร่งครัด ก็อาจตกม้าตายกลางคันได้ 

 

"กฎเหล็ก"ที่พึงศึกษาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ซึ่ง กกต.ออกคำเตือนมาแล้ว ถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่สามารถเข้าไปช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. หาเสียงได้ แม้จะเป็นช่วงนอกเวลาราชการ โดยย้ำว่าไม่สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกช่องทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการทำผิดกฎหมาย และ นำไปสู่การร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งได้

 

สำหรับผู้สมัครที่สังกัดพรรคการเมือง สามารถใช้ โลโก้ นโยบาย และ ผลงานของพรรคเพื่อหาเสียงได้ แต่ไม่สามารถอ้างถึงตัวบุคคลของพรรค ที่มีสถานะดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้


ส่วนการหาเสียงและกิจกรรม 4 อย่าง ที่ผู้สมัครต้องแจ้งให้ กกต.กทม.รับทราบก่อนทุกครั้ง คือ วิธีการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ การจัดรถแห่ การจัดเวที สถานที่ และการแต่งตั้งผู้ช่วยหาเสียง ในกรณีจัดกิจกรรมรวมตัวของคนจำนวนมาก ต้องแจ้งขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด และปฎิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย

 

สำหรับวันเปิดรับสมัคร ผู้สมัครพึงระวัง 2 เรื่อง คือ ต้องระมัดระวังการจัดเลี้ยงให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจ แม้เป็นเพียงการจัดหาน้ำดื่ม อาหาร ก็อาจผิดกฎหมายได้ และ กลองยาว มหรสพ หลังได้หมายเลข ต้องไม่มีกิจกรรมรื่นเริงดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม  กกต.ได้ตระเตรียมซักซ้อมความเข้าใจให้กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับการทำข่าวการเลือกตั้งในวันที่ 30 มี.ค.นี้ พร้อมกันนั้น ในวันที่ 5 เม.ย. จะเชิญผู้สมัครทุกคน เข้ารับฟังแนวทางการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ เพื่อแจ้งแนวปฎิบัติ แนะนำข้อกฎหมาย ตอบข้อซักถาม เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย และ ทำให้การเลือกเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

 

เช็กได้ที่นี่ กฎกติกา ระเบียบ ประกาศ รู้ทันก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 

 

"กฎเหล็ก"ต้องห้าม "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม."เช็กที่นี่ ก่อนตกม้าตายกลางคัน

 

 

 

 

logoline