svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"กลับบ้านพ.ศ.นี้" ชินวัตรแฟมิลี่รีเทิรน์ โหมให้หนักไปให้ถึงแลนด์สไลด์

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลับบ้านพ.ศ.นี้" คำกล่าวของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่หลบหนีคดีทุจริตไปอยู่ต่างประเทศ สื่อความหมายหวังเอาใจแฟนคลับ หรือ เป็นเพียงคำปลุกขวัญสร้างกระแส เพื่อไทยต้องชนะแลนด์สไล์ดได้กลับบ้านแน่ ติดตามได้จากเจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

 

ไม่ใช่เรื่องแปลกใดๆกับการกล่าวถึงการกลับมาตุภูมิของ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่มักฟุ้งหลายวาระให้มีการตีความไปต่างๆนานา


"กลับบ้านพ.ศ.นี้" คือคำตอบของแกนนำตระกูลชินวัตรในคลับเฮ้าส์ล่าสุด นัยว่า ส่งกระแสไปให้แฟนคลับที่เชียร์พรรคเพื่อไทยว่าอย่าปันใจ


อย่าลืมว่าการกล่าวถึงการกลับบ้านเกิดของทักษิณที่หนีคดีไปสิบกว่าปีนั้น หลายครั้งที่คนแดนไกลมักหล่นวาจา "จะกลับบ้านแบบเท่ๆ" จะบังเกิดได้จริงตามลมปากกระนั้นหรือ เพราะทุกครั้งที่คนแดนไกลเอ่ยเรื่องนี้ออกมานั้น มันคล้ายการพูดลอยๆให้ลมให้ฟ้าได้ฟัง


แต่การปล่อยวาทะนี้ออกมาทางการเมืองนั้น เชื่อว่าคนแดนไกลหวังผลหลายอย่างที่มีต่อตัวเอง-ครอบครัว-พรรคที่เชียร์อย่างเลี่ยงมิได้


อย่าลืมว่าตอนนี้สถานการณ์โลกกำลังระอุ และเหตุบ้านการเมืองในแผ่นดินไทยยุคของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น บาดแผลมีหลายจุด และยิ่งภาวะไม่มั่นคงของครม.เรือเหล็กยามนี้ที่มีรูรั่วหลายแห่งนั้น  คนแดนไกลที่คอยบัญชาการให้พรรคเพื่อไทยและองคาพยพขยับแบบหลังม่านนั้น จะอ่านจังหวะไม่ออกเชียวหรือ  

 

เพลานี้ ทราบว่าคนแดนไกลกำลังเร่งจังหวะโดยเช็กชื่อกำลังพลที่จะมาร่วมขบวนกับพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งคราวหน้า ดังนั้นการตอกย้ำแบรนด์ชินวัตรนั้น ต้องมีต่อเนื่อง 

 

อุ๋งอิ๋ง แพทองธาร  ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม บุตรสาวคนเล็กของทักษิณ ชินวัตร

 

อย่าลืมว่าตอนนี้คนแดนไกลส่ง "แพรทองธาร ชินวัตร" บุตรสาวคนเล็ก เข้าอาคารพรรคเพื่อไทยบ่อยครั้งและสอดรับกับ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ที่เพิ่งโผล่ไลฟ์สดเป็นครั้งแรกเมื่อไม่กี่วันก่อน

 

อย่าลืมว่า "พานทองแท้  ชินวัตร" เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยตลอดชีพรวมทั้งเป็นกระบอกเสียงให้คนในครอบครัวและพรรคเพื่อไทยมาก่อนหน้านี้แล้ว


ก่อนหน้านี้คนในครอบครัวชินวัตร เช่น  "ครอบครัวของเยาวภา และสมชาย วงศ์สวัสดิ์-พายัพ ชินวัตรและบุตรชาย รวมทั้งหลานสาวของคนแดนไกลคือชยิกา วงศ์นภาจันทร์" เดินเข้าเดินออกพรรคไทยรักไทย-พรรคพลังประชาชน-พรรคเพื่อไทยรวมทั้งพรรคไทยรักษาชาติ(โดนยุบพรรคไปแล้ว)แบบไม่ต้องสนใจอะไร

 

แปลว่า "ชินวัตรแฟมิลี่" คือองค์ประกอบหลักทางการเมืองของพรรคการเมืองซึ่งคนแดนไกลคอยคัดท้ายอยู่นั้นต้องปรากฏกายให้คนในพรรคมองเห็นตัวตนอย่างชัดเจน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ตีตรารับประกันการขาย

 

การปล่อยให้คนนอกบริหารพรรค (สมัคร สุนทรเวช คุมพรรคพลังประชาชน โดยมีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นรองหัวหน้าพรรค)นั้น  ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นพบว่า  คนแดนไกลไม่อาจคุมได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ (จึงบังเกิดเหตุหักหน้าสมัครไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อหลายปีก่อนและเสนอชื่อสมชายเป็นนายกรัฐมนตรีแทน)

 

ทักษิณ และ ยิ่งวัตร ยิ้มอย่างมีความสุขในการออกรายการไลฟ์สด พบประชาชน

 

ดังนั้นในตอนนี้ องคาพยพจากชินวัตรแฟมิลี่ต้องเป็นเสมือนเงาของพรรคเพื่อไทยอย่างเลี่ยงมิได้ โดยคนแดนไกลเป็นเสมือนผู้นำทางจิตวิญญาณและคอยคิดเกมการเมืองให้พลพรรคเดินหมากตามคำสั่ง รวมทั้งมีตัวแทนของคนแดนไกลคือบุตรสาวคนเล็กไปนั่งในพรรคเสมือนเป็นศูนย์รวมจิตใจ( ที่ผ่านมาจะพบว่าทักษิณมักสลับคนในตระกูลชินวัตรออกมาขยับจังหวะทางการเมืองเป็นช่วงๆ ตามภาวะทางการเมือง)


ดังนั้นอย่าไปเพ้อเจ้อตามลมปากของคนแดนไกลเกี่ยวกับการกลับแผ่นดินเกิด


แต่ควรให้น้ำหนักว่า คนในครอบครัว"ชินวัตร" จากนี้จะมีบทบาทเยี่ยงใดบ้างตามที่คนแดนไกลวางกลเกมเอาไว้

logoline