svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เมื่อไหร่พร้อมปรับ ครม. - นายกฯ ย้ำถึงเวลาก็จะรู้และโผทุกอย่างนิ่งแล้ว

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พร้อมเมื่อไหร่! ปรับ ครม. หลังนายกฯ ยืนยันไม่มีอะไรให้แกว่ง ขณะที่ "ผู้กองธรรมนัส" ยันส่ง "ไผ่ ลิกค์" พร้อมแนบอีก 3 รายชื่อบุคคลสำรอง ด้าน "อนุทิน" ยัน 8 รมต.ภูมิใจไทย ไม่มีเปลี่ยนแปลง

23 เมษายน 2567 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนในการปรับครม. หลังจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าส่งรายชื่อแล้ว ว่า "เหรอครับ ไม่ทราบ" 

ส่วนที่เมื่อช่วงเช้าวันนี้ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการ พปชร. ระบุว่า ส่งให้ตนแล้ว ก็ต้องถามท่าน

เมื่อถามว่า นายกฯ ยังไม่ได้รับรายชื่อใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า "ยังไม่ได้รับครับ" 

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์ในการปรับครม. ที่ดีที่สุดเป็นช่วงเวลาไหน หรือรอหลังร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 68 ผ่าน นายกฯ กล่าวว่า "เมื่อมีความพร้อม ที่เราจะต้องปรับ เพื่อที่จะดูแลปัญหาของพี่น้องประชาชน"  

เมื่อถามว่า ต้องสอดรับกับงบประมาณของประเทศหรือไม่ จะได้จัดทีมให้ไปด้วยกัน นายกฯ กล่าวว่า "ไม่จำเป็นครับ" 

เมื่อถามว่า การปรับครม.มีโอกาสเลื่อนไปอีก 2 เดือน หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "เมื่อไหร่มีความเหมาะสม พวกท่านก็ทราบเองครับ" 

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว ไม่ควบกระทรวงใดหรือไม่ นายเศรษฐา ไม่ตอบคำถาม "ได้แต่นิ่ง และยิ้มให้สื่อมวลชน ก่อนจะระบุแค่ว่า คำถามต่อไปครับ"

เมื่อถามว่า โผครม.ยังไม่นิ่ง ยังแกว่งจะนั่งควบรมว.กลาโหมหรือไม่ เมื่อนายกฯ ได้ยินคำถามถึงกับ "หัวเราะ" ก่อนจะกล่าวว่า "ไม่มีแกว่งครับ ทุกอย่างนิ่งแล้วครับ ไม่มีอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามที่ผมได้บอกไป ถึงเวลาปรับเดี๋ยวก็ปรับนะครับ" 

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์ตอนนี้ยังไม่เหมาะสมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "เปล่าครับ ไม่ได้บอกอย่างนั้นนะครับ ผมบอกถึงเวลาปรับก็จะปรับ" 

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเสนอรายชื่อแคนดิเดตรัฐมนตรี เพื่อปรับครม. ในโควตาพรรคที่ว่าง 1 ตำแหน่ง ว่า ได้ส่งรายชื่อ "นายไผ่ ลิกค์" สส.กำแพงเพชร และทางพรรคก็ได้ส่งรายชื่อสำรองไป 3 รายชื่อเรียบร้อยแล้ว ตามที่เป็นข่าว ซึ่งก็แล้วแต่นายกฯ 

ส่วน 3 รายชื่อสำรองมีใครบ้างนั้น ขอให้ถามนายกฯ พร้อมย้ำว่ารายชื่อทั้งหมด "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรค ส่งรายชื่อไปหลายวันแล้ว 

เมื่อถามว่า ส่งรายชื่อไปแล้วก็ต้องไปเลือกกันอีกทีใช่หรือไม่ โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "มันต้องเอาไผ่เป็นคนแรกก่อน" 

อนึ่ง สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีสำรองของพรรคพลังประชารัฐ ได้แก่

  1. นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร
  2. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพปชร. 
  3. นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา

ด้าน "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย กล่าวย้ำว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่ต้องส่ง เพราะเมื่อวานนี้ (22เม.ย.) ได้ยืนยันไปแล้วว่า "รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 8 คน เรายังให้ทุกท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะว่าทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ ทำตามนโยบายของรัฐบาล ของพรรคมาโดยตลอด"

เมื่อถามย้ำว่า เก้าอี้เดิม กระทรวงเดิม โควตาเดิม นายอนุทิน ระบุว่า น่าจะเป็นอย่างนั้นมั๊ง เพราะไม่ได้มีการติดต่อประสานงานอะไรมาเพิ่มเติม

ส่วนกระทรวงมหาดไทย จะยังคงเป็นของพรรคภูมิใจไทยเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีการหารืออะไร เมื่อเช้านายกฯ ก็ถามว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ ตนก็ยืนยันว่าในส่วนของพรรคไม่มีการเปลี่ยนแปลง  

ส่วนกระแสข่าวที่มีการปล่อยว่าพรรคเพื่อไทยอยากจะได้กระทรวงมหาดไทยกลับคืน นายอนุทิน ร้อง "โอ้ย" ก่อนจะย้อนถามว่า "ใครพูด เล่าไป ฟังกระแสอะไรก็ไม่รู้"

ส่วนคิดว่าเรื่องนี้จะจบเมื่อไหร่ นายกฯได้ส่งสัญญาณหรือไม่ นายอนุทิน ถึงกับร้องเพลงว่า "อีกนาน นานเท่าไหร่ มันจึงจะจบ"

ส่วนที่นายกฯ ถามเมื่อเช้านี้แสดงว่าการปรับครม. คาดว่าจะเร็วๆ นี้ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า "ผมเรียนตรงๆ เรื่องนี้เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี คนเดียว และเราก็ต้องถือว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา เรื่องใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับเราแล้ว การที่เรากราบเรียน ยืนยันไปแล้วว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยที่รับผิดชอบดูแลอยู่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็เท่านั้น และไม่กล้าถามด้วย"

เมื่อถามว่า อยากให้จบๆ ใช่หรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการทำงาน คณะรัฐมนตรีก็ทำงานไป จนกว่าจะพ้นหน้าที่

 

"ระบบราชการของเรา มีระบบการทำงานอยู่แล้ว ในส่วนของการทำงานยืนยันว่าไม่มีผลกระทบใดๆ แน่นอน ทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว คนที่เป็นรัฐมนตรี ที่ทำงานเต็มที่ ก็ไม่ต้องกังวลอะไร รูปแบบของพรรคภูมิใจไทยก็เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร เราก็พยายามที่จะมีแรงกระเพื่อมน้อยที่สุด" นายอนุทิน กล่าว  

 

logoline