svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฟังเสียงรัฐมนตรีกับสัญญาณปรับ ครม.-นายกฯแย้มโอกาสควบกลาโหม

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาปรับคณะรัฐมนตรี! เกิดจริงหรือไม่หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้านเหล่าบรรดา รมต. ผสานเสียง ยืนยันไร้สัญญาณจากนายกฯ ขณะที่ "เศรษฐา" แย้มโอกาสควบก.กลาโหม ขึ้นกับเงื่อนงำเวลา

18 เมษายน 2567 การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังคงเป็นประเด็นตลบอบอวลคละคลุ้ง หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะเกิดขึ้นภายหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์

"ภูมิธรรม" ยันไม่มีอะไรชัดเจนชี้เป็นเรื่องคาดเดา

โดย "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน และเป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกหรือสื่อคาดเดากันไป เรื่องนี้อำนาจอยู่ที่นายกฯ
 

"ซึ่งขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้แสดงท่าทีชัดเจนหลายเรื่อง ที่ไม่พอใจการทำงานที่เป็นอยู่ และยังไม่ชัดเจนว่าจะปรับหรือไม่ปรับอย่างไร ผม รัฐมนตรีทางพรรคร่วมและพรรคเพื่อไทยทุกคนทำงานเต็มที่ อะไรจะเกิดก็ให้เกิด" นายภูมิธรรม ระบุ

เรื่องโควตาว่างเป็นสิทธิ์ของ พปชร.  

ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันตอนนี้ เพิ่งกลับมาจากสงกรานต์ ยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมสักคน ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐมีโควตารัฐมนตรีว่างอยู่นั้น ยังไม่ได้คุย ส่วนเรื่องของโควตานั้น ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคพลังประชารัฐแต่ภาพรวมทั้งหมดนายกฯ จะเป็นคนตัดสินใจ

 

รมต.ทุกคนทำงานไม่แคร์กระแสข่าว

ส่วนถ้าจะปรับ ครม. อาจเป็นเฉพาะของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่ได้มีการคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวชัดเจน มีแต่ฟังข่าวทุกคน ฟังข่าวทั้งหมด แต่รัฐมนตรีทุกคนทำงานไม่ได้แคร์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นไม่เกิดขึ้น

 

"เราทำเต็มที่และทุกหน้าที่ ทุกบทบาทที่เราได้รับมอบหมายก็ทำเต็มที่ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การตัดสินใจของนายกฯ ว่าจะมองสถานการณ์อย่างไร จะเห็นว่าเข้าที่เข้าทางหรือยัง ถ้าเข้าที่เข้าทางแล้ว ก็ไม่ต้องปรับ ถ้ายังจะมีจุดไหนที่ไม่ชัดเจน ก็เป็นหน้าที่ของนายกฯ ตัดสินใจ ซึ่งนายกฯ ก็เป็นตัวหลักเป็นผู้นำสูงสุดในคณะรัฐบาลที่เป็นคนตัดสินใจ" รองนายกฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองการปรับ ครม. ซึ่งเท่าที่ดูทุกคนทำงานเต็มที่ ส่วนจากประสบความสำเร็จดีหรือไม่ดี ก็เป็นบุคคลภายนอก คือ ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แต่ตนคิดว่าทุกคนขณะนี้ มุ่งมั่นทำงานไม่น่ามีปัญหาอะไรกับการทำหน้าที่ 
 

ปัดเป็นผู้จัดการรัฐบาลแค่ผู้ประสานงานเท่านั้น

ส่วนการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในระดับแกนนำนั้นขณะนี้ยังไม่มี และยังไม่เคยมีการประชุมที่ชัดเจน ตนไม่ใช่ผู้จัดการรัฐบาลเป็นเพียงผู้ประสานงานเท่านั้น ส่วนใหญ่ที่คุยจะเป็นเรื่องงาน ว่าเป็นยังไง มีอะไรขัดข้องไหม ทำได้ถึงไหน พอใจหรือยัง ตอนนี้ก็มีเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่ต่างคนก็ต้องต่างไปเตรียมงานของตนเอง และไปดูนโยบายต่างๆที่ทำมา ว่าจะทำอะไรต่อเนื่องอย่างไรให้สำเร็จใครรับผิดชอบ เรื่องอะไรก็ไปดูตามนั้น

 

"ตอนนี้ทุกคนกำลังใจเข้มแข็ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ดูแลในเรื่องของร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ก็มีความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญแล้วคาดว่าจะนำเข้าสู่ ครม. ในสัปดาห์หน้า" นายภูมิธรรม กล่าว

 

สำหรับคนที่มีรายชื่อที่คาดว่าจะถูกปรับ ครม. เดินทางไปพบ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีชื่อ ไม่มีชื่อ ก็ไปตามความเหมาะสม ส่วนนายกฯ ถ้าติดภารกิจก็ไปวันหลัง ตนเองถ้าหากมีโอกาส ก็จะไปกราบขอพรเช่นเดียวกัน

"หมอชลน่าน" ไม่นอยด์มีชื่อถูกปรับพ้นเสนาบดี 

ขณะที่ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงประเด็นนี้ ก่อนร่วมประชุม ครม. ว่า ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไร อย่างไร แต่ก็ติดตามข่าวอยู่ตลอด ส่วนตัวไม่ได้มีผลกระทบ แต่จะกระทบกับข้าราชการประจำหรือไม่นั้นตนไม่รู้ แต่ก็พยายามสั่งการอยู่ตลอดเวลาว่าห้ามเกียร์ว่าง ทุกคนต้องทำงานเต็มที่

 

"ผมยืนยันไม่นอยด์ ไม่มีอะไร ไม่มีนอยด์ เรามีหน้าที่ ก็ทำให้ดีที่สุด อย่าไปคิดมาก" นพ.ชลน่าน กล่าว 


อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน ได้เดินขึ้นตึกบัญชาการไปสักพัก ก่อนจะลงอีกรอบ พร้อมบอกสื่อว่า มีธุระ ข้างนอกนิดหน่อย เดี๋ยวกลับมา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วจะกลับมาประชุมหรือไม่ นพ.ชลน่าน หันกลับมาบอกด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า จะไม่ให้ประชุมแล้วหรือ ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า โดยคาดว่าจะเข้าพบนายกฯ ก่อนการประชุม ครม.

"ธรรมนัส" ยัน พปชร.ส่ง "ไผ่ ลิกค์" นั่งเก้าอี้ รมต.

ด้าน "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้นายกฯ ยังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร โดยพรรคยังยืนยันเหมือนเดิมว่า จะเสนอชื่อ "นายไผ่ ลิกค์" สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรี ส่วนคุณสมบัติจะผ่านหรือไม่ผ่านก็อีกเรื่องหนึ่ง ส่วนการวางตัวสำรองนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย

ทั้งนี้ ตนได้ไปหารือกับ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคแล้ว ซึ่งก็ให้รอสัญญาณจากนายกฯ และยืนยันว่าจะส่งชื่อนายไผ่ เหมือนเดิม หากไม่ผ่าน หรือมีปัญหาด้านข้อกฎหมาย พล.อ.ประวิตร ก็คงเตรียมชื่อสำรองไว้แล้ว พร้อมย้ำว่าในส่วนของพลังประชารัฐ จะไม่มีการสับเปลี่ยนเก้าอี้อื่น แต่พยายามจะนำรัฐมนตรีช่วย มาช่วยเพิ่มอีก 1 คน 

สำหรับการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีต่างพรรค ยังคงทำงานร่วมกันได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร ในช่วงที่ผ่านมาตลอด 7 เดือน ก็ทำงานร่วมกันอยู่ตลอด แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องของรัฐมนตรีช่วย จริงๆ อยู่ที่อำนาจของนายกฯ ว่าจะส่งใคร ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคนของพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันทำงานได้ทุกคน

"เสริมศักดิ์" งดให้ความเห็นถูกโยกกระทรวง

"นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช" รมว.วัฒนธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกโยกกระทรวง ปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวเรื่องดังกล่าว

"พวงเพ็ชร" ลั่น "อยู่" หรือ "ไป" ก็ไม่ซีเรียส  

"นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ หลังมีกระแสข่าวจะถูกปรับพ้นตำแหน่ง ว่า อยู่ก็ได้ ไปก็ได้ ได้หมด ไม่ซีเรียส ทำงานตามที่ท่านนายกฯ บอก ไปก่อน

"วราวุธ" เผยไร้สัญญาณปรับ ครม.

ด้าน "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องปรับ ครม. เพราะตามโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนานั้น ได้ 1 ตำแหน่งอยู่แล้ว และหากมีการปรับจริง ก็คงไม่กระทบอะไร ยืนยันว่ายังไม่ได้พูดคุยกับทางพรรคแกนนำ

"เศรษฐา" ยังอุบปรับครม.บอกยังไม่มีใครถามอะไร 

ปิดท้ายด้วย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ และรมว.คลัง ให้ความเห็นถึงการปรับ ครม. ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนก็ทำงานกันต่อเนื่อง อย่างที่มีการเสนอข่าวไปว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือการทำงาน ตอนนี้ก็มุ่งมั่นทำงานอย่างเดียว

ส่วนโควตาที่ว่างอยู่ของพรรคพลังประชารัฐนั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เมื่อสักครู่ก็ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่เห็นว่าจะพูดอะไรมา

สำหรับแกนนำพรรคร่วมจะมีการพูดคุยกันหรือไม่นั้น ถ้าหากจะเป็นการพูดคุยก็จะเป็นส่วนตัว ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานอย่างเดียว ที่มีการทำมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว 

จะควบกลาโหมหรือไม่ขึ้นกับเงื่อนงำเวลา

ส่วกระแสข่าวไปจะควบตำแหน่ง รมว.กลาโหมด้วยนั้น ในวินาทีนี้ตนยังเป็น รมว.คลัง และนายกฯ ส่วนจะมีโอกาสหรือไม่ที่จะไปคุมกองทัพเอง ตนมองว่าทุกอย่างทุกมุมมีโอกาส ขึ้นอยู่กับเงื่อนงำเวลามากกว่า และไม่ขอตอบคำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่อาจจะไปไม่ถูกทาง เพราะมองว่ามีความชัดเจนไปแล้วเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ย้ำว่ายังไม่มีการส่งไม้ต่อ รมว.คลัง ไปให้ใครทั้งสิ้น 

ไม่ตอบปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

ส่วนที่มีข่าวว่าจะขอเก้าอี้ประธานสภาคืนจากพรรคประชาชาตินั้น ตนไม่ทราบเรื่อง ต้องไปถามหัวหน้าพรรค
 

"เรื่องของการทำงานกับสภา เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด จะยกเครื่องอย่างไร หรือจะปรับอย่างไร ในบริบทปัจจุบัน ผมก็มองว่าทุกคนก็ให้ความสำคัญกับระบบสภาอยู่แล้ว อะไรที่จะสามารถทำให้ขับเคลื่อนการออกกฎหมาย ระบบตรวจสอบได้ ผมก็เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้" นายกฯ กล่าว

 

ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะไปนั่งเป็นผู้นำสภาฯนั้น ตนไม่ขอก้าวล่วง และไม่พูดอะไร เพราะจะกระทบกระเทือนกับคนที่อยู่ปัจจุบัน อย่าดีกว่า อันนี้ไม่ใช่เรื่องของตน

 

logoline