svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปรับแผนดับไฟโกดังสารเคมี 4 พันตัน กรดกัดรุนแรง สั่งปิดโรงพยาบาลภาชีกลางดึก

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรับแผนดับไฟโกดังสารเคมี อ.ภาชี หลังเจอปัญหา กรดกัดกร่อนรุนแรง ทีมเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงเข้าไม่ได้ ขณะสาธารณสุขอยุธยา ประกาศปิดโรงพยาบาลภาชีกลางดึก ย้ายผู้ป่วย-เปิดโรงพยาบาลสนามศูนย์อพยพ

2 พฤษภาคม 2567 จากกรณี เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ภาขี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา อีกรอบ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างเนื่องจากอยู่ใกล้หมู่บ้านและชุมชน ควันไฟจากการเผาไหม้สารเคมีกว่า 4 พันตัน ลอยไปไกลถึงอ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยก่อนหน้านี้ได้เกิดไฟไหม้รอบแรกเมื่อ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้บัญชาการที่เกิดเหตุ ระดมรถดับเพลิง จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงหน่วยบรรเทาสาธรณภัยต่างๆ เจ้าควบคุมเพลิงโดยใช้โฟมระดมฉีดรอบด้านของโกดังที่เกิดเพลิงไหม้ แสงเพลิงกลุ่มควันลดลง สามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม 

ขณะที่เมื่อเวลา 05.00 น. วันนี้ (2 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ที่เกิดเหตุ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา ปรับแผนใหม่ในการทำงานใหม่ หลังเพลิงปะทุ ซึ่งการส่งรถเจาะกำแพงเจอน้ำที่พื้นในโกดังเป็นกรดไม่ทราบชนิด ทีมผจญเพลิงเข้าไม่ได้ กรดกัดกร่อนรุนแรง เปลี่ยนเป็นเข้าทางหลังคาแทน พักทีมรอรถหอสูงกำลังเดินทางสนับสนุน อีกครั้ง 
ปรับแผนดับไฟโกดังสารเคมี 4 พันตัน กรดกัดรุนแรง สั่งปิดโรงพยาบาลภาชีกลางดึก

สั่งปิดโรงพยาบาลภาชี
คืนที่ผ่านมา เมื่อเวลา 22.00 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกประกาศ โรงพยาบาลภาชี ปิดการให้บริการ ชั่วคราว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันที่เกิดเพลิงไหม้ภายในโกดังเก็บสารเคมีของกลางลอยไปถึงโรงพยาบาล ซึ่งห่างประมาณ 600 เมตร ส่งผลทำให้อาจเกิดผลกระทบทางสุขภาพจากการเผาไหม้ของสารเคมี

ขณะที่โรงพยาบาลภาชี ได้เร่งอพยพผู้ป่วย ประมาณ 37 ราย ออกจากโรงพยาบาลไปยังโรงพยาบาลที่ได้มีการประสานเตรียมรองรับผู้ป่วยไว้แล้ว ได้แก่ โรงพยาบาลวังน้อย โรงพยาบาลท่าเรือ และโรงพยาบาลอุทัย หรือโรงพยาบาลที่สามารถรองรับได้ทั้งหมดแล้ว รวมถึงมีการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนานและศูนย์อพยพ ที่ วัดโคกม่วง ต.โคกม่วง อ.ภาชี เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสนานที่ พร้อมรองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยมีการเตรียมที่นอน หมอน มุ้ง อาหารน้ำดื่ม รวมถึงจัดทีมแพทย์มาคอยช่วยเหลือพี่น้องประชาชน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบบางส่วนเดินทางมาอยู่ในศูนย์อพยพแห่งนี้แล้ว
ปรับแผนดับไฟโกดังสารเคมี 4 พันตัน กรดกัดรุนแรง สั่งปิดโรงพยาบาลภาชีกลางดึก

พระครูพิพัฒน์ ศาสนกิจจาทร เจ้าอาวาสวัดโคกม่วง เจ้าคณะตำบลภาชี เปิดเผยว่าหลังจากได้รับการประสานก็พร้อมเปิดเป็นศูนย์อพยพได้ทันที ซึ่งตอนนี้ก็มีมาแล้วบางส่วน ซึ่งตรงนี้สามารถรับได้เป็นร้อยคน และยังมีอาคารด้านในอีกและโรงเรียน สามารถรองรับได้เรื่อยๆ ซึ่งประสานวัดในเขตปกครองไว้แล้วถ้าไม่เพียงพอหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน 

ด้าน นางวาสนา บัวสมบัติ อายุ 70 ปี ชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบกลุ่มควันเข้าไปในบ้านเหม็นมากอยู่ไม่ได้ ต้องย้ายมาอยู่ที่ศูนย์อพยพ บ้านตนเองอยู่ห่างประมาณ 200 เมตรจากโกดัง อยู่กันไม่ได้ต้องออกจากบ้านมาอยู่ที่แห่งนี้ ประมาณ 20 หลังคาเรือน อยากให้เร่งนำสารเคมีดังกล่าวออกไปให้เร็วที่สุด 
ปรับแผนดับไฟโกดังสารเคมี 4 พันตัน กรดกัดรุนแรง สั่งปิดโรงพยาบาลภาชีกลางดึก
ขอบคุณภาพประกอบ :

logoline