svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผขยับ “ปรับครม.” โค้งสุดท้าย วิ่งฝุ่นตลบ สรุป “ใครอยู่-ใครไป” มาดูกัน

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โผขยับ “ปรับครม.” โค้งสุดท้ายวิ่งฝุ่นตลบ ผู้มีอำนาจตัวจริงกำหนด “ใครอยู่-ใครไป” คาดนำขึ้นทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า

ความเคลื่อนไหว “ปรับ ครม.” หลังจากช่วงหยุดยาวสงกรานต์ที่ผ่านมามีการไปพูดคุยวงเล็กกันที่เชียงใหม่ รวมถึงต่อสายโทรศัพท์พูดคุยกันฝุ่นตลบระหว่างตัวรัฐมนตรี กับ “ผู้มีอำนาจตัวจริง”

ล่าสุดโผตำแหน่งใน ครม.เริ่มนิ่ง “NationSTORY” ขออัปเดต โผ ครม.ล่าสุดให้ดังนี้ 

  • นายสุทิน คลังแสง ยังมีแนวโน้มสูงที่จะหลุดเก้าอี้ รมว.กลาโหม 
  • พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ หรือ “บิ๊กเล็ก” มีแนวโน้มที่จะเข้ารับตำแหน่ง รมช.กลาโหม แต่ต้องเป็นโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ “โควตาลุง” ซึ่งหากพล.อ.ณัฐพล เป็น รมช.กลาโหม มีแนวโน้มสูงที่ “นายกฯเศรษฐา” จะข้ามมาควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม
  • พรรคเพื่อไทยคุม ก.คลัง ได้เบ็ดเสร็จ คือ นายพิชัย ชุณหวชิร นั่งรองนายกฯ และรมว.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ดังนั้น นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ในโควตารวมไทยสร้างชาติ อาจหลุดจาก ครม. 

โผขยับ “ปรับครม.” โค้งสุดท้าย วิ่งฝุ่นตลบ สรุป “ใครอยู่-ใครไป” มาดูกัน

  • น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มีแนวโน้มเหนียวแน่นอยู่ที่เดิม ไม่ย้ายสลับเก้าอี้กับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เพราะ “นายทุนสายภูเขา” โทรศัพท์สายตรงเคลียร์เรียบร้อย เดินหน้าทำงานต่อไป อีกทั้ง “รัฐมนตรีสุดาวรรณ” ยังเป็นลูกสาว “เสี่ยแป้งมัน” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ซึ่งนำทีมโชว์ผลงานยึดเก้าอี้ สส.เมืองโคราชได้เป็นกอบเป็นกำ 

ทั้งนี้การไม่สลับเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยวฯ ก็ตรงตามความต้องการของ “นายกฯเศรษฐา” ที่ยังไม่อยากเปลี่ยนตัว “สุดาวรรณ“ โดยเฉพาะหากต้องสลับกับนายเสริมศักดิ์ ซึ่งไม่ได้เหมาะกับงานท่องเที่ยวนัก

ส่วนสาเหตุที่นายเสริมศักดิ์ เหนียวแน่นในตำแหน่งรัฐมนตรี นอกจากสายสัมพันธ์ส่วนตัวที่แนบแน่นกับ "อดีตนายกฯทักษิณ" แล้ว ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ลูกชายนายเสริมศักดิ์ และ นางระเบียบรัตน์ ยังสนิทสนมกับ “อดีตนายกฯปู” และต้องไม่ลืมว่า ร.ท.ปรีชาพล เคยได้รับความไว้วางใจในระดับ “หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ” พรรคสำรองของเพื่อไทยในการเลือกตั้งปี 62 ก่อนถูกยุบ 

โผขยับ “ปรับครม.” โค้งสุดท้าย วิ่งฝุ่นตลบ สรุป “ใครอยู่-ใครไป” มาดูกัน

  • นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เริ่มมีลุ้นได้ต่อตั๋ว เพราะกระแสในพรรคเรียกร้องให้เห็นแก่ความเสียสละของหมอชลน่าน ช่วงที่ยอมเอาตัวเข้าแลกในเกม “เบี้ยวดีลก้าวไกล ตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว” 
  • นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย กับ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ สองรัฐมนตรีที่มีชื่อหลุดเก้าอี้ ยังต้องลุ้นโค้งสุดท้าย เพราะทั้งคู่ไปปรากฏตัวที่เชียงใหม่ ได้พบ “อดีตนายกฯทักษิณ” และเข้าบ้าน “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว อดีตแกนนำกลุ่มวังบัวบานผู้มากบารมี งานนี้จึงมีพลังภายใน อาจทำให้โผพลิกช่วงโค้งสุดท้าย จากที่หลุด อาจจะแค่สลับหรือไม่

จับตา “ว่าที่รัฐมนตรี” ลาออกจากตำแหน่งหน่วยงานเดิม 

อย่างไรก็ตามวันนี้อาจจะได้เห็น "ว่าที่รัฐมนตรีใหม่" ทยอยลาออกจากตำแหน่งเดิมในรัฐวิสาหกิจ และทยอยส่งประวัติให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจคุณสมบัติ

โดยตามรายงานข่าว ระบุด้วยว่าตำแหน่งครม.ที่มีการปรับใหม่ คาดว่าจะทูลเกล้าฯ สุดสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า

 

logoline