svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชูวิทย์ โพสต์กรณีทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง กฎหมาย ใช้ไม่ได้กับคนรวย ?

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนัการเมืองดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค "ชูวิทย์ I'm Back" กรณีคดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง โดยมีข้อความว่า...


กฎหมาย ใช้ไม่ได้กับคนรวย ?
เรื่องเกิดเมื่อปี 2555 นายบอส หรือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ "กระทิงแดง" ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ สายตรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตบริเวณ ถ.สุขุมวิท
นายบอสยังลากร่างตำรวจคนนี้ต่อไปอีกเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร แล้วขับเข้าบ้านโดยทิ้งร่างไว้ข้างถนน
เมื่อเกิดเหตุมีการสลับตัวผู้ต้องหาโดยใช้พ่อบ้านออกรับแทน ต่อมามีการสืบสวน นายบอสยอมรับว่าเป็นคนขับเอง ตำรวจได้ตรวจแอลกอฮอลล์ ผลเกินกำหนด แต่อ้างว่าดื่มหลังจากขับรถชน เพราะมีความกดดัน
คดีแค่ขับรถชนคนโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่นายบอสเมื่อได้ประกันตัวในชั้นสอบสวนก็บินออกนอกประเทศใช้ชีวิตอย่างหรูหรา เดินทางไปรอบโลก เพราะความรวยของครอบครัวอยู่ในระดับมากกว่าแสนล้าน เป็นอันดับต้นๆของประเทศ จึงบันดาลให้นายบอสไม่สนใจกฎหมายของประเทศไทย
นายบอสไม่เคยหวนกลับมาประเทศไทยอีก คดีมีความคืบหน้าล่าช้าผิดปกติ จวบจนปัจจุบันใช้เวลาเกือบ 5 ปี อัยการยังไม่ได้สั่งฟ้อง
ผมอยากตั้งคำถามกับสังคมว่า กฎหมายใช้กับคนทุกคนหรือไม่? หรือยกเว้นให้กับนายบอสเพราะนามสกุล "อยู่วิทยา" นี่หากนามสกุล "วิทยาอยู่" เรื่องคงเสร็จสิ้น ตำรวจสรุปสำนวน อัยการสั่งฟ้อง ป่านนี้ติดคุกจนออกมาแล้ว
เพราะแม้ว่าคดีนี้จะมีอัตราโทษถึง 10 ปี แต่เมื่อเป็นการกระทำโดยประมาท เวลามีอภัยโทษก็จะได้ลดถึง 2 ใน 3 ยิ่งหากมีการเยียวยา ไม่หนี ไม่หลบเลี่ยงคดี เรื่องคงจบไปเสียนานแล้ว ศาลอาจจะให้ความเมตตารอลงอาญาได้อีก เนื่องจากแสดงความรับผิดชอบ
กฎหมายเป็นกติกาของสังคมที่ทุกคนมีพันธะร่วมกันในการเคารพและเชื่อฟัง คดีนี้แสดงถึงความยุติธรรมที่ไม่ได้ใช้อย่างเท่าเทียมเสมอภาค จวบจนปัจจุบันอัยการก็ยังรีรอเทคนิคคือสั่งให้ตำรวจสอบเพิ่ม ทั้งๆที่คดีนี้ไม่มีความสลับซับซ้อนแต่อย่างใดถ้ากฎหมายถูกใช้ไม่เท่าเทียมกัน เราจะมีกฎหมายเอาไว้เพื่ออะไร?

logoline