svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสวนอุตรดิตถ์สะอื้น! พายุถล่มต้นทุเรียนหลงลับแลอายุกว่า 100 ปีหักโค่น

28 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสวนลับแลสะอื้น หลังพายุฤดูร้อนถล่ม ต้นทุเรียนหลงลับแลอายุกว่า 100 ปี หักโค่นถอนรากถอนโคน คาดปีนี้ผลผลิตลดลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสุชาติ ปิ่นจันทร์ ประธานคณะทำงานด้านไม้ผล สภาเกษตรกรจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย หลังรับแจ้งจากชาวสวนผลไม้ ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ว่า สวนทุเรียนได้รับผลกระทบหลังเกิดพายุฤดูร้อน

ชาวสวนอุตรดิตถ์สะอื้น! พายุถล่มต้นทุเรียนหลงลับแลอายุกว่า 100 ปีหักโค่น

ทั้งนี้ นายสุชาติและนายประทีป แก้วผิว เจ้าของสวนทุเรียน ต่างอยู่ในอาการเศร้าเสียใจ สะเทือนใจ เมื่อพบว่าต้นทุเรียนหลงลับแลอายุ 130 ปี ขนาด 1 คนโอบ ที่กำลังติดผลอ่อน และอีก2เดือน หรือเดือนมิถุนายน ที่จะถึง จะสามารถเก็บผลผลิตขายสร้างรายได้หลังเฝ้าบำรุงดูแลมาตลอดฤดูกาล แต่กลับมาถูกความแรงของพายุฤดูร้อนกระหน่ำเพียง 1 ชั่วโมง จนต้นหักโค่นชนิดถอนรากถอนโคน กิ่งก้านหัก ผลทุเรียนร่วงหล่นโดยปีที่ผ่านมาเฉพาะต้นทุเรียนหลงลับแลอายุ 130 ปี ต้นเดียวให้ผลผลิต300ลูก ขายส่งกิโลกรัมละ 100 บาท สร้างรายได้เกือบ 1 แสนบาท เจ้าของทำได้เพียงทำใจ และให้ทุเรียนต้นดังกล่าวกำลังกลายเป็นตำนาน เพราะต้นจะแห้งตายไปในที่สุด

ชาวสวนอุตรดิตถ์สะอื้น! พายุถล่มต้นทุเรียนหลงลับแลอายุกว่า 100 ปีหักโค่น


นายสุชาติ กล่าวว่า ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงและความนิยมของผู้บริโภค ทำให้ชาวสวนต่างใสใจดูแลสวนเป็นอย่างดี ประกอบกับปีที่ผ่านมาเจอวิกฤติแล้งและไฟป่า ปีนี้ทุเรียนลับแลติดดอกและผลอ่อนสมบูรณ์ ไม่คาดคิดว่าพายุฤดูร้อนที่มาเพียง1ชั่วโมงจะสร้างความเสียหายซ้ำเติมชาวสวนลับแลอีกครั้งเบื้องต้นรับแจ้งมีต้นทุเรียนหลงลับแล -หลินลับแล ที่กำลังติดผลอ่อนหักโค่นแล้วกว่า 60 ต้น ยังไม่รวมทุเรียนหมอนทอง ซึ่งหากปลูกทดแทนต้องใช้เวลาปลูกอีกกว่า8ปีจึงได้ให้ผลผลิต เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทุเรียนลับแลปีนี้ลดลงกว้าร้อยละ 50

logoline