svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านร้องเร่งซ่อมสะพานพังจากน้ำท่วม

12 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเดือดร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านทุ่งบัว ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส ที่บริเวณคลองชลประทานในหมู่บ้าน โดยสะพานถูกกระแสน้ำในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมากัดเซาะจนคอสะพานและตัวสะพาน รวมไปถึงถนนเลียบคลองชลประทานยังถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหาย จนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านทุ่งงายและบ้านทุ่งบัว ม.9 ต.ลำภู จำนวน 52 ครัวเรือน รวม 316 คน ไม่สามารถนำพาหนะทุกชนิดผ่านไปมาได้หลังจากสภาวะน้ำท่วมได้คลี่คลายลง

อย่างไรก็ตามเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเฉพาะในช่วงฤดูน้ำหลากปีนี้เท่านั้น แต่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ที่ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อนในทุกๆปี ซึ่งผู้รับผิดชอบโดยตรงคือกรมชลประทานได้เข้ามาแก้ไขปัญหาในทุกๆปีที่ผ่านมาแต่ไม่ตรงจุด ด้วยการนำท่อซิเมนต์คอนกรีต จำนวน 10 ลูก มาวางเสริมที่คอสะพาน เพื่อให้กระแสน้ำสามารถระบายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นในช่วงฤดูน้ำหลาก เพื่อแก้ไขปัญหากระแสน้ำกัดเซาะคอสะพาน พร้อมทั้งได้นำดินมาถมบดอัดให้ชาวบ้านเพียงสามารถให้ชาวบ้านสามารถใช้ยานพาหนะผ่านไปมาได้
ชาวบ้าน บอกว่า แก้ไขปัญหาไม่ตรงจุดและจะเกิดปัญหาทุกๆปี ซึ่งลำคลองกว้าง 20 เมตร แต่สะพานกว้างเพียง 5 เมตร ทางกรมชลประทานควรที่จะสร้างสะพานใหม่ให้มีขนาดเท่าลำคลองหรือใหญ่กว่า เพื่อให้กระแสน้ำได้ไหลผ่านสะดวกการกัดเซาะจึงไม่บังเกิดขึ้น ซึ่งในขณะนี้ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก คือ ไม่มีความสะดวกที่จะขนส่งสินค้าทางการเกษตร ต้องขับยานพาหนะอ้อมหมู่บ้านทั้ง 2 แห่ง เป็นระยะทางกว่า 6 ก.ม. แถมบรรยากาศ 2 ข้างทางเปลี่ยวเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

logoline