svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" แต่งกลอน เรื่อง "หลักคิดประชารัฐ" เมื่อวันพุธที่ 19 ก.ค.60

22 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้วยความมุ่งหวังที่อยากจะเห็นคนไทยมีหลักคิดที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิต โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชาไปประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะในภาคการเกษตร และสอดคล้องกับแนวทางประชารัฐที่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมกันพัฒนา ตั้งแต่การศึกษาตลาด ปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และความต้องการของตลาด ไม่เพาะปลูกตามกระแส เพื่อเป้าหมายในการสร้างรายได้ ลดต้นทุน เพิ่มผลิตให้มากขึ้น ทั้งนี้ การทำการเกษตรจะต้องไม่บุกรุกทำลายป่า เพราะจะส่งผลเสียต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในระยะยาว โดยรัฐบาลและ คสช. มุ่งมั่นที่จะนำพาประเทศก้าวไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น แม้จะมีปัญหาอุปสรรคมากมายสักเพียงใดก็ตาม

อันที่จริงนายกฯ เคยพูดเรื่องราวเหล่านี้หลายครั้งหลายโอกาสแล้ว ใครที่รู้จักนำแนวทางนี้ไปใช้ก็จะพบว่าได้ประโยชน์ ส่วนใครที่ยังไม่หือไม่อือ ประโยชน์ก็คงไม่เกิดแน่ ๆ ...

การพูดของนายกฯ แบบร้อยแก้วหรือเล่าสู่กันฟังทั่วไป อาจจะยังไม่น่าสนใจในความรู้สึกของใครบางคน ท่านจึงคิดที่จะใช้บทกลอนช่วยถ่ายทอดเรื่องราวแบบใหม่ เผื่อว่าคนจะหันมาใส่ใจกันบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม...เชื่อว่านักเลงกลอนทั้งหลายคงเข้าใจดีว่า การแต่งกลอนไม่ใช่ของง่าย เพราะนอกจากจะต้องมีสัมผัสนอกสัมผัสในแล้ว สิ่งที่ยากกว่าก็คือ การเรียบเรียงที่ได้เนื้อหาใจความแบบที่ต้องการจะสื่อนี่แหละ !!

"บิ๊กตู่" แต่งกลอน เรื่อง "หลักคิดประชารัฐ" เมื่อวันพุธที่ 19 ก.ค.60


จึงอยากใช้โอกาสนี้ เชิญชวนประชาชน นักเรียนนักศึกษา คนรุ่นใหม่ หยิบบทกลอนของนายกฯ ไปอัดคลิปอ่านทำนองเสนาะ หรือขับเสภา แชร์กันในโลกโซเชียล ซึ่งน่าจะช่วยฟื้นฟูวัฒนธรรมไทย และช่วยสร้างความเข้าใจดี ๆ จากบทกลอนของลุงตู่ได้เป็นแน่แท้

logoline