svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" เดินหน้าใช้ไม้สัก 5,018 ท่อน

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน สนช. เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือถึงปัญหาการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ยังคงต้องใช้ไม้สักมาก่อสร้างตามแผนงานเดิม

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พรเพชร วิชิตชลชัย เชิญตัวแทน 4 ฝ่าย ประกอบด้วย กลุ่มกิจการร่วมค้าสงบในฐานะผู้ออกแบบ ตัวแทนบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ตัวแทนโครงการกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาบริหารโครงการ และผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มาหารือถึงปัญหาการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่
โดยบริษัทผู้ออกแบบ ยืนยันว่า มีความจำเป็นต้องใช้ไม้สักเป็นองค์ประกอบการก่อสร้างอาคารรัฐสภา เพื่อเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความโดดเด่นและเอกลักษณ์ความเป็นไทย เปรียบเสมือนดีเอ็นเอของชาติไทย เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาได้สอบถามไปยังองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้แล้ว โดยได้รับคำยืนยันว่า สามารถจัดหาไม้สัก จำนวน 5,018 ท่อน มาดำเนินการก่อสร้างได้ โดยจะใช้ไม้สักจากป่าปลูกของ ออป. จะไม่ตัดใหม่จากป่าธรรมชาติเด็ดขาด
ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยทุบอาคารต่างๆได้แล้ว เหลือเพียงแค่ชุมชนองค์การทอผ้าที่ยังไม่ย้ายออกจากพื้นที่ พร้อมเชื่อว่า ถ้าการส่งมอบพื้นที่เรียบร้อย ภาระหนักจะหมดไป ส่วนที่ผู้รับเหมาขอขยายระยะเวลาก่อสร้างอีก 600 วันนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้หนังสือจากผู้รับเหมามาอย่างเป็นทางการ

logoline