svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ทยอยบันทึกเจตนารมย์ รธน.

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญสัปดาห์นี้ โฆษกกรรมาธิการยกร่างฯ จะบอกว่า ทยอยแก้ไขบทเฉพาะการ รวมถึงบันทึกเจตนารมย์ของร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า ไม่กังวลกับกระแสที่ สปช. เตรียมจะโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ


โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน บอกว่า ในสัปดาห์นี้ กรรมาธิการยกร่างฯจะเดินหน้าพิจารณาในประเด็นต่างๆ ที่ค้างอยู่ รวมทั้งการปฏิรูปในเรื่องที่คณะทำงาน ที่มี นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ดำเนินการ และทยอยพิจารณาในบทเฉพาะกาล และบันทึกเจตนารมณ์ควบคู่กันไป
ส่วนโดยเนื้อหาที่เป็นเจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญ ในตอนนี้ได้พิจารณาไปได้ประมาณ 70 มาตรา โดยกรรมาธิการยกร่างฯ ได้กำหนดหลักประกันที่จะทำให้บันทึกเจตนารมณ์มีผลบังคับใช้ คือ จะเขียนไว้ในบทเฉพาะกาล ว่า หากมีปัญหาต่อการตีความ หรือการเขียน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายทั่วไป ต้องนำรายละเอียดและยึดถือเจตนารมณ์ไปพิจารณาโดยให้ถือเป็นส่วนสำคัญที่ต้องนำไปพิจารณา
คุณคำนูณ บอกว่า ในเรื่อง กรรมการยุทธศาสตร์และการสร้างความปรองดอง ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะต้องพิจารณาปรับปรุงเนื้อหา แม้ในหลักการจะยึดตามข้อเสนอของ ครม. ไว้เป็นหลักแล้วก็ตาม เช่นเดียวกับ ข้อเสนอให้มีกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป ที่ยังต้องรอการพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป
โฆษกกรรมาธิการยกร่างฯ ยืนยันด้วยว่า กระแสที่ สปช. เตรียมจะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญไม่น่าจะมีเบื้องหลัง ที่ สปช. ต้องการต่อรองให้ปรับแก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นที่มาของวุฒิสภา พร้อมเรียกร้องให้ สปช. ใช้วิจารณญาณ อ่านและดูเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่แก้ไขแล้วอย่างรอบคอบ

logoline