svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"พร้อมชี้แจง กมธ.ยกร่างฯ

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ ฝายกฎหมาย พร้อมเข้าชี้่แจงคำขอแปรญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อคณะกรรมาธิการยกร่างฯ โดยคณะกรรมาธิการยืนยันว่า การปรับแก้ต้องไม่เสียหลักการที่กำหนดให้ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม บอกว่า เมื่อมีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อเปิดทางการทำประชามติ ก็จะต้องนำร่างกลับเข้าครม.อีกครั้ง และต้องนำไปเข้าหารือในที่ประชุม คสช. เพราะทั้งสององค์กรนั้นต้องเซ็นต์ทั้งคู่ แต่อาจไม่จำเป็นต้องประชุมร่วมฯก็ได้ โดยตัวร่างฯจะเริ่มร่างตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป
รองนายกฯ บอกว่า การแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่จำเป็นต้องบรรจุเรื่องการขยายเวลาดำเนินการของกมธ.ยกร่างฯ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วหากมีการเชิญคนไปชี้แจงอาจจะใช้เวลาเพียง 10 วัน เมื่อหักช่วงเสาร์อาทิตย์ออกไป ก็หายอีก 16 วัน จึงต้องให้เวลากมธ.ยกร่างฯ ได้ทำงาน จึงไม่ต้องไประบุว่าต้อง 30 หรือ 60 วัน แต่สามารถขยายได้
ส่วนกรณีตัวแทนจาก ครม.ที่จะไปชี้แจงข้อเสนอแก้ไขร่างรธน.กว่า 100 ประเด็นต่อกมธ.ยกร่างฯ คุณวิษณุ บอกว่า ตามปฏิทิน กำหนดไว้วันที่ 6 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.โดยจะมีเวลาชี้แจงคนละ 3 ชั่วโมง
ขณะที่กรรมาธิการยกร่างฯ ไพบูลย์ นิติตะวัน บอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตัดประเด็นไดออกจากร่างรัฐธรรมนูญ 315 มาตรา จนกว่าจะมีการเชิญตัวแทนเข้าชี้งแจง และต้องรอการประชุมของกรรมาธิการยกร่างอีกครั้ง ซึ่งการแก้ไขต้องไม่ทำลายหลักการของ กมธ.ยกร่างฯที่ได้วางไว้ว่าประชาชนต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

logoline