svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้ "สมคิด-นรนิติ" ลาออก สนช.

19 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเมื่อวานนี้ ตำรวจได้เข้าระงับการจัดงาน "ห้องเรียนประชาธิปไตยครั้งที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พร้อมกับเชิญตัวนักศึกษาผู้จัดงาน และนักวิชาการที่เข้าร่วมเสวนาไปปรับความเข้าใจที่โรงพัก โดยล่าสุด นายกรัฐมตรี ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้แล้ว

จากกรณี เจ้าหน้าที่ได้เข้าระงับการจัดงาน "ห้องเรียนประชาธิไตย ครั้งที่ 2" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยได้ขอความร่วมมือให้ผู้จัดงาน และ วิทยากร ยกเลิกกิจกรรม เนื่องจาก คสช. มองว่าจะสร้างความแตกแยกให้กับสังคมได้ โดยล่าสุด นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันว่า เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าจับกุมตัว นักวิชาการและคณะอาจารย์ ที่จัดงานเสวนา แต่เป็นเพียงแค่การเชิญตัวมาทำความเข้าใจเท่านั้น พร้อมทั้งขอร้องทุกฝ่ายว่า อย่าเพิ่งดำเนินการช่วงนี้ เพราะบ้านเมืองกำลังเดินหน้าสู่การปฏิรูป และสร้างความปรองดอง
ด้าน อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกษียร เตชะพีระ ได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเหตุการณ์เมื่อวานนี้ โดย เรียกร้องให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมคิด เลิศไพฑูรย์ และนายกสภามหาวิทยาลัย นรนิติ เศรษฐบุตร ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพราะว่าทั้งสองคนต้องแสดงความรับผิดชอบ ที่ไม่สามารถคุ้มครองเสรีภาพทางวิชาการภายในมหาวิทยาลัยได้
ขณะที่ บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตในวันนี้ พบว่า มีการขึ้นป้ายโดยรอบบริเวณอาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ โดยมีเนื้อหาโจมตีการทำงานของอธิการบดีมหาวิทยาลัย รวมถึงการเรียกร้องเสรีภาพทางวิชาการ เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นสถานที่เพื่อสร้างปัญญาแก่ประชาชน และนักศึกษาทั่วไป

logoline