svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

อุตรดิตถ์ - จัดแข่งกินข้าวบายปลา กินปลาเผา ฟื้นวิถีชีวิตดั้งเดิมที่หาดูได้ยาก สุดฮา-สนุกสนาน

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2557 ที่สนามโรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าปลา นำโดยนายเกียรติพันธุ์ รังสีสาคร นายก อบต.ท่าปลา จัดกิจกรรม "แข่งกินข้าวบายปลา กินปลาเผา ฟื้นวิถีชีวิตดั้งเดิมชาวท่าปลา"ทั้งนี้ประชาชนอำเภอท่าปลา ส่วนใหญ่คือประชาชนที่เสียสละที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย เพื่อให้เกิดการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ เมื่อ 45 ปีที่ผ่านมา เพื่อประชาสัมพันธ์ของดีอำเภอท่าปลา โดยเฉพาะวิถีชีวิตชาวประมงน้ำจืด เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ที่มีปลาน้ำจืด นานาชนิด เช่น ปลาซิวแก้ว ปลาตะโกก ปลาบึก โดยเฉพาะช่วงฤดูกาลหนาวบรรยากาศดีมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยกิจกรรมเริ่มจากกลุ่มแม่บ้านจาก 10 ตำบล โชว์เมนูเด็ดที่ทำมาจากปลาน้ำ จืด จากเขื่อนสิริกิติ์ เช่นปลาตะโกกเผา ปลานึ่งมะนาว ห่อหมกปลา ต้มยำปลาบึก และอีกมากมายจนคณะกรรมการทึ่งและยากต่อการตัดสิน เพราะแต่ละเมนูสุดยอดในรสชาติจริงๆ ดีที่มีโทรศัพท์มือถือเป็นตัวช่วยในการคำนวณคะแนนที่ให้เป็นจุดทศนิยมและช่วงไฮไลท์ของงาน คือการแข่งขันกินปลาเผา
โดย 10 ตำบลส่งตัวแทนลงแข่นขันกินปลาเผาตัวละ 1.30 กิโลกรัม น้ำจิ๋ม 1 ถ้วย น้ำเปล่า 1 แก้ว ภายในเวลา 3 นาที เมื่อกรรมการเป่านกหวีด ผู้แข่งขันแต่ละคนเอาจริงเอาจังต่อการรับประทานปลาเผา โดยเฉพาะพี่เสื้อสีฟ้าและเสื้อสีเหลือง กินแบบมือเปิบ เสียงกองเชียร์เตือนให้ระวังก้าง ปักมือและติดคอ เมื่อหมดเวลา นายเฉลียว ปิ่นแจ้ง คว้าแชมป์ไปครองได้รับรางวัลเงินสด 1,000 บาทพร้อมปลาเผา 1 ตัวต่อด้วยการแข่งขัน กินข้าวบายปลา ที่คนรุ่นใหม่แทบไม่รู้จักกับอาหารประเภทนี้ นั่นก็คือนำข้าวเหนียวนึ่งสุกมาทำเป็นแผ่น โรยเหลือและเนื้อปลา ทำเป็นแท่งยาว พอรับประทานได้ 1 มื้อต่อ 1 คน ชาวท่าปลาหรือคนภาคเหนือนิยมทำข้าวบายปลากินตอนที่เร่งรีบ หรือออกทำงาน พกติดตัวด้วย สะดวกรวดเร็ว และมีคุณค่าทางโภชนาการ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กติกาผู้ลงแข่งขันไม่จำกัดรุ่นใครกินข้าวบายปลา 5 ชิ้นพร้อมน้ำอัดลม 1 ขวดหมดก่อนชนะเลิศ ตัวแทนจากนายพงศกร ธิจร ตัวแทนจาก อบต.ผาเลือด คว้ารางวัลไปครอง
นายเกียรติพันธุ์ กล่าวว่า ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวท่าปลา ที่พลิกชีวิตจากชาวไร่เป็นชาวประมง หลังการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ และต้องการให้ลูกหลานไม่ลืมที่มาของบรรพบุรุษตัวเอง และเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเยือนอำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนดินช่องเขาขาด ที่ฤดูหนาวชมทะเลหมอกกลางอ่างเก็บน้ำ วิถีชีวิตชาวประมงน้ำจืด และกิจกรรมบนแพท่องเที่ยว

logoline