svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สวีเดน" อัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษในหลวงรัชกาลที่ 9

27 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทหารเกียรติยศของสวีเดนทำพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ (ตราพระครุฑพ่าห์) เพื่อถวายพระเกียรติยศแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากพระราชวังกรุงสตอกโฮล์ม ไปประดิษฐานไว้ภายในโบสถ์รีดดาร์โฮล์ม ในกรุงสต็อกโฮล์ม ซึ่งเป็นสถานที่เก็บพระบรมศพของพระราชวงศ์สวีเดนหลายพระองค์

ด้วยพระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตราเซราฟีม ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของราชวงศ์สวีเดน จากสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 5 เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2493 สำนักพระราชวังสวีเดนได้จัดทำพระราชลัญจกรพิเศษ (ตราพระครุฑพ่าห์) ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่สำนักพระราชวังสวีเดนจะจัดทำพระราชลัญจกรพิเศษสำหรับพระประมุขที่ได้รับการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ดังกล่าว โดยจะเก็บรักษาไว้ที่พระราชวังกรุงสต็อกโฮล์ม และเมื่อพระประมุขสวรรคต สำนักพระราชวังสวีเดนจะจัดพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ ไปโบถส์รีดดาร์โฮล์ม ในวันเดียวกับที่มีพระราชพิธีพระบรมศพในประเทศนั้นๆ
ในพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักพระราชวังสวีเดน เจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม และชุมชนชาวไทยในสวีเดนเข้าร่วมที่โบถส์ และมีพิธีลั่นระฆังอย่างต่อเนื่อง 1 ชั่วโมงเพื่อถวายพระเกียรติยศสูงสุดแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

logoline