svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์สิ้นสุดบินรอบโลก

26 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์สร้างสถิติเดินทางรอบโลกด้วยพลังแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวได้สำเร็จเป็นครั้งแรก โดยใช้เวลากว่า 1 ปีและกลับไปลงจอดในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ที่เป็นจุดสตาร์ทแล้วในวันนี้

เครื่องบิน โซลาร์ อิมพัลส์ 2 ลงจอดที่สนามบินในนครอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เมื่อเวลา 4.05 น. ถือเป็นการสิ้นสุดการเดินทางรอบโลกระยะทาง 42,000 กม.ที่เริ่มขึ้นเมื่อ 9 มี.ค.ปีที่แล้ว เดินทางข้าม 4 ทวีป 2 มหาสมุทร และ 3 ทะเล โดยแวะลงจอดใน 16 ประเทศ รวมถึงอินเดีย จีน สหรัฐ อิตาลี และอียิปต์ จนกลับถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ที่เป็นจุดเริ่มแรกในที่สุด
เครื่องบินใช้พลังแสงอาทิตย์จากแผงโซลาเซลส์ 17,248 แผงในช่วงกลางวัน และใช้พลังจากแบตเตอรีในตอนกลางคืน เครื่องบินบินด้วยความเร็วเฉลี่ย 75 กม./ชม. เครื่องบินสามารถข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกโดยใช้เวลา 70 ชม.และข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยเวลา 118 ชม.

เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์สิ้นสุดบินรอบโลก


แบร์ทรองด์ ปิกการ์ด วัย 58 ปี นักบินชาวสวิสเป็นผู้ควบคุมเครื่องบินในช่วงการบินระยะสุดท้ายนาน 48 ชม.จากกรุงไคโรของอียิปต์ถึงอาบูดาบี และเขากล่าวกับฝูงชนที่รอต้อนรับว่า สิ่งหนึ่งที่เขาจะจดจำ คือ การเดินทางครั้งนี้มีความหมายมากกว่าความสำเร็จในประวัติศาสตร์การบิน แต่ยังเป็นความสำเร็จในประวัติศาสตร์พลังงานด้วย
นอกจากนี้อังเดร บอร์ชเบิร์ก นักบินชาวสวิสอีกคนร่วมบังคับเครื่องบินสลับกันตลอดการเดินทางด้วยเครื่องบินแบบที่นั่งเดียว บอร์ชเบิร์ก วัย 63 ปีสร้างสถิติบังคับเครื่องบินระยะทางยาวที่สุดแบบไม่หยุดพักจากเมืองนาโงย่าของญี่ปุ่นไปยังฮาวายของสหรัฐเป็นระยะทาง 8,924 กม.ด้วยเวลาเกือบ 118 ชม.

logoline