svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ต้องหาทุจริต! ออกโฉนดที่ดินหมื่นล้าน ผูกคอตายคาห้องขัง"ดีเอสไอ"

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -30 ส.ค.59. -อธิบดีดีเอสไอเผยผู้ต้องหาคดีทุจริตออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินจังหวัดอันดามันนับ 1,000 แปลง ผูกคอในห้องขัง คาดเครียดโดนหมายจับหลายคดี ปปง.ตรวจสอบทรัพย์สิน จึงฆ่าตัวตายหนีความผิด

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวคดีออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบหลายแปลงในจังหวัดภูเก็ตและพังงา ซึ่งหลบหนีหมายจับจากพื้นที่มาพักอาศัยที่ย่านนนทบุรี และเจ้าหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษได้เฝ้าสืบสวนสะกดรอยจนสามารถจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา และนำตัวมาควบคุมไว้ที่ห้องควบคุมตัวชั้น 6 ดีเอสไอ เพื่อรอนำต้วไปฝากขังที่ศาลอาญาในวันนี้ (30 ส.ค.). แต่ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมาผู้ต้องหาได้ใช้เสื้อผูกคอกับลูกกรงฆ่าตัวตายเพื่อหลบหนีความผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่เวรที่พบเหตุการณ์ได้พยายามช่วยเหลือด้วยการปั๊มหัวใจและนำตังส่งโรงพยาบาล แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้

ผู้ต้องหาทุจริต! ออกโฉนดที่ดินหมื่นล้าน
ผูกคอตายคาห้องขัง"ดีเอสไอ"

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง
เบื้องต้นเชื่อว่าสาเหตุเกิดจากความเครียด เนื่องจากผู้ต้องหามีหมายจับของดีเอสไอและหมายจับของศาลในคดีอื่นๆอีก และยังถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน. (ปปง.) ตรวจสอบทรัพย์สิน และมีคดีอยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย โดยนายธวัชชัยได้กระทำการทุจริตออกที่เอกสารสิทธที่ดินในจ.ภูเก็ตและพังงาประมาณ 1,000 แปลง อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ต้องหาเสียชีวิตระหว่างการถูกคุมตัวของเจ้าหน้าจะต้องมีการชันสูตรพลิกศพตามกฎหมายและแจ้งให้ญาติผู้เสียชีวิตให้เข้ามารับศพไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป ส่วนคดีอาญาในทางกฎหมายจะต้องยุติเพราะผู้ต้องหาเสียชีวิต ขณะที่ทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระความผิดจะต้องดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงืนต่อไป
ทั้งนี้นายธวัชชัย มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 79/164 หมู่ที่ 7 ต.ฉลอง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ผู้ต้องตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1165/2559 ลงวันที่ 14 มิ.ย.2559 ได้ที่บริเวณด้านหน้าร้านตัดผมเลขที่ 61/55 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรร และถูกแจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 คดีทุจริตออกโฉนดที่ดินบริเวณหาดลายัน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยถือว่านายธวัชชัย เป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ที่ออกเอกสารสิทธิ์ โดยมิชอบมากที่สุด จังหวัดภูเก็ต -พังงา-สุราษฎร์ธานี และแปลงที่ดิน บริเวณเขาหน้ายักษ์ ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง-เขาลำปี จำนวน 500 ไร่ ราคาประเมิน ของกรมที่ดินไร่ละ 21 ล้านบาท มูลค่าทั้งสิ้น 10,500 ล้านบาท เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นคหบดีชื่อดังในพื้นที่จังหวัดพังงาและภูเก็ต

ผู้ต้องหาทุจริต! ออกโฉนดที่ดินหมื่นล้าน
ผูกคอตายคาห้องขัง"ดีเอสไอ"


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 เดือนธันวาคม 2553 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่มติ ป.ป.ช.ชี้มูลวินัยร้ายแรงและอาญา นายธวัชชัย อนุกูล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานที่ดิน 7 ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กรมที่ดิน กับพวก กระทำความผิด ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ดำเนินการออกโฉนดที่ดิน เลขที่ 61483 61491 หมู่ที่ 5 ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต โดยมิชอบ ร่วมกับ นายบุ่นเก้ง ศรีแสนสุชาติ ออกโฉนดที่ดินเนื้อที่รวม 362-3-12 ไร่ ให้บริษัทแห่งหนึ่งแต่จากการตรวจสอบตำแหน่งที่ดินตามระวางแผนที่ปรากฏว่า ที่ดินที่นำรังวัดดังกล่าวไม่ใช่ที่ดินตาม ส.ค. 1 เลขที่ 108 ที่นำมาขอออกเป็นโฉนด

logoline